ให้ลูกน้อยอาบน้ำแบบไร้อาการแพ้ด้วยตัวช่วยดีๆ

10 April 2019
2550 view

เด็กแรกเกิด รวมถึงเด็กวัยหัดเดินเป็นช่วงวัยที่ร่างกายต้องฝ่าฟันกับสารอันตรายต่างๆ มากมาย และแม่ไม่มีทางรู้เลยว่าลูกจะแพ้สารตัวไหน หรือแพ้อะไรบ้าง และอาจจะเรียกได้ว่าลูกน้อย ต้องเป็นหนูทดลอง ไม่ว่าจะเป็นอาหาร รวมทั้งผลิตภัณฑ์สำหรับเด็กอ่อนอย่าง น้ำยาซักผ้า น้ำยาปรับผ้านุ่ม น้ำยาล้างขวดนม โลชั่น เบบี้ออยล์ สบู่เหลวอาบสระ ครีมอาบน้ำ หรือแชมพูเป็นสิ่งที่ลูกน้อยต้องใช้ประจำ กว่าจะรู้ว่าแพ้ก็เจ็บตัวไปไม่น้อย แล้วสารอันตราย อะไรบ้างที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ตามมาค่ะ

สารก่อแพ้ตัวอันตรายในครีมอาบน้ำของลูกน้อย

ในแต่ละวันลูกน้อยต้องเผชิญกับสิ่งต่างๆ ที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ และสารอันตรายในครีมอาบน้ำ หรือแชมพูที่ต้องระวัง คือ

  • กลูเตน กลูเตนเป็นโปรตีนชนิดหนึ่งพบได้ในข้าวไรย์ ข้าวสาลี จมูกข้าวสาลี  และข้าวบาร์เลย์ รวมทั้งอาหาร หรือขนมที่ทำจากข้าวสาลี อาหารเจที่มีส่วนผสมของเนื้อเทียม สำหรับผู้ที่แพ้  กลูเตนแม้ทานเพียงเล็กน้อย ก็เกิดอาการชาตามแขนและขา รวมทั้งเป็นท้องอืด ท้องเสีย ลำไส้อักเสบ คลื่นไส้และอาเจียนได้ อีกทั้งหากผลิตภัณฑ์ครีมอาบน้ำที่ลูกน้อยมีส่วนผสมของกลูเตนก็ก่อให้เกิดการแพ้ได้เช่นกัน เช่นอาจเกิดผื่นขึ้นตามผิวหนัง ทำให้ลูกน้อยไม่สบายตัว และอาจเป็นเรื้อรัง ทำให้ขัดขวางพัฒนาการของลูกน้อยได้
  • พาราเบนเป็นสารกันเสีย มักพบในเครื่องสำอาง อาหาร ยา รวมทั้งครีมอาบน้ำ แชมพูสระผม ครีมบำรุงผิวหน้า พาราเบนก่อให้เกิดอาการระคายเคืองผิวหนังอาจทำให้ลูกน้อยเกิดผื่นคันได้
  • SLS (Sodium Lauryl Sulfate) เป็นสารที่ทำให้เกิดฟอง ช่วยให้คราบไขมันบนผิวหนังหลุดออกได้ง่าย ซึ่งมักพบในผลิตภัณฑ์เช่น แชมพู ครีมอาบน้ำ ยาสีฟัน SLS จะก่อให้เกิดการระคายเคืองดวงตา ระคายเคืองผิวหรือผิวแห้งได้ แนะนำให้ใช้ SLES (Sodium Laureth Sulfate) แทนเพราะมีความอ่อนโยนกว่าไม่ระคายเคืองผิวลูกน้อย

ในแต่ละวันลูกอาจเผชิญกับสารอันตรายโดยที่แม่ไม่รู้  แล้วคุณแม่จะหลีกเลี่ยงสารอันตรายได้อย่างไร ไม่ต้องกังวลไปนะคะ Mamaexpert มีเคล็ดลับมาฝาก ตามมาเลยค่ะ

เคล็ดลับดีๆ ในการเลือกผลิตภัณฑ์อาบน้ำให้ลูกน้อยห่างไกลสารอันตราย

การเลือกผลิตภัณฑ์อาบน้ำให้ลูกน้อยเป็นเรื่องที่แม่ต้องใส่ เพื่อให้ลูกน้อยห่างไกลสารอันตราย วิธีง่ายๆ ที่แม่ก็ทำได้คือ การอ่านฉลากผลิตภัณฑ์ โดยสังเกตตามนี้จ้า

  1. มีส่วนผสมของมอยช์เจอร์ไรเซอร์จากสารสกัดที่เป็นธรรมชาติ เพื่อช่วยลดการระคายเคืองผิวหนัง รวมทั้งในผลิตภัณฑ์นั้นต้องมี pH Balance ไม่มีความเป็นกรดเป็นด่าง ปลอดภัยต่อผิวหรือเส้นผม
  2. ในเด็กที่แพ้กลูเตน คุณแม่ควรเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากกลูเตนโดยดูว่าผลิตภัณฑ์มี    กลูเตนเป็นส่วนผสมหรือไม่ ซึ่งจะมีระบุบนฉลากของผลิตภัณฑ์
    3. เลือกผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมของสารสบู่ ซิลิโคน และพาราเบนที่ทำให้ระคายเคืองผิว
  3. เลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีส่วนผสมของ SLS (Sodium Lauryl Sulfate) หรือเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ออร์แกนิคปราศจากกลูเตน พาราเบนและ SLS อย่าง D-nee Organic head & body baby wash : สบู่เหลวอาบสระ ดีนี่ ออร์แกนิค ที่เป็นทั้งครีมอาบน้ำและแชมพู ผ่านการทดสอบมาตรฐานสากล Hypoallergenic tested พร้อมทั้งได้รับการรับรองจาก ECOCERT คุณแม่มั่นใจได้เลยว่า ดีนี่ ออร์แกนิค อ่อนโยนและไม่ระคายเคืองต่อผิวบอบบางของลูกน้อยเพราะมีส่วนผสมของสารสกัดจากธรรมชาติ และไร้สารอันตราย

หลังจากลูกน้อยสบายตัว อารมณ์ดี๊ดีด้วยการอาบน้ำ ก็มาเพิ่มความหอมแบบออร์แกนิค ไม่ระคายเคืองผิวลูกน้อยด้วยแป้งเด็กดีนี่เพียวกันค่ะ

 

นอกจากครีมอาบน้ำและแป้งเด็กแล้ว ดีนี่ยังมีโลชั่นไว้ให้คุณแม่ทาผิวลูกน้อยให้เนียนนุ่มน่าสัมผัสแบบไร้สารอันตรายด้วยนะคะ

คุณแม่ได้ทราบกันไปแล้วว่าสารอันตรายที่ก่อให้เกิดอาการแพ้กับลูกน้อยมีอะไรบ้าง สำหรับเด็กที่มีการแพ้กลูเตน การเลือกผลิตภัณฑ์ที่ปราศจากกลูเตน พาราเบนและ SLS หรือผลิตภัณฑ์ดีนี่ที่เป็นออร์แกนิคจึงเป็นทางเลือกที่ดี เพราะดีนี่ พิสูจน์แล้วว่าดีกับลูกน้อยทุกคน