“สฟิงโกไมอีลิน” ใครๆ ก็พูดถึง คุณแม่ยุคใหม่ไม่รู้ไม่ได้นะ

23 July 2019
4184 view

คุ้นๆ กันไหมคะกับ สฟิงโกไมอีลิน สารอาหารตัวใหม่ที่ถูกค้นพบและกำลังมามากๆ ในกลุ่มแม่ลูกอ่อน ทำไมสฟิงโกไมอีลินถึงกำลังมาในช่วงนี้ และเป็นคำที่คุณแม่ทำการค้นหามากที่สุดอีกหนึ่งคำ เรามาหาคำตอบเกี่ยวกับ สฟิงโกไมอีลิน ไปพร้อมๆ กันค่ะ

สฟิงโกไมอีลินคืออะไร ทำไมคุณแม่ยุคใหม่พูดถึงเยอะ!!!

สฟิงโกไมอีลิน คือ สารอาหารที่พบได้ในนม ผลิตภัณฑ์จากนม ไขมันฟอสโฟไลปิดในนมแม่ จะมีปริมาณสฟิงโกไมอีลินมากที่สุดถึง 38% สฟิงโกไมอีลินมีบทบาทสำคัญต่อพัฒนาการทางสมองของลูกน้อย เพราะสฟิงโกไมอีลินช่วยในการสร้างเส้นใยไมอีลิน ซึ่งเส้นใยไมอีลินที่ว่านี้ มีส่วนสำคัญในการเชื่อมโยงการทำงานของระบบประสาทภายในสมองให้รวดเร็ว มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ความสำคัญของสฟิงโกไมอีลินต่อสมองลูกน้อย

สมองลูกต้องการสฟิงโกไมอีลินทุกช่วงวัย คุณแม่ทราบหรือไม่ สมองเป็นอวัยวะที่ประกอบด้วยไขมันมากถึง 60% และมีการพัฒนาตั้งแต่อยู่ในครรภ์ หลังทารกคลอดสมองจะมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องและรวดเร็วในช่วง 2 ปีแรก และพัฒนาต่อเนื่องจนถึงวัยผู้ใหญ่ แต่สมองจะพัฒนาได้มากแค่ไหน ส่วนหนึ่งขึ้นอยู่กับประสิทธิภาพของสมองเด็กคนนั้นๆ ด้วย ซึ่งสารอาหารมีส่วนอย่างมากในการเพิ่มประสิทธิภาพให้สมองลูก สารอาหารที่ว่านั้นได้แก่ โคลีน    ดีเอชเอ สฟิงโกไมอีลีน หรือกล่าวง่ายๆ คือ

สมองได้รับสฟิงโก - - > สมองมีเส้นใยไมอีลินมากขึ้น - - > สมองเชื่อมต่อสื่อสารเร็วไว- - > ลูกหัวไว

สฟิงโกไมอีลินดีอย่างนี้นี่เอง ถึงว่า…คุณแม่ยุคใหม่หันมาสนใจให้ลูกดื่มนมแม่มากยิ่งขึ้น เพราะต้องการให้ลูกได้รับสฟิงโกไมอีลินอย่างเพียงพอนั่นเอง ถึงอย่างไรก็ตาม ความฉลาดสมองไวของลูก โภชนาการมีส่วนร่วมสร้างแต่คุณพ่อคุณแม่อย่าลืมนะคะว่ากรรมพันธุ์และสิ่งแวดล้อมรวมถึงการฝึกฝน ย่อมส่งผลต่อการเรียนรู้ในทุกๆ เรื่องของลูกเช่นกันค่ะ