คุณพ่อแชร์ประสบการณ์ พิษแมลงน้ำกรด

10 October 2018
9239 view

พิษแมลงน้ำกรด

แมลงน้ำกรด มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า Paederus Fucipes ขนาด7-8 มม. ส่วนหัวมีสีดำ ปีกน้ำเงินเข้มขนาดเล็ก และส่วนท้องมีสีส้ม ชอบงอก้นกระดกขึ้นลง บางคนจึงเรียก แมลงกระดก เป็นแมลงที่พบเฉพาะในเขตร้อนชื้น โดยมากอาศัยบริเวณพงหญ้าที่มีความชื้น ใกล้หนองน้ำ ชอบออกมาเล่นไฟและแสงสว่างตามบ้านเรือน ถ้าหากโดนพิษแล้วไม่ใช่ย่อยเลยค่ะ อย่างเช่นคุณพ่อชาวมาเลเซียได้แชร์ประสบการณ์เอาไว้


คุณพ่อแชร์ประสบการณ์พิษแมลงน้ำกรดทำลูกน้อยหวิดตาบอด

พิษไม่ได้เกิดจากการกัดต่อย แต่เกิดจากการไปบี้ตัวแมลง ทำให้สารเคมีในตัวแมลงน้ำกรด ที่ชื่อว่า paederin ถูกผิวหนังและทำให้ผิวหนังบริเวณที่สัมผัสไหม้ แสบ คันมากน้อยตามปริมาณที่สัมผัส

หลังจากสัมผัสพิษแล้ว 24 ชั่วโมง จะเกิดเป็นผื่นแดงขอบเขตชัดเจน หรือรอยไหม้ ถ้าผื่นมีตุ่มน้ำพองเป็นบริเวณกว้างหรือแผลไหม้ควรทำการประคบด้วยน้ำเกลือครั้งละ5-10 นาที วันละ  3-4 ครั้งจนแผลแห้ง


ต่อมาผื่นหรือแผลจะตกสะเก็ดและหายได้เองได้ภายใน 7 – 10 วัน หายแล้วอาจจะทิ้งรอยดำไว้สักระยะหนึ่ง สำหรับในรายที่ผื่นเป็นบริเวณกว้าง อาจมีไข้ ปวดศีรษะ ปวดข้อ หรืออาการคลื่นไส้อาเจียนได้ ควรพบแพทย์ระวังอย่าให้เข้าตาอาจทำให้ตาบอดได้



ทำอย่างไรถ้าโดนพิษแมลงน้ำกรด

หากสัมผัสถูกตัวของ “แมลงก้นกระดก” แล้ว ให้รีบล้างด้วยน้ำเปล่าหรือน้ำสบู่ และประคบเย็นในบริเวณที่สัมผัสโดนแมลง

สรุปอาการแสดงเมื่อถูกพิษแมลงน้ำกรด

หลังจากสัมผัสพิษแล้ว 24 ชั่วโมง จะเกิดเป็นผื่นแดงขอบเขตชัดเจน หรือรอยไหม้ ถ้าผื่นมีตุ่มน้ำพองเป็นบริเวณกว้างหรือแผลไหม้ควรทำการประคบด้วยน้ำเกลือครั้งละ5-10 นาที วันละ  3-4 ครั้งจนแผลแห้ง ต่อมาผื่นหรือแผลจะตกสะเก็ดและหายได้เองได้ภายใน 7 – 10 วัน หายแล้วอาจจะทิ้งรอยดำไว้สักระยะหนึ่ง สำหรับในรายที่ผื่นเป็นบริเวณกว้าง อาจมีไข้ ปวดศีรษะ ปวดข้อ หรืออาการคลื่นไส้อาเจียนได้ ควรพบแพทย์ระวังอย่าให้เข้าตาอาจทำให้ตาบอดได้

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. คุณแม่แชร์ประสบการณ์ : หมากัดลูกเหวอะ!!!

2. คุณแม่แชร์ประสบการณ์ : ลูกติดเชื้อหวัดรุนแรงทำให้คอเอียง

3. 5 โรคอันตรายในเด็ก ที่พ่อแม่ต้องเฝ้าระวัง

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team