ลำไส้อักเสบในเด็ก อันตรายจากการกิน!!!

04 September 2019
33080 view

ลำไส้อักเสบในเด็ก

ลำไส้อักเสบ บางครั้งอาจเรียกต่างกันตามอาการเด่นของเด็กค่ะ เช่น กระเพาะอักเสบ กระเพาะและลำไส้อักเสบ ไวรัสลงกระเพาะ ติดเชื้อกระเพาะและลำไส้ แต่หลัก ๆ คือ การติดเชื้อในทางเดินอาหารค่ะอาการเด่น ๆ ของลำไส้อักเสบในเด็ก คือ อาเจียน ถ่ายเหลว ถ่ายบ่อย อาจมีไข้ต่ำ ๆ หรือไข้สูง ร่วมด้วยได้ค่ะ

ลำไส้อักเสบในเด็กเกิดได้จากอะไร?

สาเหตุเกิดจากการติดเชื้อลำไส้ .. ติดจากไหน? เนื่องจากเด็ก ๆ มักมีนิสัยที่คลาสสิกทั่วโลกคือ .. ชอบเอามือเข้าปาก หรือซี้ซั้วหยิบของเข้าปาก ทำให้เชื้อโรคจากพื้นหรือสิ่งแวดล้อม เข้าสู่ร่างกายของเด็กได้ค่ะ การติดเชื้อส่วนใหญ่เกิดจากเชื้อ ไวรัส โดยเฉพาะไวรัสโรต้า เชื่อว่าหลาย ๆ คนเคยได้ยินกิตติศัพท์เจ้าเชื้อตัวนี้กันมาบ้าง เป็นเชื้อไวรัสที่ทำให้เด็กท้องเสีย อาเจียนหนักมาก โดยเฉพาะเด็กเล็ก ๆ อายุน้อยกว่า 2-5 ขวบค่ะ เด็กมักถ่ายมากจนก้นแดง อาเจียนมากจนอ่อนเพลีย และทานนมได้น้อย สาเหตุอื่น ๆ เกิดจากไวรัสตัวอื่นๆ และเชื้อแบคทีเรียค่ะ

ลำไส้อักเสบในเด็กรักษาอย่างไร?

1. ยาฆ่าเชื้อ ช่วยรักษาเฉพาะในลำไส้อักเสบจากแบคทีเรียเท่านั้นค่ะ ถ้าเป็นจากไวรัสไม่มียาฆ่าเชื้อ
2. ทานยารักษาอาการอื่น ๆ เช่น อาเจียน ปวดท้อง ไข้
3. จิบเกลือแร่บ่อย ๆ เน้นว่าจิบนะคะ เนื่องจากการกินทีละปริมาณมาก ทำให้ลำไส้ที่ป่วยอยู่ ดูดซึมไม่ทัน ทำให้ยิ่งทานเกลือแร่ (ทีละมาก ๆ) ยิ่งถ่ายมากขึ้นได้ ต้องใช้ช้อนป้อนดีที่สุดค่ะ
4. ทานอาหารอ่อน ย่อยง่าย
5. กรณีให้นมแม่ สามารถปั๊มนมส่วนหน้าออกก่อน ให้ลูกทานนมส่วนหลังแทนค่ะ เนื่องจากเป็นนมส่วนหน้าน้ำตาลแลกโตสสูง ลำไส้อักเสบในเด็กบางคนขาดเอนไซม์ย่อยน้ำตาลตัวนี้ ทำให้ยิ่งทานยิ่งถ่ายได้
6. กรณีทานนมผสม ทานนมแล้วถ่าย เปลี่ยนนมเป็นสูตรไม่มีน้ำตาลแลกโตสค่ะ ข้างกล่องจะเขียนว่า lactose free หรือย่อว่า LF (ถ้าหาไม่เจอ ลองถามคนขาย ว่าขอนมสูตรเด็กท้องเสียก็ได้ค่ะ)
7. ที่สำคัญคือ ห้ามให้ยาหยุดถ่ายค่ะ เพราะการอาเจียนและการถ่าย คือกลไกร่างกายของเด็ก ที่พยายามกำจัดเอาเชื้อออกจากร่างกาย ถ้าทานยาหยุดถ่าย เชื้อจะไม่โดนกำจัดออกมา

แต่หากลูกมีอาการ...

1. ไข้สูง ซึมมาก
2. อาเจียนมาก ทานไม่ได้ อ่อนเพลีย
3. ตาโหล หรือกระหม่อมบุ๋ม
4. ปัสสาวะออกน้อย
5. ถ่ายเป็นมูกเลือด

ต้องรีบพาไปโรงพยาบาลเพื่อทำการรักษานะคะ

ลำไส้อักเสบในเด็กป้องกันได้ ไม่ยากเลย

1. รักษาความสะอาดของอาหาร และมือ โดยการล้างมือบ่อย ๆ นะคะ
2. เชื้อที่มีวัคซีนป้องกัน และประสิทธิภาพสูง คือ วัคซีนโรตาค่ะ แต่ปัจจุบันยังเป็นเพียงวัคซีนเสริมทีคุณพ่อคุณแม่ต้องจ่ายเอง วัคซีนนี้ให้ได้แค่ในเด็กเล็กช่วงอายุ 4-8 เดือนแรกเท่านั้นค่ะ
3. การทานนมแม่ มีวิจัยมากมายพิสูจน์ว่า ช่วยเพิ่มภูมิต้านทานให้ลูกได้จริงค่ะ ทานนมแม่อย่างน้อย 6เดือนเพื่อลูกน้อยแข็งแรงกันนะคะ

บทความโดย: พญ.พรนิภา ศรีประเสริฐ (กุมารแพทย์)

ติดตามเรื่องเด็กๆ by หมอแอม ตอบทุกปัญหาเกี่ยวกับเด็ก
ในรูปแบบ VDO "ทุกวันพฤหัสบดี" ได้ที่ ช่อง youtube : Mamaexpert official