จะเลือกนมให้ลูกทั้งที เลือกแบบดีๆ ไปเลย

04 March 2019
3684 view

นมเป็นสารอาหารสำคัญของทารกแรกเกิด องค์การอนามัยโลกและกุมารแพทย์ต่างแนะนำให้ทารกแรกเกิดดื่มนมแม่ให้นานที่สุด แต่สภาพทั้งสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป คุณแม่ต้องทำงานนอกบ้านหรืออาจไม่สะดวกให้นมลูก คุณแม่จึงต้องมองหานมที่ดีมาให้ลูกดื่ม แล้วจะเลือกนมที่ดีได้อย่างไร มาค่ะ Mamaexpert ชวนคุณแม่มาดูเคล็ดลับวิธีการเลือกนมกันค่ะ แต่ก่อนนอื่นมาทำความเข้าใจกันก่อนค่ะว่าเพราะอะไรนมแม่จึงดีที่สุด

ทำไมนมแม่ถึงดีที่สุด ก็เพราะนมแม่เป็นนมที่ดีเลิศแตกต่างจากนมชนิดอื่นๆ ได้แก่

  • นมแม่เป็นนมที่ไม่มีสารก่อแพ้หรือโปรตีนก่อแพ้ ซึ่งโปรตีนส่วนใหญ่ที่อยู่ในนมแม่เป็นโปรตีนที่ย่อยได้ง่ายอย่างเคซีนชนิดเบต้า และยังมีแลคโตเฟอรินที่ช่วยยับยั้งการเจริญของเชื้อโรคบางชนิด(1)
  • นมแม่มีสารอาหารที่ครบถ้วน จำเป็นต่อการพัฒนาสมองและเจริญเติบโตของร่างกาย เช่น วิตามิน แร่ธาตุต่างๆ กรดไขมันไม่ว่าจะเป็น DHA ARA รวมทั้งโปรตีนและน้ำตาลแลคโตส
  • นมแม่เป็นนมที่มีสารอาหารจากธรรมชาติสูงหรือที่เราคุ้นเคยในชื่อว่า ไบโอแอคทีฟ คอมโพเนนท์ (Bioactive Components) ซึ่งได้แก่ นิวคลีโอไทด์ที่จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันต่างๆ ให้กับลูกน้อย ทอรีนช่วยให้ระบบการทำงานของจอประสาทดี โพลีเอมีนส์ช่วยให้ทางเดินอาหารแข็งแรง ไร้ปัญหาท้องอืดท้องเฟ้อ และโกรทแฟคเตอร์ช่วยให้ร่างกายเจริญเติบโตได้ดี

เห็นแล้วใช่ไหมคะว่าทำไมนมแม่ถึงดีที่สุด แต่สภาพทั้งสังคมที่เปลี่ยนแปลงไป คุณแม่ต้องทำงานนอกบ้านหรืออาจไม่สะดวกให้นมลูก คุณแม่จึงต้องมองหานมที่ดีมาให้ลูกดื่ม แล้วจะเลือกนมที่ดีได้อย่างไร? ตามมาค้นหาคำตอบในหัวข้อถัดไปค่ะ

นมของสัตว์ต่างๆ ที่เลือกได้จากสารอาหารธรรมชาติ

สารอาหารจากธรรมชาติที่ได้จากระบบการสร้างน้ำนมแบบอะโพไครน์ (Apocrine) ที่มีในนมแม่นั้น เป็นตัวช่วยให้คุณแม่สามารถเลือกนมให้ลูกได้ง่ายขึ้น ศึกษาได้จากด้านล่างค่ะ

นมวัวได้จากกระบวนการสร้างน้ำนมแบบเมโรไครน์ (Merocrine) ขณะหลั่งน้ำนมออกมาไม่มีเยื่อหุ้มเซลล์น้ำนมหลุดตามมาด้วย จึงทำให้ไม่มีสารอาหารจากธรรมชาติเหมือนนมแม่

นมแพะได้จากกระบวนการสร้างน้ำนมแบบอะโพไครน์ (Apocrine) ขณะหลั่งน้ำนม เยื่อหุ้มเซลล์น้ำนมได้หลุดตามมาด้วย จึงทำให้มีสารอาหารจากธรรมชาติที่เรียกว่า ไบโอแอคทีฟ คอมโพเนนท์ (Bioactive Components) ซึ่งเป็นสารอาหารจากธรรมชาติ   

จากข้างต้นคุณแม่เห็นแล้วใช่ไหมคะว่าทำไมทารกต้องดื่มนมแม่ และถ้าหากคุณแม่มีเหตุผลบางประการที่ไม่สามารถให้นมลูกได้ นมจากสัตว์เป็นอีกตัวเลือกที่คุณแม่ไม่ควรมองข้ามอย่างนมแพะที่อุดมไปด้วยสารอาหารจากธรรมชาติสูงไม่ต่างจากนมแม่เลย จะเลือกนมทั้งทีเลือกแบบดีๆ ไปเลยนะคะ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :

  1. อ.ดร. ผกากรอง วนไพศาล.น้ำนมแม่ ประโยชน์อเนกอนันต์.เข้าถึงได้จาก https://www.pharmacy.mahidol.ac.th/th/knowledge/article/338/น้ำนมแม่/.[ค้นคว้าเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2562]
  2. ประโยชน์ของนมแพะ.เข้าถึงได้จาก https://www.dgsmartmom.com/benefits-of-product/.[ค้นคว้าเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2562]
  3. Breastfeeding.เข้าถึงได้จาก https://www.who.int/nutrition/topics/exclusive_breastfeeding/en/.[ค้นคว้าเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2562]
  4. Goat milk secretion.เข้าถึงได้จาก https://www.dgc.co.nz/leaders/goat-milk-secretion.[ค้นคว้าเมื่อ 14 กุมภาพันธ์ 2562]