เลือกนมกล่อง UHT ให้ลูกทั้งที เลือกแบบครบจบในกล่องเดียวไปเลย

06 March 2019
3698 view

ช่วงวัย 1-3 ปี เป็นวัยที่มีพัฒนาการสมองเติบโตได้มากที่สุดถึง 85% คุณแม่หลายๆ คนคงไม่อยากพลาดช่วงเวลาทองนี้ สารอาหารจึงมีความสำคัญอย่างมากในการช่วยพัฒนาสมอง และร่างกายของลูก แต่ในยุคที่ทุกอย่างเจริญก้าวหน้าอย่างรวดเร็ว แม้แต่การใช้ชีวิต รวมไปถึงการเลือกสรรอาหารให้ลูกต้องเลือกแบบครบจบในที่เดียว นมกล่อง UHT จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่คุณแม่ให้ความสนใจ แต่ว่านมยี่ห้อไหนที่มีสารอาหารสมองครบตรงใจแม่และช่วยเสริมสร้างร่างกายในด้านต่างๆ ได้ มาค่ะ Mamaexpert จะพาคุณแม่ไปล้วงลึกสารอาหารของนมกล่อง UHT และวิธีการเลือกนม UHT กล่องแรกให้กับลูก

สิ่งสำคัญที่แม่มองหาอันดับแรก คือ สารอาหารสมองครบจำเป็นต่อพัฒนาการสมอง

สารอาหาร ได้แก่ ดีเอชเอ, โอเมก้า 3 และ วิตามิน บี 12 จำเป็นต่อพัฒนาการสมองซึ่งในนมกล่อง UHT ตามท้องตลาดมีด้วยกันหลายยี่ห้อ คือ ดูเม็กซ์ ไฮคิว 1 พลัส, เอนฟาโกร สูตร 3 และโฟร์โมสต์ โอเมก้า โกลด์ แต่ยี่ห้อไหนจะมีปริมาณสารอาหารสมองเท่าไหร่บ้าง เราจะพาคุณแม่ไปดูค่ะ โดยการเปรียบเทียบปริมาณสารอาหารให้เห็นกันชัดๆ ไปเลย

จากกราฟจะเห็นได้ว่านมที่มีปริมาณสารอาหารบำรุงสมองต่อกล่องมากที่สุดคือ โฟร์โมสต์ โอเมก้า โกลด์ ซึ่งมีดีเอชเอและวิตามินบี 12 สูงที่สุดเมื่อเทียบกับนมยี่ห้ออื่น ส่วน ดูเม็กซ์ ไฮคิว และเอนฟาโกร และโฟร์โมสต์โอเมก้าโกลด์ มีโอเมก้า 3 สูงในปริมาณใกล้เคียงกัน

สิ่งที่แม่ให้ความสำคัญรองลงมา คือ ภูมิคุ้มกันที่ดีและความแข็งแรงของร่างกาย

ภูมิคุ้มกันเป็นเกราะป้องกันโรคภัย ช่วยให้พัฒนาการไม่สะดุด เด็กได้รับภูมิคุ้มกันตั้งแต่อยู่ในท้องแม่ ตลอดจนเมื่อคลอดก็ยังได้รับภูมิคุ้มกันจากการดื่มนมแม่ ซึ่งสารอาหารที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกคือกลุ่มวิตามินหลากหลายชนิดที่จำเป็นต่อร่างกาย แคลเซียม และ โปรตีน ซึ่งในนมกล่องทั้ง 3 ชนิด จะมีปริมาณสารอาหารช่วยสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อยมากแค่ไหน มาดูกันเลยค่ะ

เมื่อเปรียบเทียบสารอาหารทั้งหมด และนับคะแนนตามดาวที่ได้ จะเห็นได้ว่าโฟร์โมสต์ โอเมก้า โกลด์ มีสารอาหารมากที่สุด 6 ชนิด โดยเฉพาะสารอาหารที่ช่วยในการบำรุงสมองและการสร้างภูมิคุ้มกัน รองลงมาคือ เอนฟาโกร ที่มีสารอาหารสูงสุด 3 ชนิด คือ โอเมก้า 3 โปรตีนและแคลเซียม และตามด้วย ไฮคิว เป็นอันดับสาม

จะเห็นได้ว่าคุณแม่ต่างให้ความสำคัญและพิถีพิถันในการเลือกนมกล่องให้กับลูกน้อยโดยพิจารณาจากสารอาหารบำรุงสมองและสารอาหารที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และเพิ่มความแข็งแรงให้กับร่างกาย นอกเหนือไปจากนั้นคงต้องดูเรื่องรสชาติ และความคุ้มค่าประกอบด้วย เพื่อเป็นนมกล่องแรกให้ลูกอย่างดีที่สุด เพื่อให้เขาเรียนรู้ไปได้ไกล

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial