ยาเพิ่มน้ำนมสุดปัง การใช้ยาเพิ่มน้ำนมอย่างถูกวิธีคุณแม่นมแม่ต้องรู้

23 November 2017
80570 view

ยาเพิ่มน้ำนม 

ยาเพิ่มน้ำนม แพทย์จะแนะนำให้คุณแม่เลือกใช้เป็นทางเลือกสุดท้ายค่ะ เพราะการให้ลูกดูดนมจากเต้าแม่อย่างถูกวิธี ดูดบ่อยๆทุก1 - 2 ชั่วโมงเป็นการกระตุ้นให้มีการสร้างน้ำนมมากที่สุด หากน้ำนมไม่มาภายใน1สัปดาห์ แพทย์อาจแนะนำให้คุณแม่รับประทานยาเพื่อกระตุ้นการสร้างน้ำนม  ดอมเพอริโดน (Domperidone หรือ Motilium)

ยาเพิ่มน้ำนม ดอมเพอริโดน 

ดอมเพอริโดน (Domperidone หรือ Motilium) เป็นยารักษาอาการผิดปกติในระบบทางเดินอาหารแต่ … เป็นยาที่มีผลข้างเคียงช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำนม ซึ่งอาจจะเป็นผลมาจากการเพิ่มปริมาณฮอร์โมนโปรแลคติน (Prolactin) ที่ต่อมใต้สมองผลิตขึ้น โปรแลคตินเป็นฮอร์โมนที่ช่วยกระตุ้นให้เซลล์ในเต้านมของแม่ผลิตน้ำนม ดอมเพอริโดนมีส่วนช่วยเพิ่มฮอร์โมนโปรแลคตินทางอ้อม โดยเข้าไปขัดขวางกระบวนการทำงานของโดพามีน (Dopamine) ซึ่งเป็นสารที่มีผลยับยั้งการผลิตโปรแลคตินของต่อมใต้สมอง จึงได้มีผลการศึกษาหลายแห่งที่สนับสนุนว่ามันช่วยกระตุ้นการสร้างน้ำนม และเป็นยาที่มีความปลอดภัยเพียงพอ ปัจจุบันจึงนิยมใช้กันอย่างแพร่หลาย

domperidione-504x330


คุณแม่ควรใช้ยาเพิ่มน้ำนม ดอมเพอริโดน เมื่อไหร่

การใช้ยา เป็นทางเลือกสุดท้าย ที่กุมารแพทย์ และสูติแพทย์ จะแนะนำให้ใช้ เพราะปัจจัยด้านน้ำนมนั้น ตัวคุณแม่เองสามารถสร้างได้ ขอให้มีความตั้งใจจริง แพทย์จะพิจารณาสั่งจ่ายยาให้กับคุณแม่หลังคลอด กรณีให้เทคนิคพิเศษต่างๆ แบบไม่พึ่งยามาจนครบถ้วนกระบวนความแล้ว แต่ยังไม่มีน้ำนม
 

วิธีใช้ยาเพิ่มน้ำนม ดอมเพอริโดนที่ถูกต้อง

แรกเริ่ม แพทย์จะให้รับประทานยาในปริมาณต่ำก่อน 30 มิลลิกรัม (ยา 10 มิลลิกรัม 3 เม็ด) 3 ครั้งต่อวัน ในบางกรณีอาจให้ได้มากถึง 40 มิลลิกรัม 4 ครั้งต่อวัน ร่างกายจะดูดซึมดอมเพอริโดนในดีกว่าเวลาท้องว่าง คุณสามารถรับประทานยาได้ทุก ๆ 8 ชั่วโมงเมื่อไรก็ได้ คุณแม่ส่วนใหญ่ได้รับดอมเพอริโดนเป็นเวลา 3-8 สัปดาห์ แต่บางคนก็อาจต้องใช้นานกว่านั้น หรือบางคนอาจไม่สามารถรักษาปริมาณน้ำนมเอาไว้ได้เลยเมื่อหยุดยาอาจต้องใช้เวลา 3 หรือ 4 วันจึงจะเห็นผล แต่คุณแม่บางคนก็อาจเห็นผลภายใน 24 ชั่วโมง และอาจต้องใช้เวลานาน 2-3 สัปดาห์จึงจะเห็นผลสูงสุด
 

ผลข้างเคียงของยาเพิ่มน้ำนม ดอมเพอริโดน

ยาทุกชนิดสามารถส่งผลข้างเคียงได้ อาจมากน้อยแตกต่างกันออกไป ผลข้างเคียงซึ่งคุณแม่ที่เคยได้รับยานี้รายงานไว้ ค่อนข้างน้อยมาก มีดังนี้
  1. อาการปวดหัว พบได้บ่อยที่สุดซึ่งมักจะหายไปเองภายใน 2-3 วันหลังลดปริมาณยาที่ใช้ลง
  2. อาการปวดเกร็งท้อง
  3. ปากแห้ง
  4. รอบประจำเดือนเปลี่ยนแปลง ซึ่งส่วนใหญ่มักพบว่าประจำเดือนขาดหายไป แต่ก็เป็นไปได้ว่าอาจมีอาการประจำเดือนมาผิดปกติ อย่างไรก็ตามการให้นมแม่ก็มักจะมีผลยับยั้งไม่ให้มีประจำเดือนเป็นเวลาหลายเดือนอยู่แล้ว
  5. เคยมีรายงานจากคุณแม่ซึ่งได้รับดอมเพอริโดนเป็นเวลานาน โดยส่วนใหญ่มากกว่า 1 ปี ว่ามีอาการวิตกกังวล นอนไม่หลับ ไม่อยากรับประทานอาหาร ภายหลังหยุดใช้ยาอย่างกระทันหัน

ยาเพิ่มน้ำนม ดอมเพอริโดน มีผลต่อทารกหรือไม่อย่างไร

ปริมาณยาซึ่งเข้าสู่น้ำนมแม่มีน้อยมาก ทำให้ทารกไม่น่าจะได้รับผลข้างเคียงจากยานี้ ไม่เคยมีรายงานจากคุณแม่ที่เราให้คำปรึกษาว่าทารกมีอาการซึ่งน่าจะเกิดจากผลข้างเคียงของดอมเพอริโดน ปริมาณยาที่ได้รับผ่านทางน้ำนมเป็นเปอร์เซ็นต์น้อยมากเมื่อเทียบกับปริมาณยาที่คุณหมอสั่งจ่ายเมื่อทารกมีอาการอาเจียน และดอมเพอริโดนเป็นยาที่ใช้กันบ่อยในการรักษาอาการสำรอกอาหารของทารกด้วยเช่นกัน
ถึงแม้ว่ายาดอมเพอริโดนจะสามารถเพิ่มน้ำนมได้จริง แต่คุณแม่ที่ต้องการเพิ่มน้ำนมด้วยยาชนิดนี้ ควรปรึกษาแพทย์ เพื่อตรวจร่างกายของคุณแม่ก่อนว่า สามารถใช่ยาชนิดนี้ได้หรือไม่ และควรใช้ปริมาณเท่าไหร่ถึงจะเหมาะสมกับคุณแม่แต่ละคน