เรียนรู้ผ่านการเล่น พร้อมเสริมภูมิคุ้มกัน 2 ต่อ ให้เด็กคิดได้ เรียนรู้ดี

23 July 2021
3523 view

การเรียนรู้ของเด็กเกิดขึ้นได้แต่แรกเกิด และพีคสุดในช่วง 3 ขวบแรกของชีวิต เพราะเป็นช่วงที่สมองของเด็กสามารถพัฒนาได้มากและเร็วกว่าช่วงชีวิตอื่น ๆ จึงเป็นเวลาเหมาะที่พ่อแม่สามารถป้อนข้อมูล หรือให้ลูกเรียนรู้อย่างหลากหลาย แต่!!! รู้หรือไม่คะว่าเด็กวัยนี้ เหมาะกับการเล่น การจะยัดเยียดเนื้อหาวิชาการต่าง ๆ ที่มากเกินความพอดีนั้นอาจเกิดผลเสียกับลูกในอนาคตได้ วิชาการได้แต่ทักษะทางสังคมไม่ได้!!! เมื่อเป็นแบบนี้ แม่หมิวมีเทคนิคที่ช่วยให้ลูกได้ทั้งวิชาการและได้เล่นไปด้วย โดยการให้ลูกเรียนรู้ผ่านการเล่น หรือ  Play based learning ซึ่งปัจจุบันได้รับความนิยมมากขึ้น แล้วการเรียนรู้ผ่านการเล่น หรือ  Play based learning นั้น เป็นอย่างไร แม่หมิวจะพาทุกคนไปเปิดโลกกันค่ะ

การเรียนรู้ผ่านการเล่น หรือ Play based learning เรื่องคุ้นเคยที่แม่เผลอลืม

ความจริงแล้วการเรียนรู้ผ่านการเล่นหรือ Play based learning เกิดขึ้นมานาน หรือเรียกว่าเมื่อใดที่มนุษย์เริ่มเล่น เมื่อนั้นการเรียนรู้ก็เกิดขึ้น และแม่หมิวขอบอกเลยว่าการเรียนรู้ผ่านการเล่นนั้นทำให้เกิดการเรียนรู้ที่มีค่ามากกว่าการท่องจำในห้องเรียนนะจ๊ะ และในบางเรื่องอาจจะดีกว่าที่เรียนด้วยตัวหนังสือด้วยซ้ำ ว้าว!!! ดีงามมากในเมืองทิพย์แบบปัง!!! ปัง!!! ก็เพราะการเรียนรู้ผ่านการเล่นมีหมัดเด็ดอยู่ตรงที่เป็นการผสมผสานความรู้และการเล่นเข้าด้วยกัน เล่นแบบธรรมชาติ ไม่ฝืน ไม่เครียด ได้ลองผิด ลองถูก รับรองว่าเด็ก ๆ ชอบมาก แถมยังเกิดการเรียนรู้ที่ฝังรากลึก และเพื่อให้เข้าใจง่ายขึ้น แม่หมิวขอยกตัวอย่างง่าย ๆ ให้ดูจ้า อ๊ะ!!! การเรียนรู้ผ่านการเล่นจะยากไหม มาดูกัน!!!

การเรียนรู้ผ่านการเล่น หรือ Play based learning ยากไหม?

แม่หมิวขอตอบเลยค่ะว่า...ไม่ยากเลย เพราะการเรียนรู้ผ่านการเล่น  แม่สามารถทำได้โดยการเล่นบทบาทสมมติ หรือการจำลองสถานการณ์ขึ้นมา และที่สำคัญลูกจะได้เรียนรู้มากกว่า 1 เรื่อง เช่น ให้ลูกเป็นแม่ค้า ส่วนแม่หมิวก็เป็นคนซื้อของ แม่หมิวจะจำลองสถานการณ์มาค่ะ ว่ามาตลาดซื้อนม 1 กล่อง กล่องละ 10 บาท แม่หมิวใช้แบงค์ 50 บาท จ่ายสินค้า แล้วลองให้ลูกคิดคำนวณและทอนเงินมาให้แม่หมิว ตรงนี้เราสามารถสอดแทรกเรื่องชนิดของเงินเข้าไปเพิ่มได้ ระหว่างที่เล่นนั้นแม่หมิวแนะนำให้คุณแม่พยายามกระตุ้นให้ลูกเป็นแม่ค้า ให้ลูกคิดและแก้ปัญหาต่าง ๆ ด้วยตัวเอง ไม่บีบบังคับ ปล่อยให้ลูกได้เล่นตามธรรมชาติ เมื่อลูกไม่เครียด ได้ลองผิดลองถูก เรียนรู้ด้วยตัวเอง ยิ่งเล่นบ่อย ๆ ยิ่งทำให้ลูกเข้าใจ ไม่ใช่เป็นแค่การท่องจำอย่างเดียว!!! แต่จะทำให้ลูกได้ฝึกฝนและนำความรู้ไปใช้ให้เกิดประโยชน์ได้หลากหลายรูปแบบ

ที่สำคัญก่อนที่ลูกจะเล่น กองทัพต้องเดินด้วยท้องฮ่า ๆ ต้องรับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ที่สำคัญเลยในช่วงนี้ เราอยู่ในยุคที่มีทั้งการระบาดของเชื้อไวรัส ดังนั้น จึงจำเป็นต้องเสริมภูมิคุ้มกันให้ลูก แม่หมิวเลือก นมดัชมิลล์ เจ็นไอ ที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน 2 ต่อ จากผงกีวีสกัด และมีวิตามิน เอ ซี ดี สูง รวมทั้งมีโอเมก้า 3,6,9 วิตามินบี 12 ช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง ดื่มได้ทุกวัน แค่ 10 บาท แม่หมิวว่ามันคุ้มค่ากับราคาที่ต้องจ่ายนะจ๊ะทุกคน

เป็นไงบ้างเอ่ย? กับการเรียนรู้ผ่านการเล่นที่แม่หมิวนำมาฝาก เวิร์กไหมจ๊ะ? แม่ ๆ สามารถปรับเปลี่ยนได้ตามสถานการณ์เลยนะ และอย่าลืมมอบโภชนาการที่ดีให้กับลูก หรือคุณแม่อาจเสริมภูมิคุ้มกันแบบ 2 ต่อ จากผงกีวีสกัดที่มีลูทีนธรรมชาติ และวิตามินเอ ซี ดี สูง จากนมดัชมิลล์ เจ็นไอ เพื่อให้ลูก ๆ แข็งแรง พร้อมลุยทุกสถานการณ์ก็ได้จ้า

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :

1. What is Play-based Learning? เรียนผ่านการเล่น เป็นประโยชน์อย่างไร. เข้าถึงได้จาก : https://klearningspace.com/news-blogs/whatisplay-basedlearning.[ค้นคว้าเมื่อ 4 กรกฎาคม 2564]
2. PLAY BASED LEARNING คืออะไร. เข้าถึงได้จาก : https://school-trends.com/play-based-learning/.[ค้นคว้าเมื่อ 4 กรกฎาคม 2564]