ในยุค New Normal ควรพาลูกไปฉีดวัคซีนดีไหม

30 June 2020
2153 view

ในสถานการณ์ที่โควิด 19 ระบาด และดูเหมือนจะคลี่คลายในขณะนี้ เชื่อว่าแม่ๆ หลายคนมีความสงสัยและกังวลใจอย่างมาก เกี่ยวกับการพาลูกไปฉีดวัคซีนที่โรงพยาบาลหรือคลินิคว่าควรจะพาลูกไปฉีดดีไหม เพราะกลัวเสี่ยงการติดเชื้อโรคเหลือเกิน อีกทั้งลูกก็ยังเล็กหรือต่ำกว่า 2-2 ½ ปี ภูมิคุ้มกันยังต่ำอยู่ ยิ่งทำให้แม่ๆ อย่างเรากังวลใจมากขึ้นไปอีก Mamaexpert เลยหาคำตอบมาให้ค่ะว่าช่วงนี้ควรพาลูกไปฉีดวัคซีนหรือไม่? 

ยุค New Normal แบบนี้ ควรพาลูกไปฉีดวัคซีนหรือไม่?

ก่อนอื่นมารู้ถึงความสำคัญของวัคซีนกันค่ะ วัคซีนไม่ว่าจะเป็นวัคซีนรักษาหรือป้องกันโรคใดก็ตามย่อมมีความจำเป็นและสำคัญต่อการสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายในการต่อสู้กับโรค อย่างมาก หากไม่ได้รับวัคซีนครบตรงตามกำหนดจะส่งผลให้ร่างกายขาดภูมิคุ้มกัน หรือเจ็บป่วยได้ง่ายขึ้น ดังนั้นแล้วการฉีดวัคซีนจึงจำเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะเด็กแรกเกิด หรือเด็กที่อายุต่ำกว่า 2 -2 ½ ปี หญิงตั้งครรภ์ ผู้สูงอายุหรือมีโรคประจำตัวควรฉีดวัคซีนให้ตรงตามกำหนด เพราะ….

  • การฉีดวัคซีนตามช่วงเวลาที่กำหนดตามช่วงอายุนั้น เป็นช่วงที่ร่างกายสามารถกระตุ้นภูมิต้านทานได้อย่างเหมาะสม 
  • ช่วยป้องกันและลดโอกาสการเกิดโรค เพราะการได้รับวัคซีนล่าช้าเสี่ยงต่อการเกิดโรค
  • เพื่อให้ภูมิคุ้มกันขึ้นสูงพอที่จะป้องกันโรคได้ทัน เพราะวัคซีนบางชนิดเมื่อฉีดเข้าไปแล้ว ต้องการเวลาในการกระตุ้น บางชนิดต้องฉีดหลายเข็ม เพื่อกระตุ้นภูมิคุ้มกันให้สูงอยู่เสมอ
  • การได้รับวัคซีนสม่ำเสมอและตรงตามเวลา นอกจากจะเป็นการป้องกันโรคที่มีประสิทธิภาพที่สุดแล้วยังช่วยลดโอกาสการแพร่กระจายของโรคจากคนหนึ่งสู่คนอื่นๆ ได้เช่นกัน

อ๊ะ!!! แล้วในสถานการณ์ที่ทั่วโลกได้รู้จักโควิด 19 และกำลังก้าวเข้าสู่ยุค New Normal แบบนี้ล่ะ  ควรพาลูกไปฉีดวัคซีนหรือไม่ ตอบได้เลยค่ะว่า “ควร เพราะวัคซีนในเด็กเล็กมีความสำคัญอย่างยิ่ง”  โดยอาจต้องประเมินควบคู่ไปกับตามประกาศสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศด้วย เพราะไม่ว่าจะเป็นข้อมูลจาก WHO ก็แนะนำให้ลูกน้อยรับวัคซีนตรงตามเวลาและไม่ควรเลื่อนฉีดวัคซีน เพราะโรคเหล่านี้มีความรุนแรงแก่เด็กจนทำให้เกิดการเสียชีวิต และการเลื่อนหรือไม่ได้รับวัคซีนอาจทำให้เกิดการระบาดของโรค ซึ่งวัคซีนที่แนะนำให้ฉีดในสถานการณ์โควิด 19 ระบาด คือ

และแน่นอนเลยว่าคุณแม่ต้องกลัวการติดเชื้อโรคจากโรงพยาบาลเมื่อต้องพาลูกไปฉีดวัคซีนใช่ไหมคะ? หายห่วงได้เลยค่ะคุณแม่ เพราะหลายๆ โรงพยาบาลได้จัด vaccine safe zone ไว้สำหรับผู้ที่มาฉีดวัคซีนโดยเฉพาะ มีการแยกโซนออกจากผู้ป่วยอื่นๆ อย่างชัดเจน มีการทำความสะอาดเครื่องมือต่างๆ รวมทั้งสถานที่อยู่เสมอ และมีการตรวจวัดอุณหภูมิ สวมหน้ากากอนามัย รวมทั้งล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ก่อนเข้ารับบริการอีกด้วย แต่ความกังวลใจของแม่อย่างเราก็ไม่หมดใช่ไหมคะ? เพราะหากลูกต้องฉีดวัคซีนหลายๆ เข็มพร้อมกัน ร้องไห้บ่อยๆ ไปโรงพยาบาลบ่อยๆ คงไม่ค่อยโอเคแน่ๆ อ๊ะๆ อย่าเพิ่งขมวดคิ้วคิดหนักไปค่ะ

ปัจจุบันนี้มีนวัตกรรมของวัคซีนรวมซึ่งสามารถป้องกันได้หลายโรคในการฉีดวัคซีนเพียงเข็มเดียว หนึ่งในวัคซีนรวมสำหรับเด็กเล็ก ก็มีวัคซีนรวม 6 โรค ที่ป้องกันโรคได้ถึง 6 โรคในเข็มเดียว ฉีดในช่วงอายุ 2-4-6 เดือน  สามารถป้องกันโรคอะไรได้บ้าง มาดูกันค่ะ

6 โรคร้าย ที่ป้องกันได้ด้วยวัคซีนรวม คอตีบ-บาดทะยัก-ไอกรน ตับอักเสบบี ฮิบ และโปลิโอ

แล้วการฉีดวัคซีนรวมมีข้อดีอย่างไรบ้าง?

  • วัคซีนรวมสามารถป้องกันได้หลายโรคในเข็มเดียว ซึ่งข้อดีที่สุดในช่วงนี้ คือ การช่วยลดจำนวนครั้งในการพาลูกไปรับวัคซีนในช่วงที่โควิด 19 ระบาด เช่น วัคซีนรวม 6 โรค ฉีดเพียง 3 เข็ม (จากเดิม 5-9 เข็มในขวบปีแรก) ฉีดที่ช่วง อายุ 2-4-6 เดือน  ทำให้ลูกน้อยเจ็บตัวน้อยครั้งลง และไม่ต้องเดินไปโรงพยาบาลบ่อย
  • ลูกน้อยได้รับวัคซีนครอบคลุม เพิ่มโอกาสให้ได้รับวัคซีนครบทุกชนิด มากกว่าการแยกฉีด โดยประสิทธิภาพของวัคซีนรวมไม่แตกต่างจากวัคซีนชนิดแยกเข็ม 
  • วัคซีนรวมมีความปลอดภัย เช่น วัคซีนไอกรนที่อยู่ในวัคซีนรวม 6 โรค ได้พัฒนาเป็นชนิดไร้เซลล์ ทำให้มีไข้น้อยลง
  • ลดความสับสนในการรับวัคซีนหลายเข็ม สามารถฉีดร่วมกับวัคซีนอื่นๆ ที่ต้องฉีดในช่วงอายุเดียวกันได้
  • ประหยัดค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ประหยัดเวลาของคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องพาลูกไปฉีดวัคซีนในช่วงเวลาทำงาน

เป็นยังไงบ้างคะ ทั้งหมดนี้ตอบข้อสงสัยได้แล้วว่าในช่วงโควิด 19 ระบาด การฉีดวัคซีนยังคงจำเป็นอย่างมากและไม่ควรเลื่อน โดยเฉพาะวัยเด็ก หญิงตั้งครรภ์ และผู้สูงอายุ เพราะร่างกายต้องการภูมิคุ้มกันโรคมากในช่วงนี้ และหากอยากลดความเสี่ยงในการเดินทางไปโรงพยาบาล ค่าใช้จ่าย ประหยัดเวลา ไม่อยากให้ลูกเจ็บตัวบ่อยๆ แต่ได้รับวัคซีนครบ รวมทั้งมีความปลอดภัย และมีประสิทธิภาพ คุณแม่ก็สามารถเลือกให้ลูกน้อยฉีดวัคซีนรวมได้นะคะ 

ขอเสริมอีกนิดนะคะ ในช่วงที่โควิด 19 ระบาด และอยู่ในช่วงหน้าฝนแบบนี้ ก็ยังมีโรคไข้หวัดใหญ่ที่ระบาด ซึ่งมีอาการใกล้เคียงกันมากกับอาการของโควิค 19 เช่น มีไข้ ไอ หายใจลำบาก ดังนั้นเพื่อสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย การฉีดวัคซีนไข้หวัดใหญ่จึงเป็นตัวช่วยที่ดีให้กับเราในการลดอาการป่วยที่คล้ายกับการติดเชื้่อ โควิด 19  และเพื่อให้บุคลากรทางการแพทย์สามารถแยกโรคได้ง่าย ที่สำคัญอย่าลืมนะคะ เมื่อเดินทางไปรับวัคซีนต้องสวมหน้ากากอนามัยให้กับตัวเองและลูก เว้นระยะห่างระหว่างผู้มารับบริการ รวมทั้งโทรไปนัดหมายกับโรงพยาบาลหรือคลินิกล่วงหน้าด้วยนะคะ 

#วัคซีนรวม6โรค #วัคซีนไข้หวัดใหญ่ #วัคซีนรวมพร้อมฉีด #ลูกฉันต้องมีภูมิ #VaccineSafeZone
MAT-TH-2000025 (06/2020) 

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง

  1. Reasons to Follow CDC’s Recommended Immunization Schedule.เข้าถึงได้จาก https://www.cdc.gov/vaccines/parents/schedules/reasons-follow-schedule.html?CDC_AA_refVal=https%3A%2F%2Fwww.cdc.gov%2Fvaccines%2Fparents%2Fresources%2Fultimate-babyproofing-plan.html.[ค้นคว้าเมื่อ 19 พฤษภาคม  2563]
  2. คำแนะนำการให้บริการวัคซีนในช่วงสถานการณ์การระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (COVID-19).เข้าถึงได้จาก https://www.pidst.or.th/A885.html.[ค้นคว้าเมื่อ 19 พฤษภาคม  2563]