ไมโครเวฟกับคนท้อง คลื่นไมโครเวฟอันตรายต่อทารกในครรภ์หรือไม่

04 April 2014
7572 view

ไมโครเวฟกับคนท้อง

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ไมโครเวฟกับคนท้อง


คลื่นไมโครเวฟอันตรายต่อทารกในครรภ์หรือไม่ ในปัจจุบันหลายครอบครัวมักจะมีเตาไมโครเวฟเป็นอุปกรณ์ในครัวด้วย หลายท่านคงจะทราบถึงอันตรายจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่แผ่ออกมาจากเตาไมโครเวฟ แต่ทราบหรือไม่ว่าคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าที่มาจากเตาไมโครเวฟนั้นมีผลต่อทารกใน ครรภ์อย่างไร และรุนแรงแค่ไหน คนท้องใช้ไมโครเวฟได้ไหม อันตรายหรือไ่ม่ วันนี้เรามีคำตอบมาฝากค่ะ


การทำงานของไมโครเวฟ

ในเตาไมโครเวฟมีอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ เรียกว่า แมกนีตรอน (magnetron) ใช้สำหรับผลิตคลื่นไมโครเวฟ คลื่นไมโครเวฟที่ผลิตออกมานี้มีความถี่ 2,450 MHz ซึ่งจะปล่อยออกมาที่ช่องว่างภายในเตาที่มีผนังเป็นโลหะ คลื่นไมโครเวฟจะสะท้อนไปมาอยู่ภายในเตาและถูกดูดกลืนโดยอาหารหรือเครื่องดื่มที่เราใส่เข้าไป การดูดกลืนที่ไม่สม่ำเสมอจะทำให้บางตำแหน่งเกิดจุดร้อน (hot spots) ขึ้น

การได้รับคลื่นไมโครเวฟจะมีผลต่อสุขภาพทารกอย่างไร

ถ้าร่างกายเราได้รับไมโครเวฟปริมาณสูงจะทำให้เกิดความร้อน ในกรณีที่เป็นเนื้อเยื่อของร่างกาย ความร้อนที่สูงเกินไปจะทำให้เป็นอันตราย เช่น เกิดการไหม้ของเนื้อเยื่อที่อยู่ลึกลงหรือทำให้เกิด hyperthermia มีงานวิจัยเรื่องนี้กันอย่างกว้างขวาง แต่ยังไม่มีการยืนยันที่แน่นอนถึงผลกระทบของการได้รับไมโครเวฟว่ามีปริมาณระดับใดที่จะส่งผลให้เกิดมะเร็งนอกจากนั้นยังมีงานวิจัยในประเทศรัสเซีย งานวิจัยชิ้นใหญ่ซึ่งถือเป็นประวัติศาสตร์การวิจัยเกี่ยวกับเตาไมโครเวฟ  คืองานวิจัยของรัสเซียที่ค้นพบ  คาร์ซิโนเจน (Carcinogen)  หรือสารก่อมะเร็งในเนื้อสัตว์  นม  และเมล็ดธัญพืช  ที่ผ่านการหุงต้มด้วยไมโครเวฟ  ส่วนวิตามินบี  ซี  อี ตลอดจนแร่ธาตุสำคัญต่างๆ ก็ลดลงด้วย  เหตุที่เป็นเช่นนี้เนื่องจากโมเลกุลในอาหารจะสั่นสะเทือนด้วยความเร็วหลายพันล้านรอบต่อนาทีทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงตำแหน่งขั้นบวกและลบ  โมเลกุลบางส่วนเสียหาย  บางส่วนผิดรูปร่าง  บางส่วนแตกกระจายเป็นโมเลกุลหรือสารประกอบใหม่ที่ร่างกายเราไม่เคยรู้จัก รัสเซียประกาศห้ามใช้เตาไมโครเวฟนับตั้งแต่ปี 2519  เป็นต้นมา

คนท้องใช้ไมโครเวฟได้ไหม

ยังเป็นที่ถกเถียงกันอย่างต่อเนื่อง หลายคนอาจคิดว่า เว่อร์ไปไหม คิดมากไปหรือเปล่า ใช้มานานไม่เห็นเป็นอะไร แต่คุณแม่เคยคิดหรือไม่ ปัจจุบันพบโรคแปลกๆ ในเด็กเกิดขึ้นมากมาย อาจเกิดจากภันใกล้ตัวที่เราละเลยก็ได้  เพื่อความปลอดภัยต่อสุขภาพของทารกในครรภ์ คุณแม่ตั้งครรภ์ควรตรวจ สภาพของไมโครเวฟก่อนใช้งาน ว่าอยู่ในสภาพปกติพร้อมใช้ 100%หรือไม่และควรเลือกใช้เตาไมโครเวฟที่ได้มาตรฐานผ่านการับรองคุณภาพแล้วเท่านั้นค่ะ