พัฒนาการทารกในครรภ์ 32 สัปดาห์

09 November 2012
2714 view

พัฒนาการของลูกน้อยในครรภ์

ในขณะนี้ ลูกน้อยของคุณมีขนาดลำตัวยาวประมาณ 42 ซม. และหนักประมาณ 1.6 กก. ระบบการทำงานทั้งหมดของร่างกายพัฒนาโดยสมบูรณ์แล้ว ยกเว้นปอดกับทางเดินอาหารซึ่งยังคงต้องใช้เวลาในการเจริญเติบโตอีก 2-3 สัปดาห์ กลามเนื้อของลูกแข็งแรงมากขึ้น ลูกค่อนข้างเคลื่อนไหวเป็นช่วงเวลาเมื่อลูกน้อยของคุณตื่นขึ้นมา เขาจะลืมตาและทำสิ่งต่างๆ ตามธรรมชาติโดยทั่วไปของเด็กแรกเกิด เช่น จับเท้าและดูดนิ้วหัวแม่มือ ลูกน้อยของคุณยังแสดงความรู้สึกออกมาทางใบหน้าได้อีกด้วย บางทีคุณอาจรู้สึกเพลิดเพลินกับการจินตนาการรูปร่างหน้าตาของลูกน้อยว่าจะเป็นอย่างไรเมื่อเขาลืมตาดูโลก

การเปลี่ยนแปลงของคุณแม่

อาการปวดสะโพกร้าวลงขา(Sciatica) ทำให้เกิดอาการปวดที่บริเวณหลังเหนือสะโพกและร้าวลงมาที่ขาทั้งสองข้าง ซึ่งเป็นอาการที่พบได้บ่อยมากในระยะสุดท้ายของการตั้งครรภ์ และอาจจะปวดที่บริเวณเส้นประสาทที่ถูกกดทับหรือที่ตำแหน่งที่ลูกอยู่ คุณแม่ควรพยายามหลีกเลี่ยงการยกของหนัก และในขณะที่นั่ง ให้นั่งในท่าขัดสมาธิหรือใช้หมอนหนุนช่องเล็กๆ ที่ด้านหลัง
ในเวลานอน ให้สำรวจดูว่าคุณสามารถนอนตะแคงซ้ายได้หรือไม่ เนื่องจากการนอนตะแคงซ้ายจะช่วยให้เลือดไหลเวียนทั่วร่างกายได้ดีขึ้น และช่วยบรรเทาอาการปวดสะโพกร้าวลงขาระหว่างตั้งครรภ์ได้ คุณอาจพบว่าการนอนโดยมีหมอนรูปลิ่มรองหนุนอยู่ใต้ท้องหรือการใช้ถุงน้ำร้อนหรือถุงน้ำแข็งประคบจะช่วยลดอาการปวดหลังของคุณได้ และควรหลีกเลี่ยงการสวมรองเท้าส้นสูงจะเป็นการดีที่สุด การไปพบนักกายภาพบำบัดก็อาจช่วยบรรเทาอาการของคุณได้ในบางกรณี