สิ่งที่ต้องเตรียมเมื่อลูกไปโรงเรียนวันแรกมีอะไรบ้าง

19 May 2018
12867 view

สิ่งที่ต้องเตรียมเมื่อลูกไปโรงเรียน

คุณพ่อคุณแม่ตื่นเต้นเมื่อต้องส่งลูกเข้าโรงเรียนอนุบาลในวันแรก ไหนจะเตรียมใจเมื่อลูกไปโรงเรียนครั้งแรก ความกังวลของลูกที่อยู่ห่างคุณพ่อคุณแม่ ที่สำคัญคือการเตรียมของใช้ให้ลูกน้อยก่อนเปิดเทอม ต้องซื้ออะไรบ้าง แบบไหนจำเป็นต้องใช้และควรใช้อะไรบ้าง มาดูกันค่ะ

สิ่งที่ต้องเตรียมเมื่อลูกไปโรงเรียนวันแรก

1.ชุดนักเรียน เป็นชุดที่ลูกน้อยได้ใส่ทุกวัน คุณพ่อคุณแม่ควรซื้อเผื่ออย่างน้อย 3-4 ชุด

 

2.รองเท้า ถุงเท้านักเรียน เพื่อไม่ให้เกิดการบาดเจ็บหรือเกิดอุบัติเหตุ ควรเลือกซื้อถุงเท้าและรองเท้าให้พอดีกับเท้าของลูก ไม่ใหญ่หรือเล็กเกินไป ใส่ได้สบายเท้า

 

 

3.กระเป๋านักเรียน เป็นกระเป๋าแบบสะพายหรือแบบล้อลาก สะพายไม่ควรเล็กเกินไปเพราะจะเกิดการกดทับบริเวณไหล่ได้ และควรใส่ของใช้ในกระเป๋าน้ำหนักไม่ควรเกิน 10% ของน้ำหนักตัวเด็ก

 

4.อุปกรณ์การเรียน วัยอนุบาลคุณพ่อคุณแม่เตรียมอุปกรณ์พื้นฐาน ควรมีชุดเครื่องเขียน กล่องดินสอ ดินสอสี ยางลบ สีเทียนและไม้บรรทัด ควรจะเหลาดินสอและสีไปให้เรียบร้อย

 

5.ยารักษาโรคประจำตัว หากลูกน้อยของคุณพ่อคุณแม่มีโรคประจำตัวหรือแพ้อาหารประเภทใด ควรเตรียมยาที่ลูกกินใส่ไว้ในกระเป๋าและเขียนกระดาษให้ชัดเจนเพื่อคุณครูอ่านได้เข้าใจ

 

6.ชุดสำรอง เสื้อผ้า กางเกง กระโปรง กางเกงใน หากเด็กบางคนยังมีปัญหาในการเข้าห้องน้ำหรือทำชุดเลอะ

 

7.กระบอกน้ำพกพา จำเป็นมาก เป็นการช่วยให้ลูกน้อยใช้แก้วน้ำทานร่วมกับเพื่อนๆที่เป็นสาเหตุหลักในการติดโรคต่างๆ คุณพ่อคุณแม่ควรเลือกซื้อกระติกน้ำที่มีขนาดพอดีกับตัวลูกน้อยที่เป็นแบบสายสะพายไปโรงเรียนหรือไปทัศนศึกษา

 

8.นมกล่อง โดยปกติแล้วโรงเรียนจะเตรียมนมกล่องไว้ 1-2 กล่อง ในช่วงเช้าและช่วงบ่าย แต่ทางโรงเรียนให้คุณแม่เตรียมนมกล่องมาเพิ่มอีก 1-2 กล่องเพื่อให้ลูกได้ทานนมเพิ่มในช่วงพัก แต่สำหรับเด็กที่แพ้นมวัวคุณแม่ควรโทรแจ้งทางโรงเรียนหรือแจ้งคุณครูประจำชั้นให้ทราบ และเตรียมนมของลูกน้อยมาด้วย

 

9.ขนมทานเล่น ทางโรงเรียนเตรียมของว่างไว้อยู่แล้ว แต่อาจไม่ถูกปากลูกน้อย คุณพ่อคุณแม่สามารถเตรียมขนมปังหรือของทานเล่นใส่ไว้ในกระเป๋าลูกน้อย ที่สามารถหยิบงานและไม่เลอะเทอะ

 

10.แก้วน้ำ/แปรงสีฟัน บางโรงเรียนจะให้ลูกน้อยได้แปรงฟันหลังทานข้าวเสร็จ เพื่อเป็นการฝึกให้ลูกได้รักษาสุขภาพปากและฟันที่แข็งแรง

 

นอกจากเตรียมของใช้แล้ว คุณพ่อคุณแม่ควรเขียนชื่อลูกไว้ที่ของเพื่อไม่ให้หลงกับเพื่อนคนอื่นๆ เพราะของใช้อาจมีสีและแบบที่เหมือนกันทำให้ลูกจำไม่ได้ และที่สำคัญหากลูกน้อยมีโรคประจำตัวหรือการแพ้อาหารประเภทใด ควรแจ้งคุณครูประจำชั้น เพื่อความปลอดภัยของลูกน้อย

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team