เคล็ดลับดีๆ ช่วยให้แม่เลือกขวดนมและเก็บน้ำนมให้คงคุณค่า!!!

17 May 2019
2890 view

คุณแม่มือใหม่เมื่อได้รับข่าวดีว่ากำลังตั้งครรภ์ คงตื่นเต้นไม่น้อยเลยใช่ไหมคะ? แน่นอนเลยว่าคุณแม่มือใหม่หลายๆ ท่านต้องวางแผนการตั้งครรภ์ ดูแลสุขภาพครรภ์ บำรุงครรภ์อย่างดี บ้างก็เตรียมชุดลูกน้อยไว้ก่อนคลอด รวมทั้งอุปกรณ์ในการเลี้ยงดูลูกน้อย ไม่ว่าจะเป็น เสื้อผ้า โต๊ะอาบน้ำ ครีมอาบน้ำ และสิ่งที่แม่ยุคใหม่ขาดไม่ได้เลย คือ ขวดนมและถุงเก็บน้ำนมเพื่อเก็บน้ำนมไว้ให้ลูก แม่ๆ จึงต้องเฟ้นหาสิ่งที่ดี มีคุณภาพ คุ้มค่า คุ้มราคาให้กับลูกที่สุด คงหนักใจอยู่ไม่น้อยเลยใช่ไหมคะว่า...จะเลือกอย่างไร มาค่ะ mamaexpert มีเคล็ดลับดีๆ ในการเลือกซื้อขวดนม ถุงเก็บน้ำนม รวมทั้งการเก็บน้ำนมมาบอกคุณแม่ ตามมาค่ะ

เคล็ดลับดีๆ ในการเลือกขวดนมที่แม่ต้องรู้

การเลือกขวดนมให้เบบี๋ อันดับแรกที่คุณแม่ต้องคำนึงถึงคือขวดนมต้องปราศจากสารอันตรายเพื่อสุขภาพที่ดีของลูก และจุดที่คุณแม่ต้องขีดเส้นใต้ไว้เลย มีตามนี้ค่ะ  

  1. ขวดนมที่เลือกซื้อต้องปราศจากสารบีพีเอ (BPA-FREE)
  2. ขวดนมเป็นพลาสติก Polypropylene ซึ่งปลอดภัยสำหรับบรรจุน้ำนม
  3. จุกนมต้องเป็นยางซิลิโคนแท้ 100% อ่อนนุ่ม สามารถทนความร้อนได้สูงและปราศจาก  สารบีพีเอ (BPA-FREE)

เห็นแล้วใช่ไหมคะว่า ความปลอยภัยของขวดนมต้องมาเป็นอันดับแรก แต่รูปร่างของขวดนม และจุกนมก็สำคัญไม่แพ้กัน เพราะถ้าขวดนมมีคอกว้าง จะง่ายต่อการล้างทำความสะอาด แห้งเร็วกว่าขวดนมคอแคบ จุกนมมีฐานกว้าง  มีความอ่อนนุ่ม อ่อนโยน จะทำให้ลูกรู้สึกว่ากำลังดื่มนมจากเต้านมแม่ ช่วยแก้ปัญหาลูกติดเต้าไม่เอาขวดนมได้อีกด้วย

นอกจากการเลือกขวดนมที่ดีให้ลูกแล้ว ถุงเก็บน้ำนมเป็นสิ่งจำเป็นต่อการเลี้ยงลูกของแม่ยุคใหม่ที่ต้องการให้ลูกดื่มนมแม่นานที่สุด แต่แม่ต้องทำงานนอกบ้าน การเก็บน้ำนมไว้ให้ลูกจึงเป็นสิ่งจำเป็น แต่จะเก็บน้ำนมอย่างไรให้คงคุณค่า มาค่ะ...มาดูเคล็ดลับในการเก็บน้ำนมให้คงคุณค่ากัน

เคล็ดลับดีๆ ช่วยให้เก็บน้ำนมให้คงคุณค่า

การเก็บน้ำนมให้ลูกให้คงคุณค่า สิ่งที่ขาดไม่ได้เลย คือ ถุงเก็บน้ำนม แน่นอนค่ะว่า ในท้องตลาดมีถุงเก็บน้ำนมหลายยี่ห้อให้คุณแม่เลือกซื้อ คุณแม่อาจตัดสินใจยากหน่อย ไม่รู้ว่าจะเลือกแบบไหนดี หลักการง่ายๆ ตามนี้เลยค่ะ

  1. ต้องมั่นใจว่าถุงเก็บน้ำนมสะอาดโดยผ่านการฆ่าเชื้อสเตอริไลซ์ด้วยวิธีที่ได้มาตรฐาน
  2. ถุงเก็บน้ำนมผลิตจากโรงงานที่มีความน่าเชื่อถือผ่านการรับรองมาตรฐานความปลอดภัยจากสถาบันที่ได้รับการรับรองระดับสากล
  3. ถุงเก็บน้ำนมต้องปราศจากสารบีพีเอ (BPA-FREE)
  4. มีพื้นที่เขียนระบุ วัน เวลา ชัดเจน และง่ายต่อการเขียน

เมื่อได้ถุงเก็บน้ำนมที่ดีและตรงใจแม่แล้ว มาดูเคล็ดลับการเก็บน้ำนมให้คงคุณค่าให้กับลูกน้อยกันค่ะ

  • ในการเก็บน้ำนมแต่ละครั้ง ต้องสะอาด และคุณแม่ต้องแบ่งปริมาณของน้ำนมให้พอดีกับปริมาณที่ลูกกินแต่ละมื้อ
  • จดบันทึกวันเวลาที่ปั๊มนมไว้บนถุงเก็บน้ำนมให้ชัดเจน
  • นำถุงน้ำนมไปเก็บในตู้เย็น หรือกระติกน้ำแข็ง เพื่อเก็บรักษานมให้ได้นาน ที่สำคัญต้องเก็บในอุณหภูมิที่เหมาะสม เพราะอุณหภูมิเป็นตัวกำหนดอายุของน้ำนมแม่ ตามนี้

  • เก็บในอุณหภูมิห้องที่อุณหภูมิ 25 °C จะเก็บได้ 1 ชั่วโมง
  • เก็บในอุณหภูมิห้องที่อุณหภูมิต่ำกว่า 25 °C จะเก็บได้ 4 ชั่วโมง
  • เก็บในกระติกน้ำแข็งที่มีน้ำแข็งตลอดเวลา 15 °C จะเก็บได้ 1 วัน
  • เก็บในตู้เย็นช่องธรรมดาที่อุณหภูมิประมาณ 5 - 10 °C จะเก็บได้ 3 วัน
  • เก็บในตู้เย็นช่องธรรมดาชั้นบนสุดที่อุณหภูมิประมาณ 0 - 4 °C จะเก็บได้ 8 วัน
  • เก็บในตู้เย็นช่องแช่แข็ง -14 °C  จะเก็บได้ 3 เดือน
  • เก็บในตู้เย็นช่องแช่แข็งชนิดเย็นจัดที่อุณหภูมิ -18 °C จะเก็บได้ 6-12 เดือน

เห็นแล้วใช่ไหมคะว่าเก็บน้ำนมให้ลูกนั้นไม่ยากจนเกินไป ส่วนการเลือกซื้อขวดนมและถุงเก็บน้ำนมนั้นคุณแม่คงทราบไปแล้วว่าต้องเลือกอย่างไร แต่มีอีกสิ่งที่คุณแม่หลายคนใช้ประกอบการตัดสินใจในการซื้อก็คือ “ราคา” แน่นอนค่ะว่า สินค้าที่คุณภาพดีราคาย่อมสูงตามไปด้วย แต่...ใช่ว่าจะจริงเสมอไปเพราะยังมีสินค้าบางยี่ห้อที่คุณภาพดี คุ้มราคา สบายกระเป๋าคุณแม่ อย่างผลิตภัณฑ์ของแนนนี่ ถึงแม้จะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ผลิตในประเทศไทย แต่ได้รับการรองรับคุณภาพระดับมาตรฐานสากลจากสหภาพยุโรป มีสินค้าแม่และเด็กมีให้เลือกหลากหลาย เช่น ถุงเก็บน้ำนม ขวดนม กระติกเก็บน้ำนม ผ้าคลุมให้นม อ่างอาบน้ำเด็ก ภาชนะอาหารเด็ก ที่สำคัญราคาไม่แพง คุ้มค่า คุ้มราคา ได้รับเสียงตอบรับจากคุณแม่ยุคใหม่อย่างดีโดยเฉพาะขวดนมและถุงเก็บน้ำนม ที่ปราศจากสารบีพีเอ (BPA-FREE) โดยขวดนมออกแบบมาเพื่อให้ลูกน้อยจับได้ถนัดมือ ทนความร้อนได้สูง จุกนมอ่อนนุ่ม ลูกน้อยดูดสบาย เหมือนดูดจากอกแม่ และมีระบบวาล์วช่วยลดอาการโคลิค

ถุงเก็บน้ำนมมีลวดลายน่ารัก พิมพ์ด้วยสีน้ำ ปลอดภัยจากสารอันตราย มีพื้นที่ไว้สำหรับเขียนบอก วัน เวลา ชัดเจน ทำให้สะดวกและง่ายต่อการใช้ปากกาลูกลื่นเขียน อีกทั้งถุงเก็บน้ำนมมีความหนาเป็นพิเศษจึงทำให้ไร้ปัญหาถุงปริแตก

นอกจากนี้ผลิตภัณฑ์แนนนี่ยังมีจำหน่ายหลากหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็น Hyper market, Modern trade, Central, The Mall, Paragon, Big c, Lotus, ร้านค้าตัวแทนจำหน่ายแนนนี่ทั่วประเทศ และ Nanny Shop โครงการสำเพ็ง 2 เรียกได้ว่าสะดวกในการซื้อ สบายใจให้การจ่าย แบบนี้ต้องรับแนนนี่ไว้เป็นผู้ช่วยคนดีที่คุณแม่มั่นใจ Mamaexpert แนะนำค่ะ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team