นมแม่หดหาย แก้ได้จริงหรือ?

05 June 2019
5201 view

ปัญหาน้ำนมลดหดหาย น้ำนมไม่มา น้ำนมไม่มี นับเป็นปัญหาของคุณแม่ให้นมลูกอย่างมาก อาจทำให้คุณแม่รู้สึกท้อแท้ หมดกำลังใจในการให้นมลูก มาค่ะ วันนี้ Mamaexpert มาช่วยคุณแม่ค้นหาสาเหตุน้ำนมลด น้ำนมหดหาย และการแก้ไขอย่างถูกต้อง ตามมาด่วน ๆ  

สาเหตุที่ทำนมแม่หดหาย แม่รีบเช็กด่วน!!!

คุณแม่เคยสังเกตไหมคะว่า...ในแต่ละวันที่ให้นมลูก คุณแม่ได้ทำอะไรบ้าง ถ้านึกออกแล้ว ลองมาเช็กดูว่าในแต่ละวันนั้นแม่เป็นแบบนี้หรือเปล่า

  1. เครียด กังวลใจ กดดัน หรือมีเรื่องไม่สบายใจ
  2. พักผ่อนไม่เพียงพอ นอนไม่หลับ หลับๆ ตื่นๆ
  3. กระตุ้นน้ำนมหรือเต้านมไม่บ่อย เช่น ไม่ค่อยนวดเต้า หรือไม่ใช้น้ำอุ่นประคบเต้านม
  4. ปั๊มนมไม่หมด ไม่เกลี้ยงเต้า ลูกดูดนมไม่เกลี้ยงเต้า ไม่ให้ลูกดูดนมทุกๆ 2 ชั่วโมง
  5. รับประทานอาหารไม่ครบ 5 หมู่ หรือรับประทานอาหารน้อย รวมทั้งดื่มน้ำน้อยกว่า 8 แก้ว ต่อวัน

ทั้ง 5 ข้อที่กล่าวมานี้ คุณแม่เป็นแบบนี้หรือเปล่าคะ ถ้าใช่!!! นี่เลยค่ะคือสาเหตุที่ทำให้นมแม่หดหาย แต่ถ้าคุณแม่ไม่เครียด พักผ่อนเพียงพอ กระตุ้นน้ำนมบ่อย ลูกดูดนมเกลี้ยงเต้า ดื่มน้ำบ่อยๆ แต่!!! รับประทานอาหารที่ไม่บำรุงน้ำนมเลย แบบนี้ก็ไม่เป็นผลดีกับลูกและปริมาณน้ำนมของคุณแม่ เพราะอาหารบำรุงน้ำนม อาหารที่ครบถ้วนด้วยโภชนาการที่แม่รับประทานเข้านั้นมีส่วนช่วยในการผลิตน้ำนม ดังนั้นแม่ที่ให้นมลูกจำเป็นต้องรับประทานอาหารที่มีสารอาหารช่วยเพิ่มน้ำนม ตามนี้ค่ะ

สารอาหารช่วยเพิ่มน้ำนม ให้ไหลแบบปังๆ !!!

อย่างที่ทราบกันแล้วว่าสารอาหารต่างมีความสำคัญกับการให้นม หรือการสร้างน้ำนมของคุณแม่ ยิ่งรับประทานครบ รับประทานถูกต้องยิ่งช่วยให้น้ำนมมากและมีคุณค่า ซึ่งสารอาหารหลักที่แม่ให้นมลูกควรรับประทานมี ดังนี้

  • พลังงาน เป็นส่วนประกอบของน้ำนม ดังนั้นแม่ให้นมลูกจึงต้องการพลังงานในปริมาณที่เพิ่มมากขึ้นจากปกติ โดยการรับประทานอาหารที่มีคาร์โบไฮเดรตและโปรตีนให้มากขึ้น
  • โปรตีน มีความสำคัญต่อซ่อมแซมร่างกายของแม่หลังคลอดและการสร้างน้ำนม หากขาดโปรตีน ปริมาณน้ำนมจะน้อย คุณแม่จึงต้องเน้นรับประทานโปรตีนให้มาก เช่น โปรตีนจากเนื้อสัตว์ แต่ต้องเป็นเนื้อสัตว์ที่ไม่ติดมันหรือติดมันน้อย ไข่ ดื่มนม และถั่วเมล็ดแห้ง เป็นต้น
  • แคลเซียม เป็นสารอาหารสำคัญที่ช่วยในการสร้างน้ำนมให้มีคุณภาพเพื่อให้ลูกนำไปสร้างกระดูกและฟัน แม่ให้นมลูกจึงต้องรับประทานอาหารที่มีแคลเซียมเพิ่มขึ้นตามไปด้วย เช่น นม ผักใบเขียว หัวปลี กุยช่าย ใบแมงลัก ปลาเล็กปลาน้อย เป็นต้น
  • วิตามินเอ อาหารที่มีวิตามินเอมาก ได้แก่ ไข่แดง นมสด น้ำมันตับปลา ตับ เนยเทียม และพบมากในผักใบเขียวจัดและเหลืองจัด(1) เช่น ผักโขม ผักคะน้า บรอคโคลี ฟักทอง รวมทั้งผลไม้ที่มีสีเหลือง-แดง
  • วิตามินบี 1, 2 และ 12 มีส่วนช่วยให้น้ำนมของแม่มีคุณภาพ ทำให้ลูกได้รับวิตามินเพียงพอตามไปด้วย
  • วิตามินซี น้ำนมของคุณแม่จะเริ่มลดลงเมื่อให้น้ำนมลูกนานกว่า 7 เดือน ดังนั้นจึงต้องเลือกรับประทานอาหารที่มีวิตามินซี เช่น ผลไม้ที่มีรสเปรี้ยว และผักสด
  • น้ำ แม่ให้นมบุตรควรดื่มน้ำ 8-10 แก้ว ต่อวัน เพราะน้ำช่วยให้หลั่งน้ำนมได้ดีขึ้น

นอกจากนี้การรับประทานวิตามินดี วิตามินเค ก็จำเป็นต่อแม่ให้นมลูกเช่นกัน เพราะสารอาหารแต่ละอย่างที่คุณแม่ทานเข้าไปต่างมีส่วนช่วยให้น้ำนมมีคุณภาพและมีปริมาณมาก แต่ถ้าคุณแม่ได้ทำทุกวิถีทางแล้ว หรือมีเหตุจำเป็นไม่สามารถให้นมลูกได้ อยากให้ลูกดื่มนมผสม แต่ก็ยังกังวลว่าลูกจะไม่ได้สารอาหารครบเหมือนการดื่มนมแม่ คุณแม่หายกังวลได้เลยค่ะ เพราะปัจจุบันนี้นมทางเลือกที่ 2 นั้น มีคุณภาพใกล้เคียงนมแม่ อยากรู้ใช่ไหมคะว่า คือนมอะไร ตามมาค่ะ

นมทางเลือกที่ 2 ของแม่ยุคใหม่ ที่กำลังมาแรงในยุคนี้!!!

พูดถึงนมทางเลือกที่ 2 คุณแม่จะเห็นว่ามีนมอยู่มากมายในท้องตลาด แน่นอนค่ะว่า คุณแม่ต้องหนักใจ ตัดสินใจไม่ได้เลยว่าจะเลือกนมยี่ห้อ ชนิดไหนให้ลูกดื่ม แต่นมที่กำลังฮิตติดลมบนในหมู่คุณแม่ยุคใหม่คงหนีไม่พ้นนมแพะ เพราะนมแพะมีคุณค่าทางสารอาหารที่ครบถ้วนจากธรรมชาติ เพราะแพะมีกระบวนสร้างน้ำนมแบบเดียวกับนมแม่ ที่เราคุ้นชื่อว่า อะโพไครน์ ทำให้นมแพะมีสารอาหารครบถ้วนจากธรรมชาติในปริมาณสูงที่เรียกว่า ไบโอแอคทีฟ คอมโพเนนท์ (Bioactive Components) ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกายลูกน้อย เพราะมีนิวคลีโอไทด์ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ทอรีนช่วยให้การทำงานของจอประสาทตาดีขึ้น โพลีเอมีนส์ช่วยให้ระบบทางเดินอาหารมีความสมบูรณ์ และโกรทแฟคเตอร์ ช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโตตามวัย ทำให้ลูกได้รับสารอาหารไม่ต่างจากนมแม่เลยค่ะ

คุณแม่คงทราบกันแล้วนะคะว่า น้ำนมหดหายแก้ได้!!! แต่ที่สำคัญต้องรู้ก่อนว่าน้ำนมหดหายเป็นเพราะอะไร แล้วค่อยแก้ไขตามวิธีต่างๆ รวมทั้งการรับประทานอาหารที่ช่วยเพิ่มน้ำนม เพื่อกู้น้ำนมให้กลับมามีคุณภาพและไหลแบบปังๆ อีกครั้ง แต่สำหรับคุณแม่ที่มีเหตุจำเป็นให้ในการให้นมลูก สามารถเลือกนมทางเลือกที่ 2 อย่างนมแพะมาให้ลูกดื่มได้นะคะ Mamaexpert เป็นกำลังใจให้ค่ะ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :

  1. สมใจ เนียมหอม.โภชนาการสําหรับแม่ที่ให้นมบุตรและอาหารเพิ่มน้ํานม.เข้าถึงได้จาก http://www1.si.mahidol.ac.th/km/sites/default/files/833_0.pdf.[ค้นคว้าเมื่อ 15 พฤษภาคม 2562]
  2. ฝ่ายโภชนาการ.คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล.โภชนาการหญิงให้นมบุตร.เข้าถึงได้จาก https://www.si.mahidol.ac.th/sidoctor/e-pl/admin/article_files/1284_1.pdf.[ค้นคว้าเมื่อ 15 พฤษภาคม 2562]
  3. Shivani Patel.4 factors that can decrease breast milk supply – and how to replenish it.เข้าถึงได้จาก https://utswmed.org/medblog/decrease-breast-milk-supply/.[ค้นคว้าเมื่อ 15 พฤษภาคม 2562]