ภูมิคุ้มกันดีๆ ที่เบบี๋ได้จากนมแม่

13 June 2019
1716 view

คุณแม่เคยสงสัยกันหรือเปล่าคะว่า ตอนที่ลูกยังเล็กๆ ลูกจะเจ็บป่วยบ่อย แต่เมื่อลูกโตมาได้สักพัก เริ่มพูด เริ่มเดินได้ จนกระทั่งเข้าโรงเรียน การเจ็บป่วยของลูกจะน้อยลง ที่เป็นแบบนี้ก็เพราะภูมิคุ้มกัน ซึ่งภูมิคุ้มกันนั้นเป็นสิ่งสำคัญกับลูก แต่จะสำคัญอย่างไร ตามมาหาคำตอบกับ Mamaexpert กันค่ะ

ภูมิคุ้มกันร่างกายของลูกแต่ละช่วงวัยสำคัญมากน้อยแค่ไหน

ภูมิคุ้มกันในร่างกายของลูกแต่ละช่วงวัยนั้น มีความสำคัญอย่างมาก คุณแม่หลายท่านทราบกันแล้วว่าเด็กแรกเกิดเป็นวัยที่มีร่างกายอ่อนแอ ภูมิคุ้มกันที่มียังไม่สมบูรณ์ จึงต้องได้รับภูมิคุ้มกันจากนมแม่ เพราะนมแม่มีภูมิคุ้มกันชนิด IgA ที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อไม่ว่าจะเป็นการติดเชื้อของระบบหายใจ ระบบทางเดินอาหาร และที่สำคัญ IgA ที่อยู่ในนมแม่ช่วยป้องกันการติดเชื้อในช่วงแรกคลอด แต่หลังจาก 6 เดือน ร่างกายของเด็กจะเริ่มสร้างภูมิคุ้มกันได้เองมากขึ้น แต่อย่างไรก็ตามภูมิคุ้มกันที่เด็กสร้างขึ้นนั้นยังคงไม่มากพอจนกว่าจะโตขึ้นและได้รับภูมิคุ้มกันที่ครบ ดังนั้นในช่วงแรกเกิดจนถึงประมาณ 6-7 ปี เด็กต้องได้รับการฉีดวัคซีนต่างๆ รวมทั้งการดื่มนมแม่ให้นานที่สุดเพื่อช่วยให้มีภูมิคุ้มกันโรคที่ดี ไม่เจ็บป่วยหรือเจ็บป่วยได้น้อย แต่คุณแม่บางท่านที่ให้ลูกดื่มนมผสม เกิดความกังวลว่าลูกจะไม่มีภูมิคุ้มกันหรือภูมิคุ้มกันไม่ดี เพราะไม่ได้ดื่มนมแม่ จะจริงหรือไม่? หาคำตอบได้ในหัวข้อถัดไปค่ะ

หากไม่ได้ดื่มนมแม่จะไม่มีภูมิคุ้มกันจริงหรือไม่?

นมแม่เป็นนมที่ทางกุมารแพทย์และองค์การอนามัยต่างให้การยอมรับ และแนะนำให้แม่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ให้นานที่สุด เพราะนมแม่มีสารอาหารจากธรรมชาติช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยเสริมสร้างระบบประสาท การทำงานของร่างกายในส่วนต่างๆ ให้กับลูก ที่เราเรียกว่า ไบโอแอคทีฟ คอมโพเนนท์ (Bioactive Components) แต่!!! หากลูกๆ ของคุณแม่ไม่ได้ดื่มนมแม่ ก็อย่าเพิ่งกังวลไปค่ะ เพราะนอกจากนมแม่ที่ดีเลิศแล้ว ยังมีนมอีกชนิดที่ดีไม่น้อยไปกว่านมแม่เลย นั่นก็คือนมแพะ ที่กำลังได้รับความนิยมจากคุณแม่ยุคใหม่เพิ่มมากขึ้น เพราะนมแพะมีกระบวนสร้างน้ำนมแบบเดียวกับนมแม่ ที่เราต่างเรียกว่า อะโพไครน์ จึงทำให้นมแพะมีสารอาหารครบถ้วนไม่ต่างจากนมแม่ และที่สำคัญช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกได้เช่นกัน แต่จะสร้างภูมิคุ้มกันในด้านใด ตามมาดูกันค่ะ

นมแพะ นมดีๆ ที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับเบบี๋

นมแพะ เป็นนมที่มีสารอาหารจากธรรมชาติสูงที่เราต่างเรียกว่า ไบโอแอคทีฟ คอมโพเนนท์ (Bioactive Components) มีความสำคัญกับร่างกายของเด็ก เพราะมี นิวคลีโอไทด์ ที่ช่วยสร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ทอรีน ช่วยให้ระบบประสาทตาและการทำงานของตาดีขึ้น โพลีเอมีนส์ ช่วยในการเสริมสร้างระบบทางเดินอาหารของเด็กให้มีความสมบูรณ์ ขับถ่ายได้ดี โกรทแฟคเตอร์ ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่ายกายให้สมบูรณ์ตามวัย นอกจากนี้ในนมแพะยังมีโปรตีนก่อแพ้หรือเบต้าแลคโตกลอบบูลินในปริมาณที่น้อยกว่านมวัวถึง 23% เมื่อลูกน้อยดื่มเข้าไปจึงก่อให้เกิดการแพ้ได้น้อย และที่สำคัญมีพรีไบโอติก หรือใยอาหาร 2 ชนิด อินนูลิน และโอลิโกฟรุคโตส ช่วยให้ลดปัญหาอาการท้องผูกและป้องกันการติดเชื้อ

คุณแม่ทราบแล้วว่าภูมิคุ้มกันดีๆ ที่ลูกได้รับจากนมแม่เป็นอย่างไร และการที่ลูกดื่มนมแม่ได้นานเท่าไหร่ยิ่งมีผลดีต่อลูกมาเท่านั้น แต่หากแม่ไม่สามารถให้ลูกดื่มได้นาน นมแพะก็เป็นอีกทางเลือกที่แม่ต้องลองนะคะ เพราะนมในปัจจุบันมีคุณค่าทางสารอาหารครบถ้วนจากธรรมชาติ การันตีได้เลยว่านมแพะ เป็นนมที่คุณแม่สามารถให้ลูกดื่มเพื่อช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายได้ Mamaexpert ขอแนะนำค่ะ

รายละเอียดเพิ่มเติม https://www.dgsmartmom.com/benefits-of-product/

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :

  1. ประโยชน์ของนมแพะ.เข้าถึงได้จาก https://www.dgsmartmom.com/benefits-of-product/.[ค้นคว้าเมื่อ 19 พฤษภาคม 2562]
  2. Immune system.เข้าถึงได้จาก https://en.wikipedia.org/wiki/Immune_system.[ค้นคว้าเมื่อ 19 พฤษภาคม 2562]