เลี้ยงลูกวัยรุ่นอย่างเข้าใจ สังเกตได้อย่างไรว่าลูกสาว ลูกชาย เริ่มเป็นวัยรุ่นแล้ว

09 November 2017
3012 view

ลูกวัยรุ่น

สังเกตลูกสาวอย่างไรว่าเป็นวัยรุ่นแล้ว

สำหรับเด็กผู้หญิง สัญญาณแรกของการเป็นวัยรุ่น คือ เริ่มมีนมตั้งเต้า น้องอาจจะบ่นว่าเจ็บหรือมีไตแข็งๆ ที่เต้านม อาจจะเริ่มเป็นที่ข้างใดข้างหนึ่งก่อน แล้วอีกข้างหนึ่งค่อยตามมาภายหลังบางคนช่วงแรกๆ ขึ้นๆ ยุบๆ ก็มีค่ะ อันนี้ไม่เป็นไร

ต่อมาก็จะตัวสูงพุ่งขึ้นจัดเจน ต้องเปลี่ยนขนาดชุดนักเรียน และรองเท้า บางคนเริ่มกินเก่งมากขึ้น ดูเป็นสาวขึ้นหลังจากมีเต้านมประมาณ 2 ปี และสูงเต็มที่แล้ว ร่างกายจะส่งสัญญาณให้น้องเริ่มมีประจำเดือนอย่างเช่น ถ้าเริ่มมีเต้านมตอน 10 ปี หรือ ป.4 คาดว่าน้องน่าจะมีประจำเดือนตอนอายุ 12 ปี หรือ ป.6 ค่ะ ส่วนเด็กผู้ชายจะเป็นวัยรุ่นช้ากว่าเด็กผู้หญิงประมาณ 2 ปี ทำให้ได้เปรียบเรื่องส่วนสูงเด็กชายจะสังเกตค่อนข้างยากกว่า เพราะสัญญาณแรกของการเป็นวัยรุ่น คือ อวัยวะเพศและอัณฑะมีขนาดใหญ่ขึ้น ซึ่งต้องตรวจโดยแพทย์ผู้เชียวชาญเท่านั้น 

สังเกตอย่างไรลูกชายเริ่มเข้าสู่วัยรุ่น

เด็กชายเริ่มสูงพุ่ง ปีละ 10 เซนติเมตร ต่อเนื่องประมาณ  2 ปี ก่อนจะเริ่มมีเสียงแตกหนุ่มถ้าลูกเริ่มมีเสียงแตกหนุ่ม แปลว่าโตเต็มที่แล้ว คล้ายๆกับเด็กผู้หญิงที่มีประจำเดือนค่ะ ดังนั้นเด็กผู้หญิงสูงได้ถึงอายุประมาณ 16 – 18 ปี หรือหลังจากมีประจำเดือนประมาณ 3 –  4 ปี ส่วน เด็กผู้ชายสูงได้ถึงอายุประมาณ 18 – 20 ปี หรือหลังจากมีเสียงแตกหนุ่มประมาณ  3 – 4 ปี เช่นเดียวกัน ลองเอาไปสังเกตลูกของเราดูนะคะ!

เรียบเรืยงโดย     Mamaexpert Editorial Team

อ้างอิง : 
แพทย์หญิงกัลย์สุดา อริยะวัตรกุล.ทำไมหนูสูงไม่ถึง180หน้า56-57 . ( 2016) . กรุงเทพ : สำนักพิมพ์วิช ในเครือบริษัทวิชกรุ๊บ (ไทยแลนด์ ) จำกัด .