ให้นมบุตรกินยาคุมยี่ห้อไหน ปลอดภัยไม่ผ่านน้ำนม

01 December 2017
134870 view

ให้นมบุตรกินยาคุมยี่ห้อไหน

คุณแม่หลังคลอดที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ล้วน หลายคนชะล่าใจว่า ... การที่ไม่มีรอบเดือนขณะให้นมบุตรนั้นไม่ตั้งครรภ์ จึงเกิดความผิดพลาดตั้งครรภ์แบบไม่ตั้งใจจึงเกิดขึ้น แต่ความจริงนั้นหลังคลอดบุตร 3 สัปดาห์ไข่จะไม่ตก แต่หลังจากนั้นไข่จะตกตามปกติ แต่อาจไม่มีรอบประจำเดือนมา การไม่มีรอบเดือนนี่เอง ทำให้คุณแม่คิดว่าไม่ตั้งครรภ์ เพราะฉะนั้นคุณแม่ทุกคน หลังคลอดควรคุมกำเนิด สำหรับคุณแม่ให้นมบุตรมียาคุมสำหรับคุณโดยเฉพาะ คือ ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนเดี่ยว

ชนิดของยาคุมกำเนิดแม่ให้นมบุตร

ยาเม็ดคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนเดี่ยว (Progestrogen-only pills – POP, Mini pills) จะมีโปรเจสโตเจนเพียงอย่างเดียว เป็นยาคุมกำเนิดที่ทำออกมาเพื่อลดอาการข้างเคียงจากฮอร์โมนเอสโตรเจน มีกลไกการออกฤทธิ์ทำให้มูกบริเวณปากมดลูกเหนียวข้นมากขึ้น (อสุจิผ่านเข้าไปผสมกับไข่ได้ยาก) เยื่อบุโพรงมดลูกบางลงและฝ่อไปจนไม่เหมาะกับการฝังตัว ช่วยลดการเคลื่อนที่ของไข่ตามท่อนำไข่ และยับยั้งไม่ให้ไข่ตกโดยการควบคุมแบบย้อนกลับ และยับยั้งการหลั่งฮอร์โมน FSH และ LH ยาคุมชนิดนี้ในหนึ่งแผงจะมี 28 เม็ด กินได้ทุกวันโดยไม่ต้องหยุด เมื่อกินหมดแล้วก็กินแผงใหม่ต่อได้เลย ส่วนใหญ่กินแล้วจะไม่มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน (เพราะไม่มีเอสโตรเจน) แต่อาจมีประจำเดือนมาไม่สม่ำเสมอบ้าง หรือประจำเดือนอาจขาดโดยไม่ได้ตั้งครรภ์ก็ได้ ซึ่งเป็นผลมาจากยานั่นเอง ส่วนชนิดที่มีจำหน่ายก็คือ ซีราเซท (Cerazette) และเอ็กซ์ลูตอน (Exluton) โดยซีราเซทนั้นจะคุมกำเนิดได้ดีกว่าและมีประจำเดือนกะปริดกะปรอยน้อยกว่า


1.ยาคุมกำเนิดสำหรับแม่ให้นมบุตรยี่ห้อ Cerazette 28 เม็ด / กล่อง 



2. ยาคุมกำเนิดสำหรับแม่ให้นมบุตรยี่ห้อ Exluton 28 เม็ด / กล่อง 


ข้อดีข้อเสียของยาคุมแม่ให้นมบุตร

ข้อดี ของยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนเดี่ยว

ข้อดีของการใช้ยาคุมกำเนิดชนิดนี้ก็คือไม่ค่อยทำให้เป็นสิวเป็นฝ้า ช่วยลดการปวดท้องก่อนมีประจำเดือน ลดการเสียเลือดจากการเป็นประจำเดือน ไม่ลดปริมาณน้ำนมของคุณแม่ จึงเหมาะสำหรับผู้ที่เลี้ยงลูกด้วยนมแม่) เพราะโปรเจสโตเจนจะไม่ยับยั้งการหลั่งน้ำนม และไม่ทำให้คุณภาพของน้ำนมเสื่อมลง

ข้อเสียของยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนเดี่ยว

ยาคุมกำเนิดชนิดฮอร์โมนเดี่ยวอาจทำให้มีเลือดออกกระปริบกระปอย ได้

เมื่ออ่านถึงตรงนี้ คุณแม่ให้นมบุตรคงได้คำตอบแล้วว่าควรเลือกทานยาคุมแบบไหน ยี่ห้อไหนถึงจะไม่ผ่านน้ำนม ปลอดภัยต่อลูกน้อย Mama Expert สนับสนุนให้คุณแม่ใส่ใจทุกๆรายละเอียดทั้งสุขภาพของคุณแม่เองและลูกน้อยที่เรารักค่ะ 

บทความแนะนำสำหรับคุณแม่
1. การดูแลแผลฝีเย็บให้หายเร็วใน 2 วัน
2. เกณฑ์การขึ้นน้ำหนักของเด็กกินนมแม่ 100%
3. 4 ด. เทคนิคอมตะ ของการเลี้ยงลูกด้วนมแม่ล้วนให้สำเร็จ

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team