ตื่นเช้ามากลูกไม่สดใส ทำอย่างไรให้ลูกพร้อมเรียนรู้ที่สุด

09 June 2018
4316 view

เทศกาลแบ็คทูสคูลเริ่มขึ้นแล้ว เด็กๆกลับมาตื่นเช้าอีกครั้งหลังจากที่เคยนอนดึกตื่นสายนานนับเดือน ในวันเปิดเทอมเด็กที่บ้านไกลโรงเรียนและรถติดต้องตื่นแต่เช้ามากกว่าปกติ คุณพ่อคุณแม่อาจไม่รู้มาก่อนว่าการที่ลูกตื่นเช้ามากเกินไปอาจทำให้ เซื่องซึม ไม่สดใส ไม่พร้อมเรียนรู้และส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างมาก วันนี้เรามาทำความเข้าใจเกี่ยวกับการนอนให้เพียงพอ และความสำคัญของสารอาหารบำรุงสมอง เพื่อให้ลูกสมองสดใสพร้อมเรียนรู้ กันค่ะ

ลูกนอนไม่พอส่งผลเสียต่อสมองและการเรียนรู้อย่างไร

เด็กวัยอนุบาลควรนอนวันละ 9 -12 ชั่วโมง เด็กที่นอนไม่พอจากเข้านอนดึก หรือตื่นเช้ามากกว่าปกติผลเสียที่ตามมา มีหลายด้านด้วยกัน ได้แก่

1. ขาดสมาธิ นอนดึกตื่นเช้ามากเกินไป ชั่วโมงการหลับนอนไม่เพียงพอ ความสามารถในการแก้ปัญหาลดลง ลืมง่าย เรียนรู้ช้า

2. ภูมิต้านทานลดลง ขณะที่ลูกนอนหลับ ร่างกายจะผลิตสารไซโตไคน์ (Cytokines)และสร้างแอนติบอดี้ต้านเชื้อโรคขณะที่นอนหลับ แต่หากลูกนอนหลับไม่เพียงพอส่งผลให้ให้ระบบภูมิคุ้มกันไม่สามารถผลิตสารเคมีที่ช่วยป้องกันเชื้อโรคได้ ทำให้ร่างกายอ่อนแอ

3. ลูกเป็นเด็กจำไม่เก่ง การนอนหลับไม่เพียงพอจะทำให้สมองไม่ได้พักผ่อนตามที่ควรจะเป็น และมีโอกาสซ่อมแซมตัวเองน้อย กระบวนการจำถูกขัดขวาง สมองจะลืมกระบวนการระบบต่างๆที่สมองเคยทำและจดจำ การชดเชยด้วยการนอนให้มากขึ้นในภายหลังก็ไม่สามารถชดเชยได้ เพราะฉะนั้นการนอนให้พอเป็นเรื่องที่พ่อแม่ควรใส่ใจ

4. ตัวเล็กความสูงตกเกณฑ์ ขณะที่ลูกกำลังนอนหลับในเวลากลางคืนนั้น สมองของลูกจะหลั่งฮอร์โมนการเจริญเติบโตหรือโกรทฮอร์โมน (Growth hormone) ซึ่งโกรทฮอร์โมนมีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างการเจริญเติบโตทางด้านร่างกายของเด็ก หากเด็กเข้านอนดึก หลับไม่สนิท การหลั่งฮอร์โมนดังกล่าวก็ลดลงส่งผลให้เด็กไม่เจริญเติบโตสมวัย ร่างกายแคระแกร็น

วิธีเพิ่มความสดชื่น คืนความสดใสให้ลูกพร้อมเรียนรู้ที่สุด

นอกจากการนอนแล้ว นมที่ลูกดื่มและอาหารก็มีส่วนสำคัญเช่นกัน ลูกควรได้รับอาหารครบ 5 หมู่ในทุกมื้อ ลูกควรได้รับอาหารเช้าก่อนไปโรงเรียน เพราะมื้อเช้าคือมื้อสำคัญที่สุด และควรเป็นอาหารที่ปรุงสุก สดใหม่ หลากหลายเมนูไม่ซ้ำจำเจ สำหรับคุณแม่ที่เตรียมอาหารไม่ครบ 5 หมู่เกรงว่าลูกจะขาดสารอาหาร ควรจัดหาเครื่องดื่มสำหรับเด็กที่มีสารอาหารที่บำรุงสมองและร่างกายอย่างครบถ้วน ที่สำคัญรสชาติต้องอร่อยลูกจะได้ดื่มง่ายไม่งอแง อย่างเช่น สก๊อต คิตซ์ ซุปไก่สกัดผสมนม รสช็อกโกแลต และสก๊อต คิตซ์ ซุปไก่สกัดผสมนม กลิ่นเมลอน เป็นครั้งแรกของการผสานคุณค่าของซุปไก่สกัด และ นมที่ลูกต้องดื่มอยู่ทุก ๆ วัน มีสารอาหารครบจบในขวดเดียวอีกทั้งมีรสชาติอร่อย ดื่มง่าย ตอบโจทย์ลูกวัยเรียน เรามาทำความรู้จักกับเครื่องดื่มในดวงใจของคุณแม่ยุคใหม่กันค่ะ

สก๊อตคิตซ์ ซุปไก่สกัดผสมนม รสช็อกโกแลตและกลิ่นเมลอนดีอย่างไร

ทำไมต้องขวดนี้ Mamaexpert แนะนำสก๊อต คิตซ์ ซุปไก่สกัดผสมนม เพราะเป็นครั้งแรกที่ผสานคุณค่าระหว่างซุปไก่สกัดและนมในขวดเดียวกัน ให้ออกมาในรูปแบบซุปไก่สกัดผสมนม ที่อร่อยและมีประโยชน์ มีทั้งสก๊อตคิตซ์ซุปไก่สกัดผสมนมรสช็อกโกแลต และ สก๊อตคิตซ์ซุปไก่สกัดผสมนมกลิ่นเมลอน เหมาะกับเด็กวัยเรียนรู้ มีสองรสชาติให้ลูกเลือกดื่มตามชอบใจ บรรจุขวดพร้อมดื่ม มีประโยชน์จากนมและซุปไก่สกัด ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นต่อสมองและร่างกายอย่างครบถ้วนซึ่งสก๊อต คิตซ์ซุปไก่สกัดผสมนม ประกอบด้วย ซุปไก่สกัด นม น้ำมันปลา ที่ประกอบด้วยDHA,Omega3, วิตามินบีคอมเพล็กซ์,และแคลเซียม ซึ่งสารอาหารดังกล่าวมีความสำคัญต่อร่างกายและสมองลูกดังนี้

  • ซุปไก่สกัด : มีโปรตีนสูงที่ผ่านการสกัดจากเทคโนโลยีที่ทันสมัย เป็นกรดอะมิโนโมเลกุลเล็กที่ร่างกายดูดซึมง่ายนำไปใช้ประโยชน์ได้ทันที ไม่มีคอเรสเตอรอล บำรุงสมอง ช่วยในการจดจำและเรียนรู้ ลดอาการเหนื่อยล้า เพิ่มสมาธิ ลดความเครียด เพิ่มการเผาผลาญ ให้พลังงานแก่ร่างกาย ช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานเป็นปกติและเจริญอาหาร
  • DHA : มีส่วนช่วยในการพัฒนาสมอง และการเจริญเติบโตของร่างกาย
  • Omega 3 : มีส่วนช่วยในการมองเห็นและเสริมสร้างพัฒนาการทางด้านความจำ
  • วิตามินบี คอมเพล็กซ์ : มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง
  • นม : บำรุงร่างกายให้เจริญเติบโต ช่วยเสริมสร้างภูมิต้านทานโรค เป็นแหล่งของแคลเซียมมีส่วนช่วยในกระบวนการสร้างกระดูกและฟันที่แข็งแรง

การนอน การพักสมอง สารอาหารที่ครบถ้วน ล้วนมีส่วนสำคัญต่อการเรียนรู้และการจดจำของลูก ในเทศกาลเปิดเทอมนี้ คุณแม่อย่าลืมเตรียมความพร้อมให้ครบทั้งอาหาร และการพักผ่อน เพื่อให้ลูกมีสมองที่สดใส พร้อมเรียนรู้ได้อย่างสมวัย Mamaexpert ขอให้เด็ก ๆ มีความสุขในการเรียนรู้ในฤดูแบ็คทูสคูลนี้นะคะ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team