ทำไม? หลังคลอดห้ามพาลูกออกข้างนอก3เดือน

08 October 2018
124787 view

หลังคลอดห้ามพาลูกออกข้างนอก3เดือน



ทำไม?หลังคลอดห้ามพาลูกออกข้างนอก3เดือน

คุณแม่มือใหม่งงไปตามๆกัน  ทำไมห้ามลูกแรกคลอดออกนอกบ้าน ทั้งๆที่กลับจากโรงพยาบาลแล้ว หลายคนอยากพาลูกไปเยี่ยมญาติผู้ใหญ่  หลายคนอยากพาลูกไปเดินซื้อของด้วย หลายคนอยากพาลูกไปผ่อนคลาย  แต่ .... ทำไมหมอถึงห้ามล่ะ 

3เหตุผลห้ามพาเด็กอ่อนออกนอกบ้านคุณแม่มือใหม่ต้องฟังหมอ 

1.สุขภาพแม่ยังไม่แข็งแรงเต็มที่โดยเฉพาะ1เดือนแรกที่คลอด คุณแม่ที่ผ่าตัดคลอดยังปวดแผลอยู่มาก อาจสะดุดล้ม หรือเเผลผ่าตัดไม่แห้งดี อีกทั้งเป็นช่วงที่คุณแม่อ่อนแอ เพลียจากการเลี้ยงลูกอาจสะดุดล้ม หรือเป็นลมทั้งๆที่อุ้มลูกอยู่ 

2.ลูกไม่มีภูมิคุ้มกันอะไรเลย เพราะวัคซีนที่ลูกได้รับนั้นแค่2ชนิด คือ 

  • เข็มวัคซีนป้องกันไวรัสตับอักเสบบี เข็มที่1
  • วัคซีนป้องกันวัณโรค

นับว่าแทบไม่มีภูมิคุ้มกันเชื้อโรคใดๆเลย บริเวณที่คุณแม่จะพาไป ส่วนใหญ่เป็นสถานที่สาธารณะ บุคคลแอดอัด  คุณแม่บางคนคิดว่า เดินห้างเย็นๆโล่งๆดีออก  ทราบหรือไม่ แอร์รวมในห้าง มีเชื้อโรคลอยปะปนกันอยู่ทั่วห้าง หากพาลูกไปสูดดม อากาศที่มีเชื้อโรคปะปนอยู่ เช่นเชื้อไวรัสหวัด  เชื้อเริม เชื้อแบคทีเรีย ก่อโรคร้ายแรงโดยเฉพาะโรคในระบบทางเดินหายใจ

3.เสี่ยงต่อคนอื่นนำเชื้อมาสู่ลูก  เด็กทารกใครเห็นก็ชื่นชม น่ารัก อยากจับ อยากสัมผัส อยากหอมแก้ม ซึ่งบุคคลเหล่านั้นไม่ได้คำนึงว่า มือเขามีเชื้อโรคปะปนอยู่มาก โอกาสการได้รับเชื้อแบบจู่โจมจากบุคคลภายนอกมีอยู่มากอันตรายต่อชีวิตลูกที่ไร้ซึ่งภูมิคุ้มกันมากจริงๆ

ทั้ง3ข้อข้างต้น กุมารแพทย์และสูติแพทย์ต่างแนะนำคุณแม่หลังคลอดให้ปฏิบัติตนตาม3ข้อข้างต้น  1เดือนแรกกรณีพาลูกไปฉีดวัคซีนคุณแม่สามารถไปได้ตามปกติ ควรห่อตัวลูกเพื่อป้องกันอากาศข้างนอกสัมผัสผิวทารก  เมื่อลูกอายุครบ3เดือนแล้ว ความเสี่ยงในการติดเชื้อยังคงมีอยู่เช่นเคย แต่ภูมิคุ้มกันอาจจะมีมากกว่า3เดือนแรก  Mamaexpert ห่วงใยเด็กๆทุกบ้านจริงๆ อย่าพาลูกออกนอกบ้านก่อนเวลาสมควรนะคะ

เรียบเรียงโดย  :  Mamaexpert Editorial Team

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ 

1.รู้ทัน เชื้อRSV เชื้อร้ายแรงที่ไม่มีวัคซีน

2.เริมในเด็กแรกเกิด เหตุผลของการที่ไม่ควรจับแก้มและหอมเด็กอ่อน

3.เด็กติดเชื้อไวรัสRSVเสียชีวิต