นมแพะที่ดีได้มาตรฐาน เป็นอย่างไร? เรามีคำตอบ!!!

08 May 2019
2131 view

ปัจจุบันแม่ยุคใหม่หันมาเลือกนมแพะให้ลูกน้อยดื่มมากขึ้น ด้วยคุณค่าทางสารอาหารที่ครบครัน ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตด้านต่างๆ ได้ดีพอๆ กับนมแม่ ทางผู้ผลิตนมแพะจึงแข่งขันป้อนนมแพะเข้าสู่ท้องตลาดมากขึ้นตามไปด้วย แต่นมแพะที่ดีได้มาตรฐาน ตรงใจลูกและถูกใจแม่ เป็นอย่างไร วันนี้ Mamaexpert มีเรื่องน่ารู้เกี่ยวกับนมแพะที่ได้มาตรฐานมาฝาก กว่าจะมาเป็นนมแต่ละหยดนั้น ต้องผ่านกระบวนการผลิตที่ได้มาตรฐานอย่างไร ตามมาค่ะ

กว่าจะมาเป็นนมแพะ คัดสายพันธ์ุอย่างไร

แม่ๆ ต่างรู้จักแพะกันใช่ไหมคะ และได้ลิ้มลองนมแพะกันมาแล้ว รู้ไหมคะว่ากว่าจะได้น้ำนมแพะแต่ละหยดนั้นต้องผ่านการคัดเลือกสายพันธุ์แพะอย่างดีมาแล้ว ซึ่งทางผู้ผลิตจะคัดเลือดสายพันธุ์แพะที่มีความแข็งแรง เป็นพันธุ์ที่เหมาะสมกับสภาพอากาศ ขยายพันธุ์ได้ง่ายและได้จำนวนมาก ไม่ดุร้าย ฉลาด เรียนรู้ได้ดียิ่งดีต่อการเลี้ยง และที่สำคัญต้องเป็นแพะที่ให้น้ำนมดีที่สุด ให้น้ำนมในปริมาณมากและมีสารอาหารที่เป็นธรรมชาติสูงอย่างไบโอแอคทีฟ คอมโพเนนท์ (Bioactive Components) ซึ่งแพะที่ตอบโจทย์ผู้ผลิตได้มากที่สุดก็คือ แพะสายพันธุ์ซาเนน

เมื่อคัดเลือกสายพันธุ์ได้แล้ว ก็เข้าสู่ขั้นตอนในการเลี้ยง จะเลี้ยงแบบไหนเพื่อให้ได้มาตรฐาน ตามมาค่ะ

การเลี้ยงแพะเพื่อผลิตนมที่ได้มาตรฐาน เลี้ยงอย่างไร?

ในการเลี้ยงแพะเพื่อให้ได้มาตรฐานนั้น ทางผู้ผลิตต้องจัดเตรียมสถานที่ในการเลี้ยงให้สะอาด ปลอดภัย อากาศบริสุทธิ์ เลือกอาหารที่มีคุณภาพ มีสารอาหารครบถ้วน ปราศจากสารเคมี เป็นธรรมชาติที่สุด การรีดนมต้องรีดด้วยเครื่องอัตโนมัติหรือได้มาตรฐานเพื่อให้ได้น้ำนมที่สะอาดและมีคุณภาพ เก็บรักษานมในโรงพักนมที่อุณหภูมิคงที่ เพื่อให้น้ำนมคงคุณค่า สะอาด รสชาติหอมอร่อยตามธรรมชาติ

รู้ลึกขนาดนี้แล้วคุณแม่ คุณแม่คงติดใจนมแพะกันแล้วใช่ไหมคะ อยากเลือกนมให้ลูกๆ ได้ดื่มบ้าง มาดูวิธีเลือกนมแพะที่ได้มาตรฐานกันเลยค่ะ  

จะเลือกนมแพะที่ได้มาตรฐานทั้งที ต้องสังเกตตามนี้

  • นมแพะต้องผลิตจากฟาร์มที่ได้มาตรฐาน มีระบบการเลี้ยงดูแพะที่สะอาดปลอดภัย
  • นมแพะต้องได้มาตรฐาน ผ่านการรับรองจากองค์การอาหารและยาหรือองค์กรต่างๆ ที่เชี่ยวชาญด้านนมแพะ
  • นมแพะต้องได้จากแพะสายพันธุ์ดี ให้น้ำนมในปริมาณที่มากและมีคุณภาพ

คุณแม่คงได้รู้แล้วว่านมแพะที่ได้มาตรฐานเป็นอย่างไร ต้องเลือกอย่างไรและที่สำคัญลักษณะของบรรจุภัณฑ์ต้องไม่มีรอยบุบ แตกหรือร้าว มีฉลากบอกวันที่ผลิต วันหมดอายุชัดเจน รวมถึงนมผงที่ใช้ในครั้งแรก เมื่อเปิดฝาต้องไม่มีสิ่งแปลกปลอม ไม่มีเชื้อราปนเปื้อน ไม่จับตัวกันเป็นก้อน แต่นมแพะที่มีขายตามท้องตลาดก็มีหลากหลายยี่ห้อเหลือเกิน คุณแม่อาจจะเหนื่อยกับการเลือกนมอยู่ไม่น้อย แต่ก็ไม่ยากจนเกินไปค่ะ

หากเป็นคุณแม่สายช้อปคงคุ้นเคยกับนมแพะ DG อยู่ใช่ไหมคะ? นมแพะ DG  ถือเป็นนมแพะที่ได้มาตรฐาน เพราะเริ่มจากกระบวนการคัดเลือกสายพันธุ์แพะ ที่ทางผู้ผลิตได้เลือกแพะพันธุ์ซาเนนที่ให้น้ำนมที่ดีที่สุด หรือเรียกได้ว่าเป็นราชินีแห่งแพะนม(1) ถูกเลี้ยงในระบบฟาร์มที่ได้มาตรฐานในประเทศนิวซีแลนด์ รีดน้ำนมด้วยเครื่องอัตโนมัติ รวมทั้งมีระบบจัดเก็บน้ำนมที่ดีจนได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อาหาร (Codex) ขององค์การอนามัยโลก ว่าเป็น "ผู้เชี่ยวชาญระดับโลกด้านนมแพะผงที่มีคุณค่าทางโภชนาการ" อีกทั้งได้รับ "สัญลักษณ์ใบเฟิร์น" จากรัฐบาลนิวซีแลนด์ การันตีได้เลยว่านมแพะดีจีเป็นนมที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง เป็นอีกหนึ่งทางเลือกดีๆ ที่คุณแม่ต้องให้ลูกลองค่ะ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :

  1. คณะเกษตรศาสตร์และเทคโนโลยี มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน วิทยาเขตสุรินทร์.สายพันธุ์แพะ.เข้าถึงได้จาก http://fat.surin.rmuti.ac.th.[ค้นคว้าเมื่อ 23 เมษายน 2562]
  2. รู้จัก Dairy Goat.เข้าถึงได้จาก https://www.dgsmartmom.com/dairy-goat/.[ค้นคว้าเมื่อ 23 เมษายน 2562]