นม2018 นมแพะVSนมวัว นมไหนปังที่นี่มีคำตอบ

15 November 2018
8153 view

นมของลูกเรื่องของแม่ คุณแม่ส่วนใหญ่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่เพราะเชื่อว่าเป็นการมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูก สอดคล้องกับกุมารแพทย์ทั่วโลกที่เห็นพ้องต้องกันว่า นมแม่คือของขวัญที่ดีที่สุดของลูก นมแม่มีสารครบถ้วนเหมาะกับทารกที่สุด คุณแม่ควรให้ลูกได้ดูดนมแม่ตั้งแต่แรกคลอดและกินนมแม่อย่างเดียวต่อเนื่องนาน 6เดือน  แต่สำหรับคุณแม่บางท่านมีเหตุผลบางประการที่ไม่สามารถให้นมกับลูกรักได้ การเลือกนมให้ลูกจึงเป็นงานหินของคุณแม่ ถึงแม้ตัวเลือกจะมีอยู่มากก็จริง แต่คนเป็นแม่ต้องสรรหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกอยู่แล้ว นมชนิดไหนจะครองใจคุณแม่ 2018 และปังที่สุดสำหรับลูกน้อย วันนี้ Mama Expert จะพาคุณแม่ไปล้วงความลับของนมผงเด็กที่มีอยู่ในท้องตลาดกันค่ะ … ห้ามพลาดเชียว!

นมแพะ VS นมวัวเหมือนกันมั๊ย?  

จะว่าไปแล้วทั้งนมแพะและนมวัวจัดเป็นนมยอดนิยมสำหรับอุตสาหกรรมนมวัว และแพะมีกระบวนการสร้างน้ำนมที่แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง สำหรับความแตกต่างระหว่างนมแพะและนมวัวนั้น Mamaexpert จะพาคุณแม่ล้วงลึกๆ 3 ด้าน คือ 1.ส่วนประกอบของไขมัน 2.ส่วนประกอบของโปรตีน 3.พรีไบโอติก ตามมาล้วงกันเลยค่ะ

ล้วงลึกสารอาหาร ข้อดี - ข้อเสีย ของนมวัว

ในเรื่องสารอาหารในนมวัวไม่แพ้นมชนิดอื่นๆอย่างแน่นอนโดยเฉพาะ แคลเซียม โปรตีน และวิตามินบี 12 แต่ถ้าล้วงลึกๆแล้วคุณภาพของสารอาหารเหล่านั้นเป็นดังนี้ค่ะ

ล้วงลึกสารอาหารสำคัญ

  • โปรตีน โปรตีนจากนมวัวเป็นโปรตีนที่ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้อย่างเต็มๆแต่โปรตีนในนมวัวมีโปรตีนเคซีนชนิด แอลฟ่า-เอส1-เคซีน ซึ่งเป็นโปรตีนย่อยยากสูงกว่านมแพะ 8 เท่า และมีโปรตีนเบต้ากลอบบูลินสูงซึ่งเป็นโปรตีนที่ก่อให้เกิดการแพ้ เด็กที่ดื่มนมวัวจึงมีโอกาสแพ้สูง
  • ไขมัน นมวัวมีกรดไขมันอิ่มตัวมาก เมื่อถูกย่อยโดยเอนไซม์ในลำไส้เล็กจะหลุดออกเป็นกรดไขมันอิสระซึ่งดูดซึมยาก
  • พรีไบโอติก นมวัวมีพรีไบโอติกหรือใยอาหารชนิด Oligosaccharide (โอลิโกแซคคาไรด์) ซึ่งเป็นอาหารของจุลินทรีย์สุขภาพในทางเดินอาหารประมาณ 30 - 60 มิลลิกรัมต่อลิตร ซึ่งจัดอยู่ในปริมาณที่ต่ำ หากมี Oligosaccharide (โอลิโกแซคคาไรด์)  มากจะช่วยลดอาการท้องผูกในเด็กได้

ข้อดีของนมวัว นมผงและนมยูเอชทีที่ผลิตจากนมวัว มีมากมายหลากหลายยี่ห้อ จึงเป็นข้อดี เพราะช่วยเพิ่มทางเลือกให้คุณแม่ได้พิจารณา และนมวัวยังมีเรทราคาเริ่มต้นที่ไม่แพง เมื่อเปรียบเทียบกับนมแพะ

ข้อเสียของนมวัว นมวัวเป็นโปรตีนที่มีโมเลกุลขนาดใหญ่ จึงย่อยยากกว่านมชนิดอื่นๆ จากการสังเกตพบว่า เด็กที่ดื่มนมวัว ทั้งรูปแบบของนมผง และนมยูเอชทีจะประสบปัญหาเรื่องการขับถ่าย ถ่ายลำบาก อุจจาระแข็งเป็นก้อน นมวัวยังมีสารก่อแพ้ หรือเบต้ากลอบบูลินมากกว่านมชนิดอื่นๆ อีกด้วย

ล้วงลึกสารอาหาร ข้อดี - ข้อเสีย ของนมแพะ

นมแพะมีสารอาหารครบถ้วนไม่แพ้นมวัวเช่นกัน แต่นมแพะที่มีการเลี้ยงในฟาร์มที่แตกต่างจะให้คุณภาพนมที่แตกต่างกันออกไปด้วยเช่นกัน จากการศึกษาพบว่านมแพะมีกระบวนการสร้างน้ำนมแบบ อะโพไครน์แบบเดียวกับคน ทำให้มีสารอาหารจากธรรมชาติในปริมาณสูง นมแพะจึงเป็นที่นิยมของคุณแม่ 2018 เรามาล้วงความลับเพิ่มเติมกันค่ะ

ล้วงลึกสารอาหารสำคัญ

  • โปรตีนจากนมแพะ โปรตีนจากนมแพะเป็นโปรตีน ย่อยง่าย ร่างกายสามารถดูดซึมนำไปใช้งานได้อย่างเต็มที่ นอกจากนี้ในนมแพะยังมีสัดส่วนของแอลฟ่า เอสวันเคซีน ซึ่งย่อยยาก ในปริมาณที่ต่ำกว่ำนมวัวถึง 8 เท่า และมีเบต้าเคซีน ในปริมาณสูง ทำให้โปรตีนในนมแพะย่อยง่ายกว่านมวัว นอกจากนี้นมแพะยังมีปริมาณโปรตีนก่อแพ้ หรือเบต้าแลคโตกลอบบูลิน น้อยกว่านมวัวถึง 3 เท่า โอกาสการเกิดการแพ้จึงน้อยกว่าเด็กที่ได้รับนมวัว
  • ไขมัน ที่ได้จากนมแพะขนาดโมเลกุลปานกลาง (Medium Chain Triglycerides) หรือ MCT Oil จึงย่อยและดูดซึมได้ง่าย ร่างกายนำไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว
  • พรีไบโอติก นมแพะมีพรีไบโอติก หรือใยอาหารชนิด Oligosaccharide (โอลิโกแซคคาไรด์) เช่น Oligofructose (โอลิโกฟรุคโตส) และ Inulin (อินนูลิน) เป็นอาหารของจุลินทรีย์สุขภาพในทางเดินอาหาร ซึ่งในนมแพะมีมากกว่าในนมวัว 4-5 เท่า (250-300 มิลลิกรัมต่อลิตร) และเป็นแบบเดียวกับนมแม่ จึงช่วยป้องกันการติดเชื้อ การอักเสบในทางเดินอาหาร รวมถึงช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายและลดปัญหาท้องผูกอีกด้วย

ข้อดีของนมแพะ นมแพะมีโปรตีนที่มีย่อยง่าย เด็กที่ดื่มนมแพะจึงท้องไม่อืด อีกทั้งนมแพะมีสารก่อแพ้ต่ำ จึงพบอัตราการแพ้น้อยกว่านมวัว
ข้อเสียของนมแพะ นมแพะมีราคาเริ่มต้นสูงกว่านมชนิดอื่นๆ

นมทุกชนิดมีทั้งข้อดีและข้อเสียแตกต่างกันออกไป แต่… มีนมอยู่หนึ่งชนิดที่ไม่มีข้อเสียเลยนั่นก็คือ นมแม่ ถึงอย่างไรก็ตามนมแม่ก็ยังคงเป็นนมแม่ที่ดีที่สุดปลอดภัยที่สุด ไม่มีนมชนิดไหนมาแทนที่ได้ แต่หากไม่สามารถให้นมลูกได้และจำเป็นต้องเลือก ข้อมูลที่ mamaexpert นำมาฝากในวันนี้ จะเป็นกุญแจสำคัญที่จะช่วยให้คุณแม่เฟ้นหาสิ่งที่ดีที่สุดให้กับลูกได้ไม่ยาก อย่าลืมนะคะ นมดี  สมองดี น้ำหนักดี พัฒนาการดี งานนี้อยู่ที่แม่เลือกแล้วหละค่ะ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง :

  1. ดร.ชัชวิน เพชรเลิศ ภาควิชาชีวเคมี คณะวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยบูรพา.เข้าถึงได้จาก http://www.uniserv.buu.ac.th/forum2/topic.asp?TOPIC_ID=5730 .[ค้นคว้าเมื่อ2 ตุลาคม 2561]
  2. ความแตกต่างระหว่างนมแพะกับนมวัว.เข้าถึงได้จาก http://www.uniserv.buu.ac.th.[ค้นคว้าเมื่อ2 ตุลาคม 2561]
  3. พรีไบโอติกส์.เข้าถึงได้จากhttps://goo.gl/fLLN23 .[ค้นคว้าเมื่อ 2 ตุลาคม 2561]
  4. แอลฟ่า-เอสวันเคซีน. สถาบันวิจัยและพัฒนาแห่งมหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์.เข้าถึงได้จาก https://goo.gl/V8vxVK.[ค้นคว้าเมื่อ 2 ตุลาคม 2561]
  5. ประโยชน์ของนมแพะ.เข้าถึงได้จาก https://www.dgsmartmom.com/benefits-of-product/ .
    [ค้นคว้าเมื่อ 2 ตุลาคม 2561]
  6. El-Agamy EI 2007.The challenge of cow milk protein allergy. Small Ruminant Research.68: 64-72.เข้าถึงได้จาก https://www.researchgate.net/publication/228907776_The_challenge_of_cow_milk_protein_allergy.[ค้นคว้าเมื่อ 2 ตุลาคม 2561]