อึ๋ย ตรวจพบเชื้อโรคในน้ำแข็ง ร้อนนี้ระวังด้วย!!!

27 February 2018
529 view

น้ำแข็งซ่อนโรคร้าย

หากเป็นไปได้ควรทำน้ำแข็งกินเอง เพราะเหตุใด เมื่อดูคลิปนี้แล้วหลายบ้านคงขยาดการกินน้ำแข็งไปนาน  อยากให้ทุกบ้านตระหนัก โดยเฉพาะบ้านที่มีลูกวัยเด็กการได้รับเชื้อเข้าไป เสี่ยงต่อการเกิดอาการท้องร่วงรุนแรงมากกว่าในผใหญ่หลายเท่าตัว 

สถาบันอาหาร ได้สุ่มเก็บตัวอย่างน้ำแข็งหลอดเล็ก 5 ตัวอย่าง จากย่านการค้าในเขตกรุงเทพฯ เพื่อนำมาวิเคราะห์เชื้อก่อโรคปนเปื้อน 4 ชนิด ได้แก่ชื้อ อี.โคไล, สแตปฟิโลคอคคัส ออเรียส,ซาลโมเนลลา ซืึ่งแพร่เชื้อได้ดีในอากาศร้อนอบอ้าว และที่ตรวจพบในน้ำแข็บ่อยๆมี2เชื้อ มาทำความรู้จักกับเชื้อโรคเหล่านี้กันค่ะ 

เชื้อโรคในน้ำแข็ง

1.เชื้ออีโคไล


เป็นสาเหตุของการติดเชื้อในทางเดินปัสสาวะกว่า 85 % และเมื่อเชื้ออีโคไลเข้าสู่ปอดก็ทำให้เกิดความเจ็บป่วยของระบบหายใจและส่วนน้อยจะเป็นปอดอักเสบ ตามรายงานของมูลนิธิวิจัยเยื่อหุ้มสมองอักเสบ(Meningitis Research Foundation)พบว่าเชื้ออีโคไลเป็นสาเหตุประมาณ 20% ของเยื่อหุ้มสมองอักเสบในทารก ซึ่งเป็นการติดเชื้อรุนแรงถึงชีวิตของเยื่อบุสมองและไขสันหลังของทารก และเชื้ออีโคไลยังเป็นที่รู้จักกันว่าทำให้เกิดการติดเชื้อในลำไส้และการระบาดของอาหารเป็นพิษ

2.สแตปฟิโลคอคคัส ออเรียส (Staphylococcus Aureus) 

สแตปฟิโลคอคคัส ออเรียส บางสายพันธุ์ผลิตสารพิษที่เรียกว่า เอนเทอโรทอกซิน ทำให้อาหารเป็นพิษ ซึ่งเอนเทอโรทอกซินที่ผลิตมีหลายชนิด แต่ชนิดที่พบว่าทำให้เกิดอาหารเป็นพิษ ซึ่งเอนเทอโรทอกซินที่ผลิตมีหลายชนิด แต่ชนิดที่พบว่าทำให้เกิดอาหารเป็นพิษบ่อย คือ ชนิดเอ และดี และสามารถตรวจพบเชื้อนี้ในน้ำแข็งด้วยเช่นกัน 



คลิปการผลิตน้ำแข็งที่ไม่ได้มาตรฐาน 

หากเป็นไปได้ควรทำน้ำแข็งกินเอง เพราะเหตุใด เมื่อดูคลิปนี้แล้วหลายบ้านคงขยาดการกินน้ำแข็งไปนาน  อยากให้ทุกบ้านตระหนัก โดยเฉพาะบ้านที่มีลูกวัยเด็กการได้รับเชื้อเข้าไป เสี่ยงต่อการเกิดอาการท้องร่วงรุนแรงมากกว่าในผู้ใหญ่หลายเท่าตัว


เรียบเรียงโดย  : Mamaexpert Editorial Team