นักโภชนาการฟันธง! ยังไงนมโคก็จำเป็นต่อพัฒนาการเด็ก

31 March 2018
13821 view

พัฒนาการเด็กดำเนินไปไม่หยุดนิ่ง เป็นหน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ที่ต้องส่งเสริมพัฒนาการตามช่วงวัยอย่างต่อเนื่อง นอกจากการกระตุ้นพัฒนาการแล้ว สารอาหารมีส่วนสำคัญไม่แพ้กัน โดยเฉพาะ แคลเซียม โปรตีน วิตามิน บี12 และ กรดไขมัน โอเมก้า 3 6 9 สารอาหารหลักดังกล่าวมีมากในนมโค 100% เท่านั้นจริงหรือไม่? มีผลต่อการเจริญเติบโตและเสริมพัฒนาการด้านต่างๆของลูกอย่างไร? จำเป็นต้องได้รับปริมาณเท่าไหร่ถึงจะดี? เป็นคำถามที่คุณพ่อคุณแม่ต้องหาคำตอบ และวันนี้ Mamaexpert นำคำแนะนำดีๆจากผู้เชี่ยวชาญมาฝากทุกบ้าน ดังนี้

พัฒนาการลูกสมวัยด้วยปัจจัยหลายสิ่ง

ในแต่ละช่วงวัยของเด็กจะมีพัฒนาการที่แตกต่างกันออกไปตามอายุที่เพิ่มขึ้น ปัจจัยสำคัญที่มีส่วนช่วยให้พัฒนาการของเด็กเติบโตสมวัย ได้แก่ ลักษณะทางพันธุกรรมและเชื้อชาติ ที่เป็นตัวกำหนดให้บุคคลแต่ละคนมีความแตกต่างในเรื่องของโครงสร้างของร่างกาย รวมถึงพื้นฐานทางด้านอารมณ์และสติปัญญา ฮอร์โมนเป็นปัจจัยกระตุ้นทำให้ร่างกาย อวัยวะต่างๆ เจริญเติบโตตามช่วงวัย และ โภชนาการ เป็นปัจจัยที่มีผลอย่างมากต่อพัฒนาการและการเจริญเติบโตของร่างกาย ช่วยให้สมองและร่างกายเด็กพัฒนาได้ตามวัย โดยเฉพาะช่วง 1-6 ขวบ อาหารที่เหมาะสมและขาดไม่ได้คือ อาหาร 5 หมู่ รวมถึง กรดอะมิโนและโอเมก้า 3,6, 9 คุณแม่จึงควรจัดตารางอาหารที่หลากหลายในแต่ละมื้อลูกควรได้รับอาหารให้ครบ 5 หมู่ พร้อมนมในปริมาณที่พอเหมาะ เพื่อให้ลูกมีพัฒนาการทางร่างกาย สมอง อารมณ์ ที่สมวัย คุณพ่อคุณแม่มาเช็คกันค่ะว่าพัฒนาการลูกเป็นไปตามเกณฑ์หรือไม่ และอาหารที่ลูกได้รับทุกๆวันนั้นเหมาะสมแล้วหรือยัง..

ตารางแสดงพัฒนาการเด็กที่เหมาะสมตามช่วงวัยและอาหารที่ควรได้รับ

ตารางพัฒนาการเด็กในแต่ละช่วงวัย

จะเห็นได้ว่า นอกจากอาหารครบ 5 หมู่ที่เหมาะสมตามวัยแล้ว “นม” ก็มีความสำคัญและจำเป็นต่อลูกทุกช่วงวัย คุณพ่อคุณแม่มืออาชีพอย่างคุณควรเลือกนมที่มีสารอาหารครบถ้วนที่สุดให้กับลูกน้อยนะคะ

ผู้เชี่ยวชาญคอนเฟิร์ม สารอาหารสำคัญในนมโค 100% ที่จำเป็นต่อพัฒนาการของเด็กจริง!!

น้ำนมโคที่มีคุณภาพสูง คือน้ำนมที่มีคุณค่าอาหาร โปรตีน แคลเซียม วิตามินและแร่ธาตุตามธรรมชาติครบถ้วน และมีจุลินทรีย์ปนเปื้อนต่ำ สารอาหารดังกล่าวมีส่วนสำคัญต่อการเสริมพัฒนาการลูกดังต่อไปนี้ 

  1. แคลเซียมสูง : สำคัญมากในการเสริมสร้างกระดูกและฟัน แคลเซียมมีในอาหารทั่วไปที่คุณแม่สามารถนำมาทำเมนูในแต่ละมื้อได้ เช่น ข้าวโอ๊ต เต้าหู้ ปลาซาร์ดีน ผักคะน้า ผักบล็อคโคลี่ งาดำ และ ผลิตภัณฑ์จากนม โดยเฉพาะนมโคแท้ 100% จะให้แคลเซียมสูง ลูกควรได้รับแคลเซียมอย่างเพียงพอ เด็กที่ขาดแคลเซียมทำให้ความหนาแน่นในกระดูกลดลง เสี่ยงต่อการเป็นโรคกระดูกอ่อน หรือกระดูกคดงอได้
  2. โปรตีน : มีส่วนสำคัญในการเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย โดยร่างกายจะนำโปรตีนไปใช้ในการสร้างเนื้อเยื่อ เอ็น กระดูกอ่อน ขน ผม เล็บ รวมถึงทุกส่วนของสมอง โปรตีนจัดเป็นสารอาหารหาง่ายในเมนูต่างๆที่ลูกกินทุกวัน เช่น  เนื้อปลา เนื้อหมู ไข่ และ นม เป็นต้น เด็กที่ได้รับโปรตีนไม่เพียงพอ ส่งผลให้กล้ามเนื้อลีบเล็ก เจริญเติบโตช้า ภูมิคุ้มกันต่ำ อารมณ์ฉุนเฉียวไม่คงที่ ซึ่งส่งผลต่อการเรียนรู้สิ่งต่างๆรอบตัวได้
  3. วิตามิน บี 12  : มีส่วนช่วยให้ระบบประสาททำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยส่งเสริมให้เด็กเจริญอาหาร และเสริมสร้างเม็ดเลือดแดงป้องกันภาวะโลหิตจากในเด็ก วิตามิน บี12 พบมากใน ตับ เนื้อสัตว์และธัญพืช
  4. กรดไขมัน โอเมก้า 3 6 9 : มีความสำคัญในการพัฒนาและการทำหน้าที่ของระบบประสาท ระบบสายตา และระบบสมอง ของเด็ก พบได้ในเนื้อปลา บล็อคโคลี่ เต้าหู้ ถั่วเหลือง รำข้าว จมูกข้าว น้ำมันพืช น้ำมันมะกอก ถั่วอัลมอนด์ อะโวคาโดและงา

เด็กๆนั้นไม่ใช่ผู้ใหญ่ย่อส่วน ที่สามารถทานอาหารได้ในปริมาณเยอะๆ ครบถ้วนภายใน 3 มื้อ เด็กบางคนกินน้อย ดังนั้นการเสริมสารอาหารที่นอกเหนือจากมื้อหลัก ด้วยการดื่มนม จึงสำคัญอย่างมาก
รศ.ดร.ขนิษฐา ธนานุวงศ์ หัวหน้าภาควิชาเทคโนโลยีทางอาหาร คณะวิทยาศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ลงความเห็นว่า เด็กตั้งแต่ขวบปีแรก จนถึง 2 ขวบ ควรดื่มนมประมาณ 2-3 แก้วต่อวันเพื่อเสริมพัฒนาการที่ดีสมวัย

นมของลูกคุณภาพคับกล่องหรือไม่อยู่ที่แม่เลือก

นมกล่องยูเอชทีสำหรับเด็ก ที่ผลิตมาจากนมโคแท้ 100% นั้นมีหลากหลายยี่ห้อ แต่จะทราบได้อย่างไรว่าเป็นนมโคแท้ 100% ที่ได้คุณภาพหรือไม่นั้น เช็คได้ตามนี้ค่ะ 

 ข้อมูลโภชนาการในนมกล่อง โคแท้100%

สนับสนุนโดย โฟร์โมสต์ รสจืด นมโคแท้ 100%

คุณค่าสารอาหารธรรมชาติของนมโค 100% ที่มี แคลเซียม วิตามินบี2, บี5, บี12 โปรตีนและกรดอะมิโนจำเป็น 9 ชนิด พร้อม โอเมก้า 3 6 9 จากธรรมชาติ ระบุไว้อย่างชัดเจน ซึ่งสารอาหารสำคัญดังกล่าวสอดคล้องกับผู้เชี่ยวชาญระบุและแนะนำไว้

เมื่อคุณพ่อคุณแม่ได้เลือกนมที่ดีที่สุดให้กับลูกน้อยแล้ว ควรให้ลูกน้อยได้รับประทานอาหารต่างๆ ครบตามหลักโภชนาการ 5 หมู่ เพื่อให้เขาได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วน จะช่วยส่งเสริมพัฒนาการทางร่างกายและสมองของลูก สู่การเรียนรู้ที่ฉลาดสมวัยในทุกๆวันค่ะ

สนใจข้อมูลเพิ่มเติม : http://bit.ly/2GxQzmr 

เรียบเรียงโดย Mamaexpert Editorial Team