คุณแม่ต้องเช็ค !!! 5 Checklists กับวิธีเลือกนมโคแท้ 100% ให้ถูกใจแม่ และโดนใจลูก

17 December 2019
20793 view

 

เชื่อว่าแม่หลายคนต้องเลือกนมที่ดีที่สุดให้กับลูก อย่างนมวัวแท้ 100% ก็เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่แม่ให้ความสนใจในอันดับต้นๆ แล้วนมวัวแท้ 100% ดีอย่างไร? และจะเลือกอย่างไรเพื่อให้มีประโยชน์กับลูกมากที่สุด วันนี้ Mama expert นำข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับนมวัวแท้ 100% พร้อมทั้งวิธีการเลือกนม เพื่อช่วยให้คุณแม่ตัดสินใจเลือกซื้อนมให้ลูกน้อยได้ง่ายขึ้น

นมวัวแท้ 100% ดีอย่างไรทำไมโดนใจแม่

นมวัวแท้ 100% ต้องเป็นนมที่ไม่แต่งเติมสารอาหารใดๆ มีสารอาหารเน้นๆ จากธรรมชาติ หรือจากนมวัวแท้ 100% และต้องมีกระบวนการเลี้ยงวัวที่ได้มาตรฐาน เช่น เลี้ยงแบบสะอาด คัดเลือกสายพันธุ์วัวที่ดี การขนส่งนมวัวและการผลิตที่ได้มาตรฐาน ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีผลต่อคุณภาพของสารอาหารในน้ำนม ยิ่งน้ำนมมีคุณค่าทางสารอาหารมากแค่ไหนยิ่งช่วยให้ร่างกายของลูกน้อยให้มีพัฒนาการที่สมวัย แล้วนมวัวแท้ที่ดีนั้นต้องมีสารอาหารอะไรบ้าง? มาดูกันค่ะ

นมวัวแท้ที่ดีต้องมีสารอาหารอะไรบ้าง?

อันดับแรกเลยนมวัวแท้ต้องเป็นนมที่มาจากธรรมชาติ เพื่อให้ได้สารอาหารที่ดีจากธรรมชาติ และเป็นประโยชน์กับลูก เช่น

  • แคลเซียม ช่วยสร้างเสริมกระดูกและฟัน
  • ฟอสฟอรัส มีส่วนช่วยในกระบวนการสร้างกระดูกและฟันที่แข็งแรง
  • ไอโอดีน ช่วยในการทำงานของต่อมไทรอยด์
  • วิตามินบี 2 ช่วยให้ร่างกายดูดซึมพลังงานจากโปรตีน คาร์โบไฮเตรดและไขมันได้อย่างเต็มที่
  • วิตามินบี 12 ช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง

ซึ่งสารอาหารที่กล่าวมานี้ คุณแม่ทราบหรือไม่ว่าถึงแม้จะเป็นนมวัวแท้เหมือนกันแต่ปริมาณสารอาหารอาจต่างกันได้ นมบางยี่ห้ออาจมีมาก มีน้อยหรือไม่มีเลย ดังนั้น คุณแม่จึงต้องศึกษาวิธีการเลือกนมวัวแท้ 100% ที่ดีให้กับลูกน้อยกันค่ะ

5 วิธีเลือกนมวัวแท้ 100% ให้ลูกแบบแม่มืออาชีพ

  1. คุณภาพของนม เช่น ต้องเป็นนมวัวแท้ 100% ซึ่งสามารถสังเกตได้จากฉลากข้างกล่องนม ข้อความระบุดังนี้ นมสด 100%, น้ำนมโค 100%, นมโคสด 100% หรือ นมโค 100%
  2. สารอาหารหลักที่ต้องมีในนมวัวแท้ เช่น แคลเซียม,โปรตีน, วิตามินบี 2, วิตามินบี 12, ไอโอดีน และ ฟอสฟอรัส เป็นต้น
  3. สัญลักษณ์ Healthier Choice หรือ "ฉลากทางเลือกสุขภาพ" นมวัวแท้ที่ดีต้องได้มาตรฐาน เพื่อผู้บริโภคมั่นใจได้ว่านมที่เลือกซื้อนั้นมีคุณค่าทางโภชนาการที่เหมาะสม
  4. บรรจุภัณฑ์ต้องมีลักษณะที่ดี กล่องต้องไม่บุบ ไม่บวม ไม่มีรอยแตกหรือยุบ ไม่มีรอยรั่วซึมของนม
  5. ระบุวันที่ผลิต และวันหมดอายุไว้อย่างชัดเจน สามารถเก็บนมในห้องได้นานโดยไม่ต้องแช่เย็น ซึ่งข้างกล่องจะระบุไว้ว่า “เก็บไว้นานโดยไม่ต้องแช่เย็น” และไม่ทำให้น้ำนมเสียคุณภาพ

แต่นมวัวแท้ในท้องตลาดก็มีหลากหลาย และยี่ห้อหลักที่คุณแม่คงรู้จักกันดีก็คือ นมจิตรลดา นมโฟร์โมสต์ นมดัชมิลล์ นมไทยเดนมาร์ค และนมหนองโพ นมที่กล่าวมานี้ก็มีความแตกต่างกันนะคะ มาดูกันค่ะว่าต่างเรื่องอะไรบ้าง

เปรียบเทียบสารอาหารของนมโคแท้ 100% 5 แบรนด์หลักที่ครองใจ แม่ๆ 

isdaDW.jpg

จากตารางจะเห็นได้ว่านมแต่ละยี่ห้อนั้นมีสารอาหารส่วนมากใกล้เคียงกันและคล้ายกัน ซึ่งแต่ละยี่ห้อก็จะมีความเด่นที่แตกต่างกัน อย่างเช่น นมโฟร์โมสต์จะมีสารอาหารที่หลากหลายมากกว่ายี่ห้ออื่น และ ยังมี 5 สารอาหารที่กล่าวมาจากด้านบนครบถ้วนอีกด้วย (วิตามิน B2, วิตามินบี12, แคลเซียม, ฟอสฟอรัส และ ไอโอดีน)

เห็นแล้วใช่ไหมคะว่านมแต่ละยี่ห้อ ถึงแม้จะเป็นนมวัวแท้ 100% เหมือนกัน แต่สารอาหารและวิตามินจากธรรมชาติในนมแต่ละยี่ห้ออาจแตกต่างกันได้ ดังนั้นแล้วการเสริมนมให้เด็กวัยเจริญเติบโต หรือวัยที่กำลังจะเปลี่ยนมาดื่มนมวัว ควรได้ดื่มนมที่มีวิตามิน, แร่ธาตุ, แคลเซียม ที่ช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมองและร่างกายที่ครบถ้วนเพื่อให้ลูกน้อยได้รับสิ่งที่ดีที่สุด โดยดื่มวันละ 2-3 กล่อง เพื่อช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตให้เขาได้อย่างเต็มที่ พร้อมกับทุกกิจกรรมค่ะ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team