อุจจาระร่วงเฉียบพลัน โรคอันตรายที่มาพร้อมหน้าหนาว

22 December 2020
8368 view

เมื่อพูดถึงหน้าหนาวหลาย ๆ คนอาจจะคิดถึงอากาศที่เย็นสบาย การนอนอุ่น ๆ ใต้ผ้าห่ม ได้ใส่เสื้อกันหนาวสวย ๆ ได้ไปเที่ยวสัมผัสลมหนาวกันใช่ไหมล่ะคะ แต่เราลืมคิดไปหรือเปล่าว่านอกจากลมหนาวที่เรารอคอยนั้นยังมีสิ่งหนึ่งที่เราไม่ได้รอคอยติดสอยห้อยตามมาด้วย นั่นก็คือ โรคอุจจาระร่วงเฉียบพลันนั่นเอง และไอ้เจ้าโรคนี้เด็ก ๆ ก็เป็นกันเยอะซะด้วย วันนี้ Mama Expert เลยอยากให้คุณพ่อ คุณแม่ ทุกคนมาทำความรู้จักกับเจ้าโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลันนี้กันค่ะ พร้อมกันหรือยังเอ่ย ถ้าพร้อมแล้วตามมาดูกันเลยจ้า

อุจจาระร่วงเฉียบพลัน คืออะไร

อุจจาระร่วงเฉียบพลันเป็นโรคที่องค์การอนามัยโลกให้ความสำคัญและยืนยันถึงภัยอันตราย(1) เนื่องจากอัตราการเสียชีวิตของเด็กยังมีอัตราที่สูง เชื้อไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคอุจจาระร่วงเฉียบพลัน คือ โรตาไวรัส (Rota virus) เป็นเชื้อต้นเหตุของลำไส้อักเสบรุนแรงในเด็กอ่อน และเด็กที่มีอายุ 1-3 ขวบ เชื้อโรคนี้ทำให้เกิดอาการท้องเสียอย่างรุนแรง และมักมีอาการไข้ และอาเจียน บางรายที่เสียน้ำมากอาจช็อค และเสียชีวิต

อุจจาระร่วงเฉียบพลัน ที่เกิดจากโรตาไวรัส (Rota virus) แพร่ระบาดช่วงไหน

ช่วงที่โรตาไวรัส (Rota virus) ระบาดมากที่สุดคือช่วงฤดูหนาวระหว่างเดือนตุลาคม-กุมภาพันธ์ ของทุกปี ซึ่งการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโรต้า(Rota virus) มีการแพร่ระบาดผ่านการปนเปื้อนเชื้อในอาหาร น้ำดื่ม การสัมผัส หรือเข้าทางปาก เช่น หากผู้ป่วยมีอาการอุจจาระร่วงแล้วล้างมือไม่สะอาด มีเชื้อปนเปื้อนที่มือ แล้วมาหยิบจับสิ่งของหรืออาหาร คนที่หยิบจับ

สิ่งของหรืออาหารต่อจากผู้ป่วยก็มีโอกาสรับเชื้อผ่านเข้าทางปากได้นะคะ หรือการดื่มน้ำที่ปนเปื้อนแบคทีเรียเนื่องจากความไม่สะอาดของน้ำ ภาชนะเก็บน้ำ เครื่องกรองน้ำ และความไม่ถูกสุขลักษณะของวิธีการเก็บน้ำดื่ม แล้วหากได้รับเชื้อไวรัสโรต้าจะมีอาการอย่างไร รุนแรงแค่ไหน? มาดูกันค่ะ

อาการอุจจาระร่วงเฉียบพลันจากโรต้าไวรัส (Rota virus) 

  • ท้องเสีย ถ่ายเหลวเป็นน้ำ หรือถ่ายบ่อยกว่าปกติ ประมาณ 3 – 9 วัน
  • คลื่นไส้ อาเจียน บางครั้งอาจมากถึง 7 – 8 ครั้งต่อวัน
  • มีไข้สูงถึง 39 องศาเซลเซียส มีน้ำมูก ไอ
  • เด็กบางคน อาจมีอาการอาเจียน หรือท้องเสียได้มากกว่า 20 ครั้ง ใน 24 ชั่วโมง และอาจอันตรายถึงชีวิตเมื่อเกิดภาวะขาดน้ำและขาดเกลือแร่ในร่างกาย แล้วทำอย่างไรไม่ให้ลูกต้องอุจจาระร่วงเฉียบพลันจากโรตาไวรัสล่ะ ง่าย ๆ ตามนี้เลยค่ะ

จะปกป้องลูกน้อยจากเชื้อโรต้าไวรัส (Rota virus) ได้อย่างไร ?

  1. รักษาสุขอนามัยของสมาชิกในบ้าน และบริเวณที่ลูกชอบไปเล่น ทำความสะอาดของเล่นต่างๆ อีกทั้งควรล้างมือให้ลูกบ่อยๆ
  2. การดื่มนมแม่ จะช่วยให้ลูกมีภูมิต้านทานโรคได้ในระดับหนึ่ง
  3. การเสริมสร้างภูมิต้านทานด้วยวัคซีนชนิดกิน วิธีนี้สะดวกได้ผลดี โดยพาลูกไปรับวัคซีน 2 ครั้ง เมื่ออายุครบ 2 เดือน และ 4 เดือน สามารถลดความรุนแรงของโรคได้ค่ะ
  4. ใช้ดื่มน้ำที่สะอาด หรือน้ำต้มสุก แต่ถึงอย่างนั้นคุณพ่อคุณแม่อาจไม่มั่นใจว่าน้ำที่จะนำมาให้ลูกดื่มสะอาดพอไหม จะเสี่ยงต่อการติดเชื้อไวรัสหรือเปล่า อ๊ะ ๆ อย่าเพิ่งกังวลใจไปค่ะแม่ ๆ มันยังมีทางออกอยู่น๊า นี่เลยค่ะเราขอเเนะนำ อะควาแคร์ น้ำสเตอไรล์ สำหรับชงนม ผสมยา เปิดขวดแล้วผสมได้ทันที โดย “ไม่ต้องต้ม”  พูดแค่นี้ คุณพ่อ คุณแม่อาจจะยังไม่มั่นใจใช่ไหมเอ่ย นี่เลยทางแบรนด์เคลมมาว่า
  • น้ำสเตอไรล์ เป็นน้ำที่ผ่านการกรองและนึ่งฆ่าเชื้อด้วยความร้อนสูง ตามมาตรฐานวิธีการผลิตที่องค์การอาหารและยาแนะนำ  
  • ผ่านการกรองเชื้อด้วยแผ่นกรองขนาด 0.2 ไมครอน และนึ่งฆ่าเชื้อด้วยความร้อนมากกว่า 100 องศาเซลเซียส จึงสะอาดกว่าการต้ม 
  • ลดความเสี่ยงในการติดเชื้อแบคทีเรียจากน้ำสำหรับทารก 
  • สะดวก ลดเวลาเตรียมนมและอาหารเสริม ทำให้คุณแม่มีเวลามากขึ้น

อะควาแคร์ น้ำสเตอไรล์ เหมาะสำหรับการใช้ผสมอาหารเสริม นม และยาผง สำหรับคุณพ่อ คุณแม่ที่ต้องการการดูแลความสะอาดของอาหาร เช่น เด็กทารก เด็กป่วย/ผู้ป่วย รวมทั้งคนสุขภาพดีก็สามารถดื่มได้เช่นกันค่ะ 

ซึ่งการรับประทานน้ำสเตอไรล์ ไม่มีรายงานว่าทำให้เกิดผลกระทบต่อสุขภาพด้านลบนะจ๊ะ สบายใจได้เลย สำหรับวิธีใช้ก็ง่ายแสนง่ายค่ะ พอเปิดขวดแล้วควรใช้ให้หมดภายใน 3 วัน แต่ถ้าไม่มั่นใจก็สามารถอุ่นน้ำได้ทั้งขวดโดยแช่น้ำร้อน ไม่เกิน 100 องศาเซลเซียส ได้ถึง 4 ครั้งเลยแหละ น้ำอะควาแคร์มีทั้งขวดละ 500 มิลลิลิตร และ 1,000 มิลลิลิตร สามารถหาซื้อได้ที่ร้านขายยาทั่วไป ช่วงแรกหาซื้อได้ที่ร้านขายยา SAVE DRUG  ค้นหาสาขาได้ที่ https://www.savedrug.co.th/location

อุจจาระร่วงเฉียบพลัน โรคอันตรายที่มาพร้อมหน้าหนาวอย่างเชื้อโรต้าไวรัส ป้องกันได้ด้วยการดูแลรักษาสุขอนามัยของสมาชิกในบ้าน ทุกอย่างในบ้านต้องสะอาด รวมทั้งอาหารซึ่งเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ควรให้ทุกคนในครอบครัวได้ดื่มน้ำ ทานอาหารที่สะอาด และอาจหาตัวช่วยอย่าง อะควาแคร์ น้ำสเตอไรล์ เป็นตัวช่วยในการเพิ่มความสะอาดของน้ำดื่มก็ได้นะคะ วันนี้ Mama Expert ต้องลาไปก่อน แล้วมาพบสาระดี ๆ กันได้ใหม่นะจ๊ะ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง:

1. สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ ๑๐. 19 ตุลาคม 2563. โรคอันตรายที่มากับฤดูหนาว. เข้าถึงได้จาก : http://healthydee.moph.go.th/view_article.php?id=1102.[ค้นคว้าเมื่อ 10 พฤศจิกายน  2563]
2. รพ. เด็กสินแพทย์. 16 มิ.ย. 2563. โรต้าไวรัส คือ อะไรกันนะ??. เข้าถึงได้จาก : https://www.synphaet.co.th/children-ramintra. [ค้นคว้าเมื่อ 8 พฤศจิกายน  2563]
3. แพทย์หญิงชนิกา รัชตวาสน์. ไวรัสโรต้า วายร้ายสำหรับลูกน้อย. เข้าถึงได้จาก : https://www.sikarin.com/content/detail/314. [ค้นคว้าเมื่อ 9 พฤศจิกายน  2563]
4. โรงพยาบาลกรุงเทพ. โรตาไวรัสคืออะไร. เข้าถึงได้จาก : http://bangkokhospitalphitsanulok.com/rotavirus/. [ค้นคว้าเมื่อ 9 พฤศจิกายน  2563]