ภูมิแพ้ในเด็ก ป้องกันได้ไม่ยากเลย

11 September 2019
1006 view

ภูมิแพ้ในเด็ก

ภูมิแพ้ในเด็กมีอาการอย่างไร

ภูมิแพ้ในเด็ก เป็นอีกหนึ่งโรคยอดฮิตในเด็ก โดยอาการจะหลากหลายขึ้นกับว่าเป็นภูมิแพ้ที่ไหนค่ะ เช่น

1. ที่ผิวหนัง : โรคผื่นภูมิแพ้ที่ผิวหนัง

  • ผดเม็ดเล็กๆ คัน เป็นๆหายๆ ในเด็กเล็กมักเป็นที่แก้ม ศอก เข่า และข้อพับ มักมีสิ่งกระตุ้นจากความร้อน เหงื่อออก หรือแพ้อาหาร
  • บางครั้งอาจเป็นปื้นหนาๆที่เราเรียกกันว่าลมพิษก็ใช่ค่ะ ลมพิษสามารถเกิดจากการแพ้ได้หลากหลาย ทั้งอาหาร ยา การติดเชื้อบางอย่าง สารเคมี เหงื่อ ความร้อนความเย็น ได้หมด ถ้าลมพิษเป็นๆหายๆนานหลายเดือน ควรพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุนะคะ

2. ที่ปอด : โรคหืด โรคหอบ หรือหอบหืด เป็นภูมิแพ้ที่หลอดลมไวเกิน มักเป็นตอนกลางคืน อากาศเย็น ฝุ่นควันมาก หรือช่วงฝนตกค่ะ เด็กจะหายใจเหนื่อย แน่นหน้าอก รักษาโดยการพ่นยาค่ะ
3. ที่จมูก : จะมีน้ำมูกเป็นๆ หายๆ เรื้อรัง หลายคนมักสับสนกับไข้หวัด เด็กมักมีอาการคันจมูก คันตาร่วมด้วย หรือที่เรามักเรียกติดปากกันว่าแพ้อากาศ สาเหตุกระตุ้นภูมิแพ้จริงๆคือสิ่งที่อยู่ในอากาศ(บางอันอยู่ในของรอบตัวเรา)ค่ะ เช่น เกสรหญ้า ขนแมว ขนสุนัข ไรฝุ่น แมลงสาบ เป็นต้นค่ะ

ภูมิแพ้ในเด็กรักษาอย่างไร?

1. ใช้ยาแก้แพ้ ซึ่งจะมีทั้งรูปแบบทานยา ทาผื่น ยาพ่นจมูก หรือยาพ่นขยายหลอดลม แตกต่างตามลักษณะของภูมิแพ้ค่ะ
2. หลีกเลี่ยงสิ่งที่แพ้ หากยังไม่ทราบสิ่งที่แพ้ สามารถพบแพทย์เพื่อหาสาเหตุเบื้องต้นได้ นอกจากนี้ปัจจุบันเรายังสามารถตรวจเลือด หรือตรวจทดสอบผิวหนัง เพื่อหาว่าเราแพ้อะไรได้ค่ะ

ภูมิแพ้ในเด็กป้องกันได้ ไม่ยากเลย

1. นมแม่ ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกได้ ช่วยป้องกันและลดอาการภูมิแพ้บางอย่างในลูกได้ค่ะ
2. งดสูบบุหรี่ในครอบครัว มีงานวิจัยพบว่า แม่ตั้งครรภ์ เมื่อสูบบุหรี่ หรือแม้แต่ได้รับควันบุหรี่มือสอง ก็ทำให้ปอดของเด็กในครรภ์พัฒนาไม่เต็มที่ และได้รับสารพิษในบุหรี่ไปพร้อมๆกับแม่ได้ นอกจากนี้บางคนสูบในบ้านขณะเด็กไม่อยู่ แต่สารเคมีก็ตกอยู่ตามบ้าน เมื่อเด็กคลานไปตรงนั้นก็ได้รับสารพิษค่ะ (หรือเราเรียกว่า บุหรี่มือสาม เป็นอันตรายต่อเด็กเช่นกันค่ะ)

สำหรับรายละเอียดของโรคภูมิแพ้แต่ละโรค คราวหน้าหมอเอามาเล่าให้ฟังนะคะ

บทความโดย: พญ.พรนิภา ศรีประเสริฐ (กุมารแพทย์)

ติดตามเรื่องเด็กๆ by หมอแอม ตอบทุกปัญหาเกี่ยวกับเด็ก
ในรูปแบบ VDO "ทุกวันพฤหัสบดี" ได้ที่ ช่อง youtube : Mamaexpert official