คำชีแจงจากทีมแพทย์ รพ.ที่ทำคลอด กรณีลูกเสียชีวิตหลังคลอด40นาที

19 September 2017
391 view

เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 19 ก.ย. 60 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีที่ศิลปินนักร้อง ยอดรัก เพชรสุพรรณ ต้องสูญเสียลูก หลังจากภรรยาคลอดบุตรที่โรงพยาบาลปทุมธานี ได้เพียง 40 นาทีก็เสียชีวิต โดยเจ้าตัวโพสต์ขอความเป็นธรรม อ้างรพ.ปล่อยปละละลายเลยตามคำบอกเล่าของครอบครัว พร้อมเผยภาพสุดสะเทือนใจภรรยาอุ้มร่างไร้วิญญาณของลูกน้อยร่ำไห้น่าเวทนา  ล่าสุดทีมแพทย์ได้ออกมาให้รายละเอียดดังนี้ 

นายแพทย์มณเฑียร เพ็งสมบัติ รองผู้อำนวยการ โรงพยาบาลปทุมธานี กล่าวว่า ผู้ป่วยที่มาฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลปทุมธานี ชื่อ นางสาวน้ำฝน โพธิ์เข้ม อายุ 41 ปี เป็นภรรยาของคุณยอดรัก เพชรสุพรรณ หรือ นายประยุทธ เล็บประดู่ ทางโรงบาลปทุมธานีได้ดูแลดีมาตั้งแต่ต้น ซึ่งได้รับการฝากครรภ์อย่างดีมาจากโรงพยาบาลเอกชนมาก่อนอยู่แล้ว เนื่องจากผู้ที่มาฝากครรภ์อายุเกิน 35 ปี ก็มีโอกาสที่เด็กจะมีโครโมโซมที่ผิดปกติ ทั้งสมอง หัวใจ รูปร่างหน้าตาการเจริญเติบโตที่ผิดปกติ โดยผู้ป่วยได้รับคำแนะนำมาแล้ว เมื่อมาถึงที่โรงพยาบาลปทุมธานีก็ได้รับการฝากครรภ์อย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อวันที่ 15 ก.ย. 60 เวลา 12.50 น. ได้มารอคลอดที่ห้องคลอด โรงพยาบาลปทุมธานี หลังจากคลอดเด็กออกมาก็มีอาการผิดปกติ ลักษณะของเด็กตัวเขียว หน้าตาของเด็กผิดปกติ ไม่หายใจ แต่หัวใจยังเต้นอย่างช้าๆ ทางแพทย์และพยาบาลได้ช่วย CPR ฟื้นคืนชีพของเด็กอยู่ประมาณ 40 นาที เราจึงส่งร่างของเด็กไปตรวจโครโมโซม โดยผ่าชันสูตรที่ นิติเวชโรงพยาบาลธรรมศาสตร์ เฉลิมพระเกียรติ ขณะนี้อยู่ในระหว่างรอผลตรวจ

นายแพทย์บุญรักษ์ วิริยโชค หัวหน้ากลุ่มงานสูตินารีเวช โรงพยาบาลปทุมธานี กล่าวเพิ่มเติมอีกว่า ผู้ป่วยหญิงอายุ 41 ปี ได้มาฝากครรภ์โรงพยาบาลปทุมธานี ซึ่งก่อนหน้านี้ได้ฝากท้องที่คลินิกเอกชนต่างจังหวัด ขณะที่ฝากครรภ์ที่คลินิกเอกชนได้มีการแนะนำเรื่องการตรวจโครโมโซมของเด็กในท้อง เนื่องจากมารดาอายุเกิน 35 ปี เมื่ออายุครรภ์ 20 สัปดาห์ จึงมาฝากครรภ์ต่อที่โรงพยาบาลปทุมธานี เนื่องจากอายุครรภ์เกินระยะเวลาที่จะเจาะน้ำคร่ำตรวจโครโมโซมแล้ว จากนั้นผู้ป่วยได้มาฝากครรภ์ที่โรงพยาบาลปทุมธานีจำนวน 6 ครั้ง จนกระทั่งวันที่ 15 ก.ย.60 ผู้ป่วยได้มีอาการเจ็บครรภ์มีอาการมูกเลือดออกทางช่องคลอดจึงได้รับการดูแลต่อที่โรงพยาบาลปทุมธานี ขณะที่อยู่ในห้องคลอดทางโรงพยาบาลได้มีการดูแลผู้ป่วยโดยการติดเครื่องตรวจอัตราการเต้นของหัวใจของทารกในครรภ์ และตรวจภายในเพื่อประเมินปากมดลูก

ดูจากกราฟการตรวจคลื่นหัวใจของเด็กทารก พบว่าลักษณะการเต้นของหัวใจอยู่ในช่วง 120 นาที ถึง 160 นาที และมีลักษณะอยู่ในเกณฑ์ปกติ จากกราฟนี้แสดงให้เห็นว่า ลักษณะของเด็กในครรภ์คาดว่าจะดี จึงให้ผู้ป่วยนอนพักอยู่ในห้องคลอด มีการดูแลผู้ป่วยต่อเป็นระยะ จนกระทั่งผู้ป่วยมีอาการเจ็บครรภ์มากสุดในช่วงเวลา 05.00 น. ซึ่งคลื่นหัวใจเด็กในขณะนั้นเต้นช้าลงบางส่วนโดยมีอัตราการเต้นต่ำ เรามีการรักษาพยาบาลโดยการให้ออกซิเจนให้น้ำเกลือ ซึ่งขณะนั้นปากมดลูกเปิด 9 เซนติเมตรแล้ว เมื่อเด็กคลอดออกมาแล้ว เด็กมีสภาวะผิดปกติ ลักษณะคล้ายโครโมโซม ไตรโซมี 13 หรือ 18 ผิดปกติ มีน้ำหนักแรกเกิดที่น้อย คือ 1,830 กรัม โดยปกติเด็กที่ครบกำหนดคลอดทั่วไปที่อายุครรภ์เกิน 37 สัปดาห์ ควรจะมีน้ำหนักอยู่ในเกณฑ์ประมาณ 2,500 กรัมขึ้นไป ซึ่งลักษณะนี้ได้บ่งบอกว่าอาจจะมีลักษณะของโครโมโซมที่ผิดปกติซึ่งเป็นสาเหตุอย่างหนึ่งที่ทำให้เด็กเสียชีวิตหลังคลอด ขณะนี้ได้นำตัวเด็กไปผ่าชันสูตร เพื่อพิสูจน์ยืนยันว่าเด็ก เสียชีวิตเพราะมีโครโมโซมผิดปกติ

นางพรทิพย์ คนึงบุตร หัวหน้าห้องคลอง กล่าวว่า เคสนี้ที่คนไข้ได้เข้ามาโรงพยาบาลประมาณเวลาเที่ยงวันของวันที่ 15 ก.ย.60 แพทย์พยาบาลได้ตรวจคนไข้ ซึ่งปากมดลูกยังไม่เปิด แต่มีมูกปนเลือดออกมาและได้ให้นอนโรงพยาบาลต่อ เพื่อจะได้ดูอาการว่าคนไข้จะมีอาการผิดปกติหรือไม่ ซึ่งขณะนอนโรงพยาบาลคนไข้ยังไม่มีอาการเจ็บท้องและปากมดลูกยังไม่เปิด ซึ่งทางเรามีการดูแลทุกระยะมีการตรวจติดตามบันทึกผล และตรวจอัตราการเต้นของหัวใจเด็กทุก 2 ชั่วโมง ในเวรดึกวันนั้น ทางเราก็ได้ดูแลตลอดเป็นระยะ และในช่วงเวลา 01.00 น. ปากมดลูกก็ยังไม่ขยายเพิ่ม เมื่อเราฟังเสียงหัวใจเด็กในช่วงเวลา 02.00 น. และ 04.00 น. คลื่นหัวใจก็ยังปกติดี ช่วงเวลา 6 โมงเช้า พบว่าคนไข้มีอาการใกล้คลอดโดยปากมดลูกเปิดเยอะ จึงย้ายมาห้องคลอดในขณะที่คนไข้เบ่งคลอด เราพบเสียงหัวใจของเด็กทารกผิดปกติคือคลื่นหัวใจได้ต่ำลง เราจึงรีบแก้ไขโดยให้ออกซิเจนน้ำเกลือและทำคลอด เมื่อคลอดออกมาแล้วหัวใจเด็กเต้นช้ามากและไม่แอคทีฟเนื้อตัวอ่อนแรงและมีสีเขียว พยาบาลพยายามกู้ชีวิตและมีกุมารแพทย์ 2 ท่านช่วยกันกู้ชีวิตเด็กคนนี้ โดยใช้เวลาประมาณ 40 นาที แต่ดูแล้วอาการของเด็กไม่ดีขึ้น จนกระทั่งเสียชีวิต ซึ่งก่อนหน้านี้ ก็ไม่ได้เข้าแจ้งความดำเนินคดีกับทางโรงพยาบาลปทุมธานีแต่อย่างใด หลังจากที่ทางทีมแพทย์ได้ชี้แจงไปก่อนหน้านั้นแล้ว

เรียบเรียงโดย  : MamaExpert Editorial Team
ภาพข่าว          : เฟซบุ๊คยอดรัก เพชรสุพรรณ
ที่มาของข่าว    : https://www.khaosod.co.th/breaking-news/news_516520

  • No tag available