นมแพะมีดีอย่างไร ทำไมถูกใจแม่ๆ

19 April 2019
2689 view

แม่หลายคนคุ้นเคยกับนมแพะอยู่บ้าง และอาจได้เลือกนมแพะให้ลูกน้อยได้ดื่มไปบ้างแล้ว แต่ยังมีแม่ๆ บางท่านที่ยังเกิดความสงสัยว่านมแพะมีดีอะไร ทำไมถูกใจแม่ มาค่ะ Mamaexpert จะช่วยคลายความสงสัยให้กับคุณแม่ เรามาเจาะลึกเรื่องลับๆ ที่ไม่ลับของนมแพะกันว่ากว่าจะเป็นนมแพะแต่ละหยดนั้นต้องผ่านกระบวนการอะไรมาบ้าง แต่ละขั้นตอนจะพิถีพิถันแค่ไหน ตามมาเลยค่ะ

ความลับที่ไม่ลับเกี่ยวกับนมแพะ

กว่าจะเป็นนมแพะแต่ละหยดได้นั้น ต้องผ่านกรรมวิธีผลิตตั้งแต่การคัดเลือกสายพันธุ์แพะ ซึ่งแพะสายพันธุ์ซาเนนจากประเทศนิวซีแลนด์ ถือเป็นแพะที่ให้น้ำนมที่ดีที่สุด เพราะให้น้ำนมที่มีคุณภาพ มีสารอาหารธรรมชาติสูง เลี้ยงในฟาร์มที่สะอาด เป็นธรรมชาติที่สุด ทำให้แพะได้วิ่งเล่นอย่างอิสระ สูดอากาศที่บริสุทธิ์ ทำให้รสชาติของนมอร่อย มีกลิ่นหอมพร้อมด้วยสารอาหารที่ครบครันและเป็นประโยชน์ต่อลูกน้อย แต่จะมีประโยชน์ด้านใดนั้น ตามมาค่ะ

นมแพะ นมดีมีประโยชน์

อย่างที่ทราบกันไปแล้วว่าแพะได้รับการเลี้ยงในฟาร์มที่สะอาด ปลอดภัย พร้อมทั้งคัดสรรอาหารที่ดี อีกทั้งนมแพะเป็นนมที่ได้จากกระบวนการผลิตน้ำนมแบบอะโพไครน์จึงทำให้นมแพะมีสารอาหารธรรมชาติสูงหรือที่เรียกว่า ไบโอแอคทีฟ คอมโพเนนท์ (Bioactive Components) ซึ่งมีประโยชน์ต่อร่างกาย 4 ด้าน ดังนี้

  • ด้านภูมิคุ้มกัน ในนมแพะมีนิวคลีโอไทด์ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับร่างกาย ทำให้ลูกน้อยเจ็บป่วยน้อย สุขภาพแข็งแรง และคุณแม่คลายความกังวลได้เลยว่าลูกน้อยดื่มนมแพะแล้วจะเกิดอาการแพ้ เพราะนมแพะมีโปรตีนก่อแพ้หรือเบต้าแลคโตกลอบบูลินในปริมาณที่ต่ำกว่านมวัวถึง 23%
  • ด้านสมองและระบบประสาท นมแพะมีดีเอชเอ เออาร์เอ โอเมก้า 3 6 9 ช่วยในการทำงานของสมอง โคลีนช่วยสร้างสารสื่อประสาทช่วยพัฒนาการเรียนรู้และการจดจำ ทอรีนช่วยให้การทำงานของจอประสาทตาและการมองเห็น อีกทั้งมีวิตามินบี 12 ช่วยให้การทำงานของระบบประสาทดีอีกด้วย
  • ด้านการเจริญเติบโต ในนมแพะมีโกรทแฟคเตอร์ทำให้ร่างกายมีการเจริญเติบโตที่สมบูรณ์ตามวัย แคลเซียมช่วยในการสร้างกระดูกและฟันให้แข็งแรง
  • ด้านระบบทางเดินอาหาร นมแพะมีโพลีเอมีนส์เป็นตัวช่วยให้ระบบทางเดินอาหารมีความสมบูรณ์ นอกจากนี้ยังมีพรีไบโอติก หรือใยอาหารที่ช่วยเรื่องระบบขับถ่าย และเบต้าเคซีนหรือโปรตีนย่อยง่าย ซึ่งย่อยและดูดซึมได้ง่าย ทำให้ลูกน้อยสบายท้อง ไร้ปัญหาอาหารท้องอืด ท้องเฟ้อ

ประโยชน์นมแพะมีอยู่มาก ตรงใจแม่ยุคใหม่ แล้วแม่จะเลือกซื้อนมแพะอย่างไร มาดูเคล็ดลับในการเลือกซื้อนมแพะกันค่ะ

เคล็ดลับที่ไม่ลับกับการเลือกซื้อนมแพะให้ลูกน้อย

ปัจจุบันนมแพะในท้องตลาดมีมากขึ้น แต่ใช่ว่านมแพะแต่ละยี่ห้อจะเหมือนกัน เพราะอาจมีส่วนผสมที่ต่างกันบ้าง เพื่อให้ลูกน้อยได้ดื่มนมแพะที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพ มาดูวิธีการเลือกซื้อค่ะ

  • เลือกที่กระบวนการสร้างน้ำนมแบบอะโพไครน์ ซึ่งทำให้ได้สารอาหารจากธรรมชาติ
  • เลือกแพะสายพันธุ์ดีให้น้ำนมที่มีคุณภาพ รวมทั้งระบบการเลี้ยง อาหารที่แพะกิน ซึ่งสิ่งเหล่านี้ล้วนส่งผลต่อคุณภาพของน้ำนม
  • เลือกนมแพะที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันและมีสารอาหารครบถ้วน เหมาะสำหรับสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายในด้านต่างๆ ช่วยให้ร่างกายและสมองพัฒนาตามวัย
  • เลือกนมแพะให้เหมาะกับช่วงวัยของลูกน้อย นมแพะนั้นมีหลากหลายสูตรให้แม่ได้เลือกซื้อ ได้แก่ สูตรสำหรับเด็กทารกแรกเกิดถึง 1 ปี, เด็กอายุ 6 เดือนถึง 3 ปี, เด็กและทุกคนในครอบครัว ซึ่งนมแต่ละสูตรจะมีสารอาหารที่แตกต่างกัน เหมาะกับความต้องการของร่างกายในแต่ละช่วงวัย ดังนั้นคุณแม่ควรเลือกนมให้เหมาะสมกับช่วงวัยนะคะ

ข้อมูลเจาะลึกซะขนาดนี้ คุณแม่คงทราบแล้วว่าทำไมนมแพะถึงคลองใจแม่ยุคใหม่ และคุณแม่มั่นใจได้ว่ากระบวนการผลิตของนมแพะนั้นผ่านขั้นตอนที่มีคุณภาพจึงทำให้ได้น้ำนมแพะที่มีประโยชน์ มีคุณค่าต่อลูกน้อยอย่างมาก หากจะเลือกนมแพะให้ลูกดื่ม นมแพะดีจี ก็เป็นนมที่ได้มาตรฐานการผลิตและมีคุณค่าทางอาหารที่สูง ตอบโจทย์คุณแม่ได้ทุกข้อนะคะ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :

  1. ประโยชน์ของนมแพะ.เข้าถึงได้จาก https://www.dgsmartmom.com/benefits-of-product/.[ค้นคว้าเมื่อ 24 มีนาคม 2562]