สำลักนม … คร่าหลายชีวิตลูกน้อยวัยเเบเบาะ

10 September 2019
4294 view

สำลักนม

ในรอบปี 2562 ที่ผ่าน สถิติเด็กสำลักนมเสียชีวิต อยู่หลายรายเลยทีเดียว จะเรียกว่าอุบัติเหตุคงไม่ใช่ซะทีเดียว เพราะหากคุณแม่มีความรู้ ในการให้นมอย่างถูกวิธีและช่วยเหลือลูกขณะสำลักนมได้อย่างถูกต้องเหมาะสม จะช่วยเพิ่มอัตราการรอดชีวิตของลูกน้อยได้อย่างแน่นอน วันนี้ Mamaexpert นำความรู้ดีๆเกี่ยวกับเด็กสำลักนมมาฝากทุกบ้าน จะป้องกันอย่างไรไม่ให้ลูกสำลักนม หรือหากลูกสำลักนมแล้วจะช่วยเหลืออย่างไร รายละเอียดมีดังต่อไปนี้ค่ะ

ทำไมเด็กจึงสำลักนม

การสำลักนมในเด็กอ่อนมีหลายสาเหตุด้วยกัน แบ่งเป็น 

  • สาเหตุที่เกิดจากตัวเด็กเองป่วยโรคบางอย่าง เช่นปากแหว่งเพดานโหว่ส่งผลให้การดูดกลืนนมบกพร่อง กลืนนมไม่ทันจึงสำลัก หรือในเด็กที่มีภาวะโรคหัวใจ เป็นโรคปอด ในกรณีเจ็บป่วยด้วยสองโรคดังกล่าวการหายใจเป็นไปอย่างรวดเร็วกว่าเด็กปกติ ทำให้เกิดการสำลักนมได้ง่าย
  • สาเหตุจากผู้เลี้ยง ผู้เลี้ยงที่ขาดความรู้ความเข้าใจในการให้นมเด็ก อาจส่งผลเสีย ส่งเสริมให้เกิดภาวะสำลักนมได้ เช่น แม่ป้อนนมเยอะเกินไป แม่ป้อนนมในท่านอนหงายศีรษะราบกับพื้น จุกนมมีขนาดใหญ่น้ำนมไหลเร็วเกินไปลูกกลืนไม่ทัน เช่นเดี่ยวกับการดูดนมจากเต้า คุณแม่ที่มีนมไหลแรงและเร็ว ทำให้ลูกกลืนไม่ทัน และสำลักได้   

ช่วยลูกอย่างไรให้รอดชีวิตจากการสำลักนม 

การสำลักนม หากช่วยทันเวลาและถูกต้องอัตรารอดชีวิตสูง คุณแม่ต้องปฏิบัติตามนี้ค่ะ

  1. จับเด็กนอนตะแคง 
  2. จัดท่าให้ศีรษะเด็กต่ำลง เพื่อป้องกันไม่ให้นมหรืออาหารที่อาจมีอยู่ในปากไหลย้อนกลับไปที่ปอด 
  3. ห้ามจับเด็กอุ้มขึ้นทันทีเมื่อเกิดอาการสำลัก 

วิธีป้องกันลูกสำลักนม

  1. ให้ลูกกินนมในปริมาณที่พอเหมาะหรือแค่อิ่ม บางครั้งเด็กไม่รู้ลิมิตในการกิน โดยเฉพาะทารกดูดไปเรื่อยๆจนล้นกระเพาะ
  2. ตรวจเช็คและเปลี่ยนจุกนม ตามระยะเวลาที่เหมาะสม ไม่ใช้จุกนมที่มีขนาดใหญ่และไหลเร็วจนเกินไป เด็กแต่ละคนการดูดกลืนไม่เหมือนกัน รับนมได้ไม่เท่ากัน
  3. หากนมแม่พุ่งแรงและไหลเร็ว ควรให้นมลูกดูดนมในท่านอนตะแคงเพื่อลดแรงดันน้ำนมลง 
  4. หลังดูดนมเสร็จแล้ว จับลูกให้เรอ หลังเรอเสร็จแล้วให้จับนั่งหรือนอนในท่าศีรษะสูงประมาณ 30 นาทีก่อน ค่อยให้นอนในท่าปกติ 

หากคุณแม่ปฎิบัติตามวิธีการป้องกันอย่างถูกต้องแล้ว แต่ลูกยังมีภาวะอาเจียน หรือสำลักนมอยู่บ่อยๆ ควรพาลูกไปพบกุมารแพทย์ เพื่อตรวจวินิจฉัยแยกโรคอย่างละเอียด 

การป้องกันการสำลักนม เป็นเรื่องที่คุณแม่ทุกคน ต้องเตรียมความรู้ตั้งแต่ก่อนคลอด เพื่อรับมือได้อย่างถูกต้องในสถานการณ์ฉุกเฉิน เป็นคุณแม่ต้องหมั่นอัพเดทความรู้อยู่เสมอๆ เพราะโลกเปลี่ยนไปในทุกๆวัน และโรคแปลกใหม่เกิดขึ้นมากมาย

ถึงอย่างไรการสำลักนมยังเป็นสิ่งที่สามารถป้องกันได้ ถ้าพ่อแม่รู้เท่าทัน หากลูกสำลักนมคุณแม่ต้องตั้งสติก่อนนะคะ แล้วจะสามารถช่วยลูกได้อย่างถูกต้อง  Mamaexpert ห่วงใยทุกบ้านค่ะ

พบและพูดคุยกับสังคมคุณแม่ยุคดิจิทัลได้ทุกวันที่  : กลุ่มคุณแม่แชร์ไอเดีย 

เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team