ลูกถ่ายง่าย ถ่ายคล่อง ไร้ปัญหาท้องผูก ด้วยพรีไบโอติก

12 November 2020
2673 view

การขับถ่ายของลูก ถือเป็นเรื่องที่แม่ควรให้ความสำคัญ เพราะหากการขับถ่าย หรือระบบขับถ่ายมีปัญหาอาจส่งผลต่อพัฒนาการของลูกได้ ดังนั้นแล้วแม่ต้องหาสาเหตุของการขับถ่ายที่ลำบากของลูก พร้อมทั้งหาตัวช่วยให้ลูกขับถ่ายง่ายขึ้น แต่จะเป็นอะไรนั้น Mamaexpert มีคำตอบให้จ้า

สาเหตุที่ลูกขับถ่ายยาก ถ่ายลำบาก

รู้ไหมคะว่าสาเหตุที่ทำให้ลูกขับถ่ายยาก ถ่ายลำบากอาจเป็นเพราะแม่เอง รวมถึงพฤติกรรมของลูก ซึ่่งพบว่า 95% ของอาการท้องผูกในเด็กเกิดจากพฤติกรรมการรับประทานอาหารและนิสัยในการขับถ่าย(1) ยิ่งถ้าแม่ตามใจลูกให้ลูกทานอาหารที่ชอบ แน่นอนว่าเด็กจะชอบทานขนม หรืออาหารพวกฟาสฟูสอยู่แล้ว และหากอาหารที่ลูกทานแต่ละวันย่อยยาก ไร้กากใยอาหารล่ะก็ย่อมเป็นสาเหตุให้ลูกท้องผูกได้ ส่วนเรื่องนิสัยการขับถ่าย ไม่ว่าจะเป็นการขับถ่ายที่ไม่เป็นเวลา หรือกลั้นอึ ก็มีส่วนทำให้ลูกท้องผูกได้เช่นกัน และเมื่อท้องผูก ผลที่ตามมาคืออุจจาระจะแข็ง ทำให้ขับถ่ายลำบาก แล้วคิดดูนะคะ เวลาลูกเบ่งอุจจาระจะเจ็บหรืออาจเกิดบาดแผลตามแค่ไหน ลูกจะรู้สึกไม่ชอบ ไม่แฮปปี้กับการขับถ่าย กลายเป็นเกลียด ส่งผลให้อารมณ์หงุดหงิด และกระทบต่อพัฒนาการการเรียนรู้ รวมถึงการเจริญเติบโตด้านร่างกายอีกด้วย

เอ๊ะ!!! แต่หลายๆ คนคงรู้วิธีแก้ไขกันอยู่แล้วว่า เมื่อลูกถ่ายยาก ขับถ่ายลำบาก ท้องผูกต้องทำอย่างไร เช่น ให้ลูกทานอาหารย่อยง่าย ดื่มน้ำมากๆ ออกกำลังกายให้ระบบการย่อยอาหารทำงาน รู้ไหมคะว่ามีอีกอย่างที่หลายคนอาจไม่รู้ว่า พรีไบโอติกสามารถช่วยให้ลูกขับถ่ายได้ง่ายขึ้น แต่จะมีกระบวนการอย่างไร? มาดูกันค่ะ    

พรีไบโอติก ช่วยให้ลูกขับถ่ายได้ง่ายอย่างไร?

พรีไบโอติก (Prebiotics) เป็นอาหารชนิดหนึ่ง ที่ไม่มีชีวิต เข้าสู่ลำไส้ใหญ่ได้ในรูปแบบเดิม และจะถูกย่อยสลายโดยแบคทีเรียที่ชื่อโพรไบโอติก หรือจะพูดแบบเข้าใจง่ายๆ ว่า พรีไบโอติกเป็นอาหารของโพรไบโอติก ซึ่งโพรไบโอติกเป็น จุลินทรีย์ที่มีชีวิต มีคุณสมบัติทนต่อกรดและด่าง สามารถจับที่บริเวณผิวของเยื่อบุลำไส้แล้วผลิตสารต่อต้านหรือกำจัดเชื้อจุลินทรีย์ชนิดอื่นๆ รวมถึงก่อให้เกิดประโยชน์ต่อสุขภาพได้(2) ยิ่งทานพรีไบโอติกก็จะช่วยให้โพรไบโอติกทำงานได้ดีขึ้นค่ะ การขับถ่ายก็คล่อง ไร้ปัญหาเรื่องท้องผูก แล้วพรีไบโอติกพบได้จากที่ไหนบ้างล่ะ?

จะหาพรีไบโอติกได้จากไหนบ้าง?

พรีไบโอติกอยู่ในอาหารที่เรารับประทาน เช่น มีอยู่ในหัวหอม กระเทียม ถั่วเหลือง ถั่วแดง ไฟเบอร์ในผักและผลไม้ต่างๆ (2) เป็นต้น และนอกจากนี้รู้ไหมคะว่าในนมก็มีพรีไบโอติกเช่นกัน อย่างนมแพะที่มีพรีไบโอติก หรือใยอาหารชนิด อินนูลิน และโอลิโกฟรุคโตส ที่เป็นอาหารของจุลินทรีย์สุขภาพในทางเดินอาหาร แล้วรู้ไหมคะว่านมแพะมีใยอาหารที่มากกว่านมวัวถึง 4-5 เท่า (250-300 มิลลิกรัมต่อลิตร) ซึ่งเป็นใยอาหารที่เป็นแบบเดียวกับนมแม่อีกด้วย ไม่ต้องห่วงเลยค่ะว่าลูกจะท้องผูก ถ่ายยาก จะติดเชื้อหรือเกิดการอักเสบในทางเดินอาหาร เพราะใยอาหารที่มีในนมแพะนั้นช่วยปรับสมดุลของระบบทางเดินอาหารและช่วยลดปัญหาท้องผูก ถ่ายลำบาก และยังช่วยส่งเสริมระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายให้แข็งแรงอีกด้วยน เรียกว่าดีและตอบโจทย์ของคุณแม่แน่นอน แต่!!! นมแพะยังมีดีอีกค่ะ เพราะในนมแพะยังมีโปรตีนที่ย่อยง่าย ช่วยให้ลูกสบายท้อง รับรองเลยว่าคุณแม่หมดกังวลเรื่องอาการไม่สบายท้องต่าง ๆ แน่นอนค่ะ

เป็นอย่างไรบ้างคะแม่ๆ รู้หรือยังว่าสาเหตุที่ทำให้ลูกถ่ายยาก ถ่ายลำบาก รวมทั้งท้องผูกนั้นส่วนหนึ่งก็มาจากการเลี้ยงดูของเราเช่นกัน หากปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเลี้ยงดู การขับถ่ายของลูก และเรื่องอาหารตอนนี้ก็ยังไม่สายไปนะคะ โดยคุณแม่สามารถเลือกอาหารที่ย่อยง่าย มีใยอาหารสูง รวมทั้งเลือกนมที่ย่อยง่าย มีพรีไบโอติกอย่างนมแพะให้ลูกดื่มก็ได้เช่นกัน แล้วกลับมาพบสาระดีๆ จาก Mamaexpert ในครั้งต่อไปนะคะ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :

  1. นพ.มิ่งเมือง วรวัฒนะกุล.ท้องผูกในเด็ก.เข้าถึงได้จาก https://www.bumrungrad.com/th/health-blog/.[ค้นคว้าเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2563]
  2. โพรไบโอติกส์และพรีไบโอติกส์ ต่างกันอย่างไร?.เข้าถึงได้จาก https://www.bumrungrad.com/th/health-blog/july-2019/probiotics-and-prebiotics.[ค้นคว้าเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2563]
  3. Prebiotic ในนมแพะ.เข้าถึงได้จาก https://www.dgsmartmom.com/prebiotic-goat-milk/.[ค้นคว้าเมื่อ 5 พฤศจิกายน 2563]