เลือกนมอย่างไร ลูกท้องไม่อืด ไม่งอแง

19 September 2018
14578 view

เป็นที่ทราบกันดีว่าโปรตีนในนมเป็นสารอาหารสำคัญที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของลูกน้อย แต่คุณแม่อาจไม่ทราบมาก่อนว่าในนมแต่ละชนิดนั้นมีคุณภาพของโปรตีนที่แตกต่างกันออกไป Mamaexpert ชวนคุณแม่มาเช็คคุณภาพโปรตีนในนมก่อนที่จะให้ลูกดื่มกันค่ะ

เช็คเลย...คุณภาพโปรตีนในนมให้ลูกดื่ม

นมแม่ นมแพะ นมวัว ที่คุณแม่ใช้เลี้ยงลูก มีระบบการสร้างนมน้ำที่ต่างกัน นั่นจึงเป็นที่มาว่า นมเหมือนกันแต่มีสารอาหาร ประโยชน์และคุณภาพโปรตีนที่แตกต่างกันด้วย  โดยมีรายละเอียด ดังนี้

ลูกแพ้โปรตีน เป็นอย่างไรแม่ต้องรู้!

ลูกแพ้โปรตีน เกิดจากที่ลูกได้รับโปรตีนก่อภูมิแพ้หรือเบต้าแลคโตกลอบบูลิน(beta lactoglobulin)เข้าไป ซึ่งเป็นสารก่อภูมิแพ้ ที่พบมากในน้ำนมวัว จะส่งผลกระตุ้นให้ร่างกายแสดงอาการแพ้ออกมาในลักษณะต่างๆ ตามนี้…

จากการศึกษาพบว่า ทารกดื่มนมผสมที่ผลิตจากนมวัว จะมีปัญหาเรื่องท้องผูก ท้องอืดและแพ้นมวัวมากกว่านมชนิดอื่นๆ มาดูรายละเอียดในหัวข้อต่อไปเลยค่ะ

โปรตีนในนม ทำให้ลูกท้องอืดจริงหรือ?

อาการท้องอืด อาหารไม่ย่อย ไม่สบายท้องเป็นอาการที่พบได้บ่อยในเด็กทารก ส่วนใหญ่มีสาเหตุมาจากระบบย่อยอาหารและนมที่ลูกดื่ม เนื่องจากระบบย่อยอาหาร ของลูกยังทำงานได้ไม่สมบูรณ์ ทำให้การย่อยนมที่มีโปรตีนขนาดใหญ่ หรือไขมัน บางชนิดและน้ำตาลแลคโตสเป็นไปได้ยาก โดยเฉพาะเด็กทารกในช่วง 6 เดือนแรก ที่ดื่มนมผสมจะมีภาวะท้องอืดได้ง่าย หากไม่ได้ให้ลูกดื่มนมแม่ คุณแม่ควรเลือกนมที่มีโปรตีน ขนาดเล็กย่อยง่ายให้ลูกดื่ม จะช่วยให้ลูกย่อยได้ดีขึ้น เพื่อป้องกันอาการท้องอืดให้กับลูก⁽⁵⁾

เลือกนมย่อยง่าย ได้อย่างไร?

นมย่อยง่าย คือนมที่มีโปรตีนขนาดเล็กที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้ดี ช่วยให้ลูกสบายท้อง ท้องไม่อืด เป็นที่ทราบกันดีว่า นมแม่ คือนมที่ดีที่สุดสำหรับลูกน้อยเพราะเต็มไปด้วย สารอาหารครบถ้วนและยังมีพรีไบโอติก(Prebiotics) หรือใยอาหารซึ่งเป็นแหล่ง อาหารสำคัญของจุลินทรีย์ที่ดี ที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยปรับสมดุลของระบบทางเดินอาหาร ให้ทำงานได้เป็นปกติ ขับถ่ายง่าย ลดอาการท้องผูก ที่สำคัญคือช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน ที่แข็งแรงให้ลูกเป็นอย่างดี

นอกจากนมแม่แล้ว นมแพะ ก็เป็นแหล่งอาหารที่มีทั้ง โปรตีนที่ดี ที่ย่อยง่าย ช่วยให้ลูกสบายท้อง ท้องไม่อืด นมแพะมีระบบการสร้างน้ำนมแบบเดียวกันกับนมแม่ที่เรียกว่า อะโพไครน์ ทำให้มีสารอาหารจากธรรมชาติในปริมาณที่สูง ในนมแพะยังมีพรีไบโอติก(Prebiotics) หรือใยอาหารชนิดไม่ละลายน้ำ Oligosaccharide (Inulin & Oligofructose) ที่เป็นแบบเดียวกันกับนมแม่ ที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อ การอักเสบในทางเดินอาหาร รวมถึงช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันในร่างกายและลดปัญหาท้องผูกอีกด้วย ยิ่งกว่านั้นในนมแพะมีโปรตีน CPP หรือ Casein Phosphopeptides ที่เป็นตัวช่วยทำให้ร่างกายดูดซึมแร่ธาตุสำคัญต่างๆ ได้แก่ แคลเซียม แมกนี่เซียม ธาตุเหล็กและสังกะสีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทำให้ลูกน้อยมีพัฒนาการที่ดีเติบโตได้อย่างเต็มที่ นมแพะจึงเป็นอีกหนึ่งความมั่นใจที่คุณแม่เลือกให้ลูกรัก

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1.ทำยังไง ลูกอึง่ายๆ ไม่ต้องเบ่งนาน?

2. เปิดหมดเปลือก “สารอาหารบำรุงสมองของลูกที่แม่ต้องรู้”

3. คุณแม่ต้องระวัง 5สาเหตุสำคัญทำนมแม่ลด!หด!หาย!

เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team
ขอบคุณข้อมูล
: www.dgsmartmom.com

อ้างอิง

  1. ศิราภรณ์ สวัสดิวร, กุสุมา ชูศิลป์, กรรณิการ์ บางสายน้อย.สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพแห่งชาติ (สสส.).เผยแพร่ผ่านเว็บไซต์ ศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย.มีอะไรในน้ำนมแม่[Internet].หน้า9-10;สิงหาคม 2550.เข้าถึงได้จาก https://library.thaibf.com.[สืบค้นเมื่อ 16 สิงหาคม
  2. คุณประโยชน์นมแพะ.“โปรตีนในนมแพะ”. เข้าถึงได้จาก www.dgsmartmom.com.[สืบค้นเมื่อ 17 สิงหาคม 2018]
  3. ไขข้อข้องใจเกี่ยวกับนมแพะ.“นมแพะ” แตกต่างจาก “นมวัว” อย่างไร?.เข้าถึงได้จาก https://www.dgsmartmom.com/faqs/ .[สืบค้นเมื่อ 17 สิงหาคม 2018]
  4. คุณประโยชน์จากนมแพะ.“มารู้จักนมแพะ”เข้าถึงได้จาก https://www.dgsmartmom.com/about-the-goat-milk/ .[สืบค้นเมื่อ 17 สิงหาคม 2018]
  5. Love of momth.4 สาเหตุทำลูกท้องอืด เมื่อลูกท้องอืดต้องทำอย่างไร
    .เข้าถึงได้จาก https://www.loveofmomth.com/baby_008/.[สืบค้นเมื่อ 17 สิงหาคม 2018]
  6. รศ.กรรณิการ์ วิจิตรสุคนธ์ ภาควิชาการพยาบาลกุมารเวชศาสตร์ คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล.มหัศจรรย์ น้ำนมแม่.เข้าถึงได้จาก www2.thaihealth.or.th .[สืบค้นเมื่อ 17 สิงหาคม 2018]
  7. Lonnerdal B. & Lien E.L. Nutritional and Physiologic Significance of Alpha-Lactalbumin in Infants.เข้าถึงได้จาก https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/14552064 .[สืบค้นเมื่อ 16 สิงหาคม 2018]