โรคหัดในเด็ก โรคร้ายๆ ที่พ่อแม่ต้องระวัง!!!

21 August 2019
1851 view

โรคหัด 

โรคหัด (measle) คือ โรคไข้ออกผื่นอย่างหนึ่งค่ะ มักทำให้เกิดการสับสนกับโรคไข้ออกผื่นโรคอื่นๆหลายครั้ง วันนี้เลยเอาโรคหัด มาให้ทำความรู้จักกันค่ะ

โรคหัดเกิดจากอะไร ใครบ้างที่เสี่ยง!!!

โรคหัด เกิดจากเชื้อไวรัสค่ะ ติดต่อกันทางไอ จามรดกัน หรือการสูดละอองฝอยจากที่ผู้ป่วยจามออกมาโรคหัดเป็นโรคที่พบได้บ่อยในเด็กอายุ 5-9 ปี ก่อนหน้านี้พบได้น้อย เนื่องจากมีการใช้วัคซีนป้องกันโรค แต่ปัจจุบัน มีระบาดในบางประเทศที่ไม่ฉีดวัคซีนจากความเชื่อบางประการค่ะ

โรคหัด มีอาการอย่างไร?

อาการของหัด จะมีไข้อยู่ 2-3 วัน ร่วมกับไอน้ำมูกตาแดง หลังจากนั้นจะเริ่มมีผื่นขึ้นจากไรผม หลังหู ไล่ลงมาที่คอ อก ท้อง ลำตัว แขน และขาตามลำดับค่ะ ผื่นใช้เวลาลามจากศีรษะถึงเท้าประมาณ 2-3 วัน ลักษณะการกระจายของผื่นแบบนี้ ช่วยในการวินิจฉัย แยกกับโรคไข้ออกผื่นอื่นๆ ได้ค่ะ 

เมื่อผื่นลามถึงเท้า อาการไข้จะลดลงภายใน 24 ชม. หลังจากผื่นหายจะเป็นสีคล้ำ แล้วค่อยๆ จางใน 7-10วัน (ซึ่งใช้แยกกับหัดกุหลาบหรือส่าไข้ ซึ่งผื่นจะขึ้นหลังจากไข้ลง และไม่มีรอยแผลเป็นรอยคล้ำใดๆ ค่ะ)

โรคหัดมีภาวะแทรกซ้อน ที่ต้องระวัง!!!

  • หูชั้นกลางอักเสบ
  • ปอดบวม
  • อุจจาระร่วง
  • สมองอักเสบ เจอได้ไม่บ่อย แต่อาการรุนแรง เด็กจะปวดศีรษะ ซึมมาก

โรคหัดรักษาและป้องกันได้อย่างไร?

หากมีอาการสงสัยโรคหัด ควรไปพบแพทย์ทันทีค่ะ เนื่องจากต้องให้ยา และดูแลสังเกตอาการ โดยเฉพาะภาวะแทรกซ้อนที่เกิดขึ้นได้ ส่วนการป้องกันโรคหัดที่ดีที่สุด คือการฉีดวัคซีนค่ะ ซึ่งวัคซีนโรคหัดจะฉีดใน 2 ช่วงอายุ คือ ในช่วง 9-12 เดือน และช่วงอายุ 2-2 ปีครึ่งค่ะ

แต่ในกรณีที่มีการระบาดของโรคหัด หรือลูกไปสัมผัสผู้ป่วยโรคหัด ก่อนลูกจะอายุถึงวัยฉีดวัคซีน สามารถพาไปพบแพทย์เพื่อตรวจรักษา และพิจารณาการฉีดวัคซีนก่อน เพื่อป้องกันการเป็นโรคหัดได้ค่ะ

บทความโดย: พญ.พรนิภา ศรีประเสริฐ (กุมารแพทย์)

ติดตามเรื่องเด็กๆ by หมอแอม ตอบทุกปัญหาเกี่ยวกับเด็ก
ในรูปแบบ VDO "ทุกวันพฤหัสบดี" ได้ที่ ช่อง youtube : Mamaexpert official