ไข้เลือดออกระบาดหนักคร่าชีวิต ด.ช.10ขวบ

05 February 2018
574 view

สาธารณสุข อ.กาญจนดิษฐ์ เร่งควบคุมสถานการณ์ไข้เลือดออกหลังในพื้นที่มี ด.ช. 10 ขวบ เสียชีวิตด้วยอาการไข้เลือดออก 1 ราย พร้อมประชาสัมพันธ์วิธีการป้องกันและสังเกตอาการบุตรหลาน

เจ้าหน้าที่สาธารณสุข อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี เดินทางพร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อง มายังบ้านเลขที่ 4/2 หมู่ที่ 8 ต.กระแดะ อ.กาญจนดิษฐ์ จ.สุราษฎร์ธานี ซึ่งเป็นที่ตั้งงานบำเพ็ญกุศลศพ ด.ช.พิภพภัทร ฉิมพิมล อายุ 10 ปี ซึ่งเสียชีวิตด้วยโรคไข้เลือดออกช็อค เมื่อวันที่ 31 ม.ค.ที่ผ่านมา ถือว่าเป็นผู้ป่วยโรคไข้เลือดออกรายแรกของปี 61 ที่เสียชีวิต

โดยนางสิริมา ฉิมพิมล อายุ 43 ปี แม่ของเด็กชาย เล่าว่า บุตรชายเรียนชั้นประถมปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 5 อ.เมืองสุราษฎร์ธานี และเมื่อวันที่ 28 ม.ค.ได้สังเกตพบว่าบุตรชายมีอาการไข้ขึ้นสูง จึงพาไปหาหมอที่ รพ.เอกชนแห่งหนึ่งในตัวเมืองสุราษฎร์ธานี และแพทย์ได้จ่ายยาลดไข้มาให้ และได้รอดูอาการในวันที่ 29 ม.ค.ก็ยังไม่ดีขึ้นจึงได้พาไปหาหมอที่คลีนิกอีกครั้ง และช่วงเช้าของวันที่ 30 ม.ค.บุตรชายมีอาการอาเจียน และท้องเสียอย่างรุนแรง และมีไข้ขึ้นสูงมาก จึงได้รีบนำส่ง รพ.กาญจนดิษฐ์ อย่างเร่งด่วน แพทย์ได้ทำการรักษาตามขั้นตอน และได้ส่งมารักษาต่อที่ รพ.สุราษฎร์ธานี จนเสียชีวิตในวันที่ 31 ม.ค. โดยแพทย์ที่ทำการรักษาได้ระบุสาเหตุการเสียชีวิต ว่าเกิดจากอาการโรคไข้เลือดออกช็อค

ด้านนายประสิทธิ์ ฤทธิเดช เสาธารณสุขอำเภอกาญจนดิษฐ์ กล่าวว่า สถานการณ์ไข้เลือดออกในพื้นที่ จ.สุราษฎร์ธานี ที่ต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด มี 3 อำเภอได้แก่ อ.เมือง อ.กาญจนดิษฐ์ และ อ.เกาะสมุย ซึ่งในส่วนของ อ.กาญจนดิษฐ์ พบมีผู้ป่วยตั้งแต่เดือน ม.ค. จำนวน 7 ราย แต่ได้รักษาหายแล้ว และปัจจุบันมีผู้ป่วย ไข้เลือดออกเข้ารับการรักษา 1 ราย ซึ่งแพทย์ได้ให้การรักษาและดูแลอย่างใกล้ชิด

แต่ในกรณีของ ด.ช.พิภพภัทร ถือว่าเป็นกรณีศึกษา เนื่องจากผู้ป่วยไม่แสดงอาการป่วยไข้เลือดออกเลย จนมาทราบในภายหลังก็ไม่สามารถรักษาชีวิตไว้ได้ทัน และเท่าที่ทราบพบว่ามีเพื่อนที่เรียนห้องเดียวกันป่วยเป็นไข้เลือดออก อีก 3 ราย และได้รายงานไปทางสำนักระบาดวิทยา ได้รับทราบสถานการณ์ ทั้งนี้ในส่วนการเสียชีวิตของ ด.ช.พิภพภัทร ทางเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างเลือด เพื่อส่งตรวจละเอียดที่ห้องปฏิบัติการว่าเป็นเชื้อไข้เลือดออกชนิดไหน

นายประสิทธิ์ กล่าวต่อว่า ฝากไปถึงผู้ปกครองที่มีบุตรหลาน ควรเฝ้าสังเกตดูบุตรหลานอย่างใกล้ชิด หากพบว่าบุตรหลานมีอาการไข้ขึ้นสูง 2-3 วัน มีจุดเลือด เลือดออกตามร่างกาย เช่น เลือดกำเดา เลือดออกตามไรฟัน อ่อนเพลีย และถ่ายเป็นเลือด ให้รีบพาไปพบแพทย์ทันที

ทั้งนี้ทางสาธารณสุข อ.กาญจนดิษฐ์ ได้ทำการประชาสัมพันธ์ ลงพื้นที่ และประสาน อสม.ทุกหมู่บ้าน ให้ความรู้และป้องกันตัวเอง ตรวจดู และทำลายแหล่งน้ำหรือแอ่งน้ำที่จะเป็นที่เพราะพันธุ์ยุงลายซึ่งเป็นพาหะนำโรคไข้เลือดออกไม่ให้เป็นแหล่งเพาะพันธุ์ได้ต่อไป

ขอบคุณ : ข่าวสด

  • No tag available