เคล็ดไม่ลับกับการเลี้ยงลูกให้อีคิวดี

22 August 2018
4702 view

ความฉลาดทางอารมณ์ (Emotional Intelligence หรือ Emotional Quotient: EQ) มีความสำคัญมากกับเด็กในยุคปัจจุบัน  ยุคแห่งสังคมโซเชียลที่ไร้ขีดจำกัดทางความรู้ ความบันเทิง และการสื่อสารซึ่งยากต่อการควบคุม เมื่อโครงสร้างสังคมเปลี่ยนไปย่อมมีผลต่อการควบคุมตนเอง คนที่มีพื้นฐานทางสมองดีย่อมสามารถเรียนรู้และเข้าใจวิธีการทำให้ตนมีอีคิวที่ดีได้ง่าย และการมีอีคิวดียังส่งผลต่อการใช้ชีวิตในอนาคตของลูกด้วย ถึงเวลาแล้วที่คุณพ่อคุณแม่ต้องเน้นพัฒนาอีคิวให้ควบคู่ไปกับไอคิว เพราะอีคิวดีมีชัยไปกว่าครึ่ง วันนี้ Mamaexpert นำคำแนะนำดีๆ ในการพัฒนาอีคิวลูกมาฝากทุกบ้านเช่นเคย...มาดูกันค่ะ

อีคิวดี ดีอย่างไร

อีคิว เป็นตัวที่ทำให้เราเข้าใจตัวเองและคนอื่น สามารถแสดงออกทางอารมณ์  พฤติกรรม มีปฏิสัมพันธ์กับคนภายนอก แก้ไขปัญหาหรือใช้ชีวิตในสังคมได้อย่างเหมาะสม สอดคล้องกับผลการศึกษาของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ที่สำรวจความสำเร็จในการทำงานของนักศึกษาหลังจากจบไปแล้วพบว่าคนที่มีอีคิวสูงประสบความสำเร็จในการงานและมีความสุขในชีวิตครอบครัวมากกว่าคนที่มีไอคิวสูง⁽¹⁾ เมื่อคุณพ่อคุณแม่รู้จักกับอีคิวแล้วเราก็มาช่วยกันทำให้ลูกมีพัฒนาการด้านอีคิวที่ดี…กันเลย

13 ข้อที่พ่อแม่ต้องทำเพื่อลูกมีอีคิวดี

  1. ส่งเสริมให้ลูกเล่นบทบาทสมมติใช้จินตนาการเมื่อลูกเกิดคำถามขณะเล่น คุณพ่อคุณแม่ต้องช่วยชี้แนะสิ่งที่ถูกต้อง
  2. ฝึกฝนให้ลูกมีความรับผิดชอบ ฝึกทำอะไรด้วยตนเอง เช่น จัดกระเป๋านักเรียน อาบน้ำแต่งตัวด้วยตนเอง ช่วยคุณแม่กวาดบ้าน เป็นต้น
  3. วางกฎระเบียบในบ้านให้ชัดเจน แต่ไม่ควรเข้มงวดจนเกินไป อาจลดหย่อนได้ตามความเหมาะสม ทั้งนี้เพื่อให้ลูกรู้จักเคารพกฎ มีระเบียบวินัย มีความอดทน
  4. ฝึกฝนให้ลูกลองแก้ไขปัญหาด้วยตนเอง หากเกินกำลัง พ่อแม่ค่อยชี้แนะ
  5. สอนให้ลูกใช้เหตุใช้ผลในการใช้ชีวิต เช่น หากอยากได้ขนมทั้งที่มีอยู่แล้ว 2 ห่อ ต้องสอนลูกให้คิดว่าถ้าซื้อมาอีกจะกินหมดไหม จะเสียเงินเท่าไหร่
  6. คอยรับฟัง ยอมรับและเข้าใจความรู้สึกที่ลูกแสดงออกมา ไม่ควรตำหนิหรือดูถูก แต่ควรเปลี่ยนเป็นการให้กำลังใจแทน
  7. สอนให้ลูกรู้จักกับอารมณ์ที่กำลังเกิดขึ้นกับตนเอง ให้ลูกเข้าใจว่าอารมณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร และเรียกว่าอะไร
  8. สอนให้ลูกเข้าใจว่าอารมณ์เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้ แต่ต้องแสดงออกให้เหมาะสม
  9. เมื่อลูกทำดี คุณพ่อคุณแม่ควรให้คำชมเชย เพื่อให้ลูกรู้สึกมีคุณค่า เมื่อลูกท้อแท้ก็ควรให้กำลังใจและอยู่เคียงข้างลูก
  10. ชี้แนะแนวทางในการผ่อนคลายความเครียดให้กับลูก หรือพาลูกทำกิจกรรมที่ผ่อนคลาย
  11. คุณพ่อคุณแม่ต้องเป็นแบบอย่างที่ดีในด้านต่างๆ แสดงออกทางอารมณ์และพฤติกรรมให้เหมาะสมเพราะลูกจะซึมซับพฤติกรรมจากพ่อแม่
  12. กอดลูกเพื่อเติมเต็มความสุขให้แก่กัน ขณะที่กอดกัน สมองผู้กอดและผู้ถูกกอดจะหลั่งสาร เช่น สารโดปามีน สารเอนดอร์ฟินและสารซีโรโทนิน ซึ่งสารเหล่านี้ทำให้เกิดความสุขรู้สึกปลอดภัย พึงพอใจ กระฉับกระเฉง เมื่อลูกมีความสุข สมองปลอดโปร่ง ทำให้สามารถจดจำ นึกคิดหรือคิดค้น สิ่งดีๆ ให้กับตัวเองได้⁽²⁾
  13. ให้ลูกรับประทานอาหารที่ทำให้อารมณ์ดี เช่น ช็อกโกแลต เพราะในช็อกโกแลตมีสารฟีนิลอะลานีนซึ่งเป็นสารที่กระตุ้นให้สารแห่งความสุข (โดปามีน) หลั่งออกมา หรืออาจเลือกทานอัลมอนด์ อะโวคาโด ธัญพืช ส้ม นม สาหร่าย กล้วยหอม เนื้อวัว ปลา ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ผักปวยเล้ง และบรอกโคลี ก็ช่วยให้อารมณ์ดีได้เช่นกัน ⁽³⁾

อีคิวดี...สมองต้องดีด้วยไหม?

ไอคิวดี สมองต้องดีด้วยเพราะสมองดีจะช่วยเอื้อให้มีอีคิวที่ดีได้ สมองลูกจะดีได้ส่วนหนึ่งย่อมมาจากการกระตุ้นพัฒนาการที่เหมาะสมตามช่วงวัย รวมทั้งได้รับสารอาหารบำรุงสมองที่ตรงจุดที่ลูกขาดไม่ได้ และสารอาหารบำรุงสมองสุดเทพที่ว่า ได้แก่...

  • ซุปไก่สกัด : อุดมด้วยโปรตีน ผ่านการสกัดมาอย่างดี เป็นกรดอะมิโนโมเลกุลเล็กที่ร่างกายดูดซึมไปใช้งานได้ทันที ช่วยในเรื่องการบำรุงสมอง ช่วยให้การจดจำและการเรียนรู้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
  • DHA : ช่วยในการพัฒนาสมองและการเจริญเติบโตของร่างกาย
  • Omega 3 : ช่วยในการมองเห็นและเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านความจำ
  • วิตามิน B complex : ช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง

ปัจจุบันสารอาหารบำรุงสมองมีหลากหลายรูปแบบให้คุณแม่ได้เลือก อย่างเช่น สก๊อต คิตซ์ ซุปไก่สกัดผสมนม ที่นอกจากบำรุงสมองแล้วยังช่วยบำรุงร่างกาย ที่สำคัญอร่อยและดื่มง่าย มีให้เลือกถึง 2 รสชาติ ทั้งรสช็อกโกแลตและกลิ่นเมลอน เป็นการผสานคุณค่าของ 2 คุณประโยชน์ซุปไก่สกัดเข้ากับนมที่ลงตัว และที่สำคัญยังมีสารอาหารอื่นๆ ประโยชน์ครบจบในขวดเดียว ตอบโจทย์ความต้องการของคุณแม่ยุคใหม่จริงๆ ค่ะ


คุณพ่อคุณแม่ทราบแล้วใช่ไหมคะว่า...อีคิวดีสร้างได้ง่ายๆ เริ่มจากการเลี้ยงดู อีกทั้งการได้รับสารอาหารที่จำเป็นต่อสมองยิ่งช่วยให้ลูกมีสมองดีและมีอีคิวดีด้วย ซึ่ง Mamaexpert ได้นำเคล็ดลับการเลี้ยงลูกให้มีอีคิวดีรวมทั้งสารอาหารที่ช่วยบำรุงสมองมาบอกต่อให้คุณพ่อคุณแม่ได้ทราบแล้ว อยู่ที่คุณพ่อคุณแม่แล้วล่ะค่ะว่าจะเลือกส่งเสริมลูกของคุณอย่างไร อีคิวดี สมองดีส่งเสริมให้ลูกมีอนาคตที่สดใสได้..สู้ๆ ทุกบ้านนะคะ

อ้างอิง :

  1. EQ กับความสำเร็จในชีวิต. เข้าถึงได้จาก www.natres.psu.ac.th . [ค้นคว้าเมื่อ 13 กรกฎาคม 2561]
  2. กอดลูกเพิ่มอีคิวป้องกันเจ็บป่วย. เข้าถึงได้จาก www.thaihealth.or.th . [ค้นคว้าเมื่อ 17 กรกฎาคม 2561]
  3. 15 ชนิดของอาหารที่ช่วยลดความเครียด. เข้าถึงได้จาก https://healthgossip.co/reduce-stress-foods/ . [ค้นคว้าเมื่อ 17 กรกฎาคม 2561]
  4. เลี้ยงลูกอย่างไรให้มี EQ ดี. เข้าถึงได้จาก www.si.mahidol.ac.th . [ค้นคว้าเมื่อ 13 กรกฎาคม 2561]
  5. IQ และ EQ สัมพันธ์กันอย่างไร. เข้าถึงได้จาก www.phyathai-sriracha.com . [ค้นคว้าเมื่อ 7 สิงหาคม 2561]
  6. How to raise an emotionally intelligent child. เข้าถึงได้จาก www.babycenter.com . [ค้นคว้าเมื่อ 13 กรกฎาคม 2561]