สายเกินแก้! เด็ก 2 ขวบ สายตาสั้น 900 หลังติดมือถือนานนับเป็นปี

11 June 2019
2574 view

อุทาหรณ์! สำหรับพ่อ แม่ ผู้ปกครอง ที่ปล่อยให้เด็กเล่นมือถือนานๆ ผลเสียอาจไม่ได้เกิดทันที แต่หากปล่อยไว้นานอาจไม่เป็นผลดีแน่ อย่างเคสนี้เป็นเรื่องราวของเด็กหญิงชาวจีน ที่บอกเลยว่าช็อคสุดๆ เมื่อเธอไปตรววจสายตา Mamaexpert หวังเป็นอีกหนึ่งเสียงที่คอยห่วงใย และนำมาเตือนกัน รายละเอียดเพิ่มเติมเป็นอย่างไรไปติดตามกันเลยค่ะ

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าปัจจุุบันมีผู้ปกครองหลายบ้านที่ปล่อยให้ลูกอยู่กับมือถือ หรือสมาร์ทโฟนเป็นเวลานาน เพราะอาจคิดว่าเป็นการสร้างความบันเทิงให้แก่ลูก แต่หารู้ไม่ว่าสิ่งที่ตามมาจากการปล่อยปะละเลย  อาจทำร้ายลูกของคุณมากกว่าที่คิด อย่างเช่นกรณีนี้ เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน 2562 ที่ผ่านมา เว็บไซต์เวิล์ดออฟบัซายงานถึงกรณีของ”เสี่ยวหมา” เด็กหญิงวัย 2 ขวบ จากมณฑลเจียงซู ในประเทศจีน ที่ได้รับการตรวจสายตา พบว่าค่าสายตาสั้นรุนแรง ซึ่งเกิดจากสาเหตุที่ปกครองปล่อยให้เล่นสมาร์ทโฟนตั้งแต่อายุ 1 ขวบ

ด้านพ่อ-แม่กล่าวว่า เมื่อไหร่ที่อยู่กับมือถือลูกจะอยู่เงียบ ไม่งอแง ไม่ได้นึกถึงข้อเสียอะไรก็ให้ลูกเล่นมือถือวันละหลายชั่วโมงเป็นปกติ จนสายตาของเธอเริ่มแย่ลง พ่อ-แม่ก็สังเกตว่าลูกหรี่ตาเวลามองสิ่งต่างๆ ขมวดคิ้ว ขยี้ตาบ่อยๆ แต่ก็ปล่อยผ่านไม่ได้คิดมากอะไร  พวกเขาเห็นลูกสาวแสดงอาการเช่นนี้มาร่วมปี จนที่สุุดต้องพาลูกไปตรวจเช็คสุขภาพ และต้องช็อคหนักเมื่อแพทย์แจ้งว่าลูกสาวมีค่าสายตาสั้นถึง 900 ซึ่งเป็นตัวเลขที่เยอะมาก สำหรับเด็ก 2 ขวบ

ด้าน ดร.หลิวเหว่ย เผยว่า กรณีนี้เป็นเด็กที่อายุน้อย เกินกว่าจะใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือสมาร์ทโฟน และยังกล่าวอีกว่าสายตาที่เสียไป ไม่สามารถกู้คืนมาได้ และเมื่อเธอโตขึ้นมีแนวโน้มว่าสายตาของเธอจะแย่ลงเรื่อยๆ ทั้งนี้แพทย์ได้แนะนำว่า เด็กอายุน้อยกว่า 3 ขวบ ไม่ควรให้ใช้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ใดๆ และเด็กอายุ 3-6 ขวบ ไม่ควรใช้สมาร์ทโฟนเกินวันละ 30 นาที นอกจากนี้ผู้ปกครองต้องเฝ้าระวัง หรือสังเกตพฤติกรรมต่างๆ ของลูกน้อย ที่อาจเป็นสัญญาณบ่งบอกถึงปัญหาด้านการมองเห็นของลูกหลาน อาทิ การขยี้ตาบ่อย ๆ กะพริบตาถี่ ๆ ขมวดคิ้ว หรี่ตามอง หรือพฤติกรรมที่คล้าย ๆ กันนี้

จากกรณีที่นำมาฝาก หวังว่าคงเป็นอีกอุทาหรณ์สำหรับผู้ปกครองทุกท่าน ให้ตระหนักถึงปัญหาที่จะเกิดขึ้น เมื่อปล่อยให้สมาร์ทโฟนเลี้ยงลูกแทนเรา เพราะผลเสียมีมากกว่าที่คิด อย่างที่ทราบกันว่าระบบในร่างกายของเด็กๆ ยังไม่เจริญเติบโตเต็มที่แล้ว กลับถูกทำลายก่อนวัยอันควร ผู้ปกครองต้องกำชับ และกำหนดเวลาในการใช้สมาร์ทโฟนของลูกๆ ให้ดีอย่าให้สายเกินแก้ ด้วยความห่วงใยจาก Mamaexpert

บทความแนะนำเพิ่มเติม
1.คุณแม่แชร์ประสบการณ์ : ลูกดูมือถือส่งผลตาอักเสบ
2.ภัยเงียบจากโทรศัพท์มือถือ ส่งผลต่อสมองลูกรักจริงหรือ ???
3.เลี้ยงลูกอย่างไรไม่ติดจอและเคล็ดลับป้องกันลูกติดจอ ติดมือถือ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

ขอบคุณข้อมูลจาก : Kapook