แพทย์เตือน! ใช้ยาคุมฉุกเฉิน เสี่ยงท้องนอกมดลูก

25 April 2019
1460 view

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาคุมฉุกเฉิน ที่สาวๆหลายคนเลือกใช้ เพราะหาซื้อง่าย ทานง่าย แต่หารู้ไม่ว่ายานี้มีผลข้างเคียงที่อันตรายมากกว่าผลดี และน้อยคนที่จะมีความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้ จึงทำให้หลายเคสพลาดท้อง อย่างเรื่องราวที่นำมาฝากเป็นอุทาหรณ์ในวันนี้

เมื่อวันที่ 23 เมษายน 2562 ที่ผ่านมา Facebook Fanpage อรัณ ไตรตานนท์ โต๊ะทำงาน โพสต์ข้อความเตือน ภัยจากการใช้ยาคุมฉุกเฉิน พร้อมระบุว่า “บ่อยครั้งผมได้ดูแลสตรีตั้งครรภ์ ที่ประสบปัญหาตั้งครรภ์นอกมดลูก ซึ่งเป็นภาวะที่ค่อนข้างอันตราย และในคนไข้บางรายอาจโชคร้าย ความรุนแรงจากการเสียเลือด อาจนำไปสู่การเสียชีวิตเลยนะครับ

ผู้ที่มีความเสี่ยงที่ทำให้เกิดการตั้งครรภ์นอกมดลูก ในทางการแพทย์พบว่ามีหลายปัจจัยครับ เท่าที่ผมพอจะนึกออก ได้แก่ คนไข้เคยมีปัญหาอุ้งเชิงกรานอักเสบ เคยผ่าตัดบริเวณท่อนำไข่ เป็นผู้มีบุตรยาก เคยหรือกำลังใส่ห่วงอนามัย เคยทำแท้ง สูบบุหรี่

จากเคสนี้มีอะไรที่น่าสนใจ คนไข้อายุราว 20 ปี เพิ่งรู้จักกับเพื่อนชายคนสนิทไม่ถึงหกเดือน นานๆ จะมีความสัมพันธ์กัน จึงไม่ได้คุมกำเนิดแบบจริงจัง และฝ่ายชาย ไม่ยอมใช้ถุงยางอนามัย สรุปว่าไปปรึกษาเพื่อนๆจึงแนะนำให้รู้จัก “ยาคุมฉุกเฉิน” คนไข้เล่าว่าใช้ทุกครั้งหลังมีเพศสัมพันธุ์ เมื่อผมถามว่าใช้อย่างไร คำตอบที่ได้มาเป็นที่น่าพอใจครับ คนไข้ใช้อย่างถูกต้อง

แต่สิ่งที่คนไข้รายนี้ตกใจหนักมากคือ ภัยของมัน ซึ่งเพื่อนไม่ได้บอก ในคนไข้ที่ใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินเป็นประจำ เช่น ใช้เดือนละสองกล่อง จะมีผลเสียเกิดขึ้นกับ รังไข่และเยื่อบุโพรงมดลูก ในจำนวนนี้ ร้อยละ2 จะเกิดการตั้งครรภ์นอกมดลูก

เนื่องจากยาคุมฉุกเฉิน มีผลทำให้ การบีบตัวของท่อนำไข่ และเส้นขนเล็กๆ ภายในท่อนำไข่ทำงานผิดปกติ ตัวอ่อนจึงเคลื่อนที่ไปยังโพรงมดลูกได้ช้ากว่าปกติ และการฝังตัวของตัวอ่อนมีเวลาที่จำกัด เมื่อถึงเวลาที่ร่างกายกำหนดต้องฝังตัวทันที

ถ้าเคลื่อนที่ช้าตัวอ่อนจะไปไม่ถึงโพรงมดลูกตามธรรมชาตินะครับ ทำให้เมื่อถึงเวลาต้องฝังตัว ตัวอ่อนฝังตัวในตำแหน่งที่ผิดปกติ  พูดง่ายๆว่า ฝังตัวก่อนไปถึงที่หมาย การใช้ยาคุมกำเนิดฉุกเฉิน แนะนำให้ใช้ในกรณีที่ฉุกเฉินจริงๆ”

ต้องยอมรับว่ามีหลายคนพลาดตั้งครรภ์ เพราะไม่ได้ป้องกัน เลือกวิธีหลั่งนอก หรือการทานยาคุมฉุกเฉิน เป็นการแก้ไขปลายเหตุ แน่นอนว่ามีความเสี่ยงที่จะตั้งครรภ์สูงมาก แต่ก็มีหลายคนเลือกวิธีเหล่านี้ แทนที่จะสวมถุงยางอนามัย ทานยาคุมรายเดือน ฉีดยาคุม หรือวิธีอื่นๆ ที่ดีกว่า กรณีการตั้งครรภ์ไม่พร้อมจึงมีให้เห็นอยู่เสมอ แม้แต่คุณแม่ที่เคยท้องมาแล้วก็ยังพลาดตั้งครรภ์ได้ เพราะความเชื่อผิดๆ การเข้าใจการป้องกันที่ถูกต้องจึงเป็นเรื่องสำคัญ และจำเป็นที่ทุกคนจะต้องเข้าใจเป็นอย่างดี เพื่อไม่ให้เกิดผลเสียภายหลัง

บทความแนะนำเพิ่มเติม
1.ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินรับประทานอย่างไร มีผลข้างเคียงร้ายแรงหรือไม่?
2.คุมกำเนิดแบบฉีดดีไหม ข้อดีข้อเสียของยาคุมกำเนิดแบบฉีด
3.ยาคุมกำเนิดฉุกเฉินรับประทานอย่างไร มีผลข้างเคียงร้ายแรงหรือไม่? 

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

ขอบคุณภาพ/ข้อมูลจากข่าวสด ,อรัณ ไตรตานนท์ โต๊ะทำงาน