จูบมรณะจากพ่อแม่ ทำเด็กติดเชื้อเริม

08 October 2018
25260 view

เด็กติดเชื้อเริม

คุณพ่อคุณแม่หลายบ้านไม่ทราบมาก่อนแน่ๆค่ะว่า เชื้อเริมสามารถติดต่อกันได้ด้วยการสัมผัสเพียงแค่ปลายนิ้วเท่านั้น  เรื่องลูกติดเริมจากพ่อแม่เป็นข่าวคึกโครมอยู่หลายต่อหลายครั้ง แต่ไม่ทำให้พ่อแม่ชะล่าใจ เพราะคิดว่าเป็นเรื่องใกลตัว วันนี้Mamaexpert นำเรื่องเด็กติดเชื้อเริมมาบอกต่อ เน้นย้ำอีกครั้ง เพราะจากสถิติพบว่า มีทั้งเด็กไทยและเด็กต่างประเทศเสียชีวิตจากการติดเชื้อเริมจากพ่อแม่อยู่หลายรายทีเดียว 

เชื้อเริมทำไมร้ายจัง 

Herpes simplex virus (HSV) เป็นไวรัสก่อโรคเริม มี 2 ชนิด คือ Herpes simplex virus type 1 (HSV-1)มักทำให้กิดแผลบริเวณริมฝีปาก หรือ ในช่องปาก หรือบริเวณใดก็ได้เหนือสะดือ และ Herpes simplex virus type 2 (HSV-2)ทำให้เกิดโรคเริมบริเวณอวัยวะเพศของทั้งชายและหญิง ไวรัสทั้งสองชนิดนี้รุนแรงมากในเด็กวัยแบบเบาะอาจทำให้เสียชีวิตได้

ข่าวเด็กติดเชื้อเริม อาการหนักและบางรายเสียชีวิต

  • ข่าวเด็กวัย3ขวบติดเชื้อเริม

เป็นเรื่องที่ไม่น่าเกิดขึ้น ปี 2561 เด็กหญิงวัย 3ขวบ ชาวโปรตุเกต ติดเชื้อเริมจากคุณพ่อของเขา มีอาการผื่นคันตามผิวหนัง ถูกวินิจฉัยในเบื้องต้นว่าเป็นโรคผิวหนังอักเสบ เธอได้รับยาทาปฏิชีวนะ ยาทาสเตียรอยด์ และยาต้านฮีสทามีน เพื่อบรรเทาอาการคัน แต่ไม่ได้ผล สัปดาห์ต่อมาเธอจึงถูกพาไปโรงพยาบาลเดอบรากา เด็กได้รับยาเพื่อรักษาโรคเริม ผื่นคันจึงหายไปใน 10 วันแม่ของเธอกล่าวว่า พ่อของเด็กเป็นโรคเริมจากเชื้อไวรัสเฮอร์ปีส์ ซึ่งเชื้อไวรัสดังกล่าวเป็นสาเหตุของหลายๆ โรค ขึ้นอยู่กับโครงสร้างร่างกายที่เชื้อแพร่กระจาย และภูมิคุ้มกันของร่างกาย

  • ข่าวเด็กวัย3เดือนติดเชื้อเริม
วันที่ 21 เม.ย. เดลีเมล รายงานว่า ที่มณฑลเจ้อเจียง ทางตะวันออกของประเทศจีน เด็กทารกอายุ 3 เดือน มีตุ่มพุพองทั่วร่างกายและติดเชื้อ หลังจากแม่ที่ป่วยเป็นโรคเริมจูบลูกน้อยของตนที่ริมฝีปาก และุเว็บไซด์เดอะซัน รายงานอีกว่า ในตอนแรก แม่พาทารกไปที่คลินิกก่อนจะส่งตัวไปที่โรงพยาบาล โดยเบื้องต้นแพทย์กังวลเกี่ยวกับอาการของเด็กทารกและสันนิษฐานว่าเด็กเจ็บป่วยจากปัญหาเรื่องผิว แต่หลังจากผลการทดสอบก็พบว่าอาการผิวหนังพุพองนั้นเกิดจากไวรัส HSV-1 ไวรัส HSV-1 หรือไวรัสที่เป็นสาเหตุของโรคเริมนั้น โดยทั่วไปแล้วไม่เป็นอันตรายต่อผู้ใหญ่มากเท่าใดนัก แต่มันเป็นอันตรายกับทารกที่ยังไม่มีภูมิต้านทานแข็งแรงพอ

เด็กติดเชื้อเริมอันตรายมากถึงชีวิตจริงหรือไม่ 

เรื่องนี้เป็นเรื่องจริง โดยเฉพาะในเด็กทารกอายุแรกเกิด - 2 เดือน เสี่ยงเสียชีวิตสูง  การติดเชื้อเกิดขึ้นได้จากหลายช่องทาง โดย80% ส่วนน้อยอีก 20% เกิดจากเริมที่ปากหรือผิวหนังของผู้ดูแลและนำเชื้อไปสัมผัสกับเยื่อบุตาจมูกปากของเด็ก

รู้ได้ไงว่าลูกติดเชื้อเริม 

อาการคือ ไข้ ซึม ไม่ดูดนม ตุ่มน้ำใสที่ผิวหนังหรือ เป็นแผลในปาก

การรักษาเด็กติดเชื้อเริม ทำอย่างไร

รักษาด้วยยา acyclovir ก็มีโอกาสรอด แต่ก็มีโอกาสพิการทางสมองค่อนข้างสูงเช่นกัน และเชื้อจะยังคงอยู่ในร่างกายไม่หายขาด ในวันที่ร่างกายอ่อนแอ ภูมิคุ้มกันต่ำอาการจะแสดงซ้ำเรื่อยๆ 

ทราบถึงอันตรายร้ายแรงของเริมแล้ว  อย่าลืมตระหนักถึงความปลอดภัยจากการสัมผัส งดพาลูกออกนอกบ้านใน3 เดือนแรก เพราะในที่สาธารณะเป็นแหล่งแพร่โรคร้่ายหลายชนิด ทารกยังไม่มีภุมิคุ้มกัน การอยู่บ้านจะลดโอกาสได้รับเชื้อแปลกปลอมได้ดีที่สุดค่ะ 

เรียบเรียงโดย  :  Mamaexpert Editorial Team

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่ 

1.รู้ทัน เชื้อRSV เชื้อร้ายแรงที่ไม่มีวัคซีน

2.เริมในเด็กแรกเกิด เหตุผลของการที่ไม่ควรจับแก้มและหอมเด็กอ่อน

3.เด็กติดเชื้อไวรัสRSVเสียชีวิต

อ้างอิง : 

1. เริม. เข้าถึงได้จาก https://th.wikipedia.org/wiki/%E0%B9%80%E0%B8%A3%E0%B8%B4%E0%B8%A1  [ค้นคว้าเมื่อ8 ตุลาตม 2561]

2.ช็อก! ทารก 3 เดือนป่วยเป็นแผลพุพองเต็มตัว-ติดเชื้อ หลังแม่ป่วยโรคเริมจูบปาก.  เข้าถึงได้จาก https://www.khaosod.co.th/monitor-news/news_990694  [ค้นคว้าเมื่อ8 ตุลาตม 2561]

3.เด็ก 3 ขวบตุ่มหนองทั่วร่างกาย อันตรายถึงตาย เหตุติดเริมจากพ่อตัวเอง . https://www.khaosod.co.th/monitor-news/news_1034289  [ค้นคว้าเมื่อ8 ตุลาตม 2561]

4.Herpes Simplex Virus in the Newborn . เข้าถึงได้จาก https://www.health.ny.gov/diseases/communicable/herpes/newborns/fact_sheet.htm  

[ค้นคว้าเมื่อ8 ตุลาตม 2561]