เลี้ยงลูกให้มีภูมิต้านทานอุปสรรค และประสบความสำเร็จในอนาคตได้ไม่ยาก เพียงมีผู้ช่วยที่ดี

15 September 2017
7997 view

เมื่อวันหนึ่งที่คุณ รู้ตัวว่าต้องเปลี่ยนบทบาทกลายมาเป็น “คุณแม่” เราเชื่อว่านอกจากความตื่นเต้นนั้น คุณแม่ทุกคนต่างต้องค้นหาความรู้ ข้อมูลต่างๆ ทั้งเรื่องสุขภาพ โภชนาการ และการส่งเสริมพัฒนาการให้ลูกน้อย เพื่อให้เขาเติบโตได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่การเลี้ยงลูกในยุคปัจจุบันไม่ใช่เรื่องง่ายอีกต่อไป เพราะปัจจัยรอบตัวต่างๆ ล้วนเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว แต่ละวันคุณแม่จะได้รับข้อมูลและเคล็ดลับต่างๆ มากมายมหาศาล แต่ไม่สามารถนำมาปรับใช้ให้เหมาะสมกับลูกน้อยตามแต่ละช่วงวัย ซึ่งข้อมูลที่ไม่เหมาะสมนั้นอาจส่งผลเสียต่อพัฒนาการของลูกได้ ดังนั้น Mama Expert ขอแนะนำให้คุณแม่มองหาผู้ช่วยใกล้ตัว มาช่วยแนะนำข้อมูลต่างๆ เพื่อการเลี้ยงลูกได้อย่างมีประสิทธิภาพกัน  ดังนี้

แอปพลิเคชันที่คิดค้นมาเพื่อคุณแม่

สำหรับคุณแม่มือใหม่ ไม่ว่าใครก็อยากมอบสิ่งที่ดีที่สุดให้แก่ลูกน้อยเสมอ โดยเฉพาะเรื่องพัฒนาการที่สมวัย และการเติบโตที่สมบูรณ์แบบตั้งแต่ในครรภ์ แต่ปัญหาที่ต้องเผชิญคือข้อมูลด้านต่างๆ ที่คุณแม่มีจะแน่ใจได้ยังไงว่าสิ่งนั้นเหมาะกับลูกน้อยแล้ว? บางครั้งสิ่งที่คุณแม่รู้อาจจะยังไม่ถูกต้องและเหมาะสมกับลูกน้อยในตอนนี้ก็ได้ ดังนั้น ในยุคที่เทคโนโลยีถูกพัฒนาไปไกล ผู้ช่วยใกล้ตัวที่บรรดาคุณแม่มือใหม่นึกถึงมากที่สุดคงหนีไม่พ้น แอปพลิเคชัน อย่าง “Today For Tomorrow” ที่ถูกคิดค้นขึ้นมาเพื่อคุณแม่มือใหม่โดยเฉพาะ ทำหน้าที่เสมือนคู่มือการเลี้ยงลูกที่รวบรวมไปด้วยข้อมูลที่เป็นประโยชน์จากผู้เชี่ยวชาญไว้ในที่เดียว แถมตัวแอปยังช่วยให้ชีวิตคุณแม่ง่ายขึ้นด้วยการคัดสรรเฉพาะข้อมูลที่เป็นประโยชน์ หรือเคล็ดลับพิเศษที่ตรงกับสิ่งคุณแม่กำลังมองหา และเป็นข้อมูลที่เหมาะสมสำหรับลูกน้อยตามแต่ละช่วงวัย

การันตีด้วยยอดดาวน์โหลดกว่า 250,000 ครั้ง ที่มาพร้อมกับกระแสตอบรับที่สูงมากๆ ในหมู่คุณแม่มือใหม่อีกด้วย แถมตอนนี้ยังมีกิจกรรมพิเศษลุ้นของรางวัลมากมาย สามารถร่วมสนุกได้ที่ Hi-Family Club

สุดยอดคุณพ่อ คู่คิด คู่ชีวิตที่สำคัญ

ถึงแม้บรรดาคุณผู้ชายมักจะคิดว่า การเลี้ยงลูกเป็นหน้าที่ของผู้หญิง นั่นเป็นเพราะพวกเขาคิดว่าผู้หญิงอย่างคุณทำได้ดีกว่าเขาแน่ๆ แต่เชื่อเถอะถ้าคุณเอ่ยปาก เขาก็พร้อมที่จะช่วยคุณอย่างไม่ลังเล การให้คุณพ่อช่วยเลี้ยงลูกน้อย แม้จะเป็นเวลาสั้นๆ หลังจากเลิกงาน หรือช่วงวันหยุด คุณก็ให้เขาช่วยอะไรเล็กๆ น้อยๆ ได้ เช่น ล้างขวดนม ป้อนข้าว อุ้ม หรือเล่นกับลูกน้อย ข้อดีของการให้ผู้ชายเลี้ยงลูกนอกจากจะเป็นการเพิ่มความรักและความผูกพันธ์ระหว่างกันได้แล้ว คุณพ่อยังมีความกล้าในการที่จะปล่อยให้ลูกทำสิ่งต่างๆ พร้อมคอยระวังอยู่ห่างๆ เพื่อการเสริมสร้างการเรียนรู้จากประสบการณ์จริง และที่สำคัญ ความน่ารักของลูกน้อยนี่แหละยังทำให้คุณพ่อคลายความเครียดจากการทำงานได้ด้วย

ผู้สูงอายุ ที่มากประสบการณ์

คำพูดที่ว่า พ่อแม่รักลูกมากเท่าไหร่ ปู่ ย่า ตา ยาย ก็จะยิ่งรักหลานมากขึ้นไปเป็นทวีคูณ เป็นความจริงที่ใช้ได้ในทุกยุคทุกสมัย ดังนั้น หากคุณแม่ต้องออกไปทำงาน หรือปลีกตัวไปทำธุระบ้าง คนเหล่านี้นี่แหละที่เต็มใจที่สุดกับการเลี้ยงดูหลาน เชื่อสิว่า การเลี้ยงลูกน้อยให้เติบโตมาท่ามกลางครอบครัวที่มีคนหลายเจเนอเรชั่น จะทำให้เด็กรู้จักการปรับตัวได้ดี นอกจากนี้ในฐานะคนรุ่นเก่าที่อาบน้ำร้อนมาก่อน ก็จะคอยสอนในเรื่องของมารยาท การเข้าสังคม วัฒนธรรม และประเพณีอันดีแก่ลูกน้อย ผสมผสานกับการเลี้ยงลูกแบบฉบับในยุคปัจจุบันของคุณแม่ จะยิ่งทำให้ลูกน้อยได้เรียนรู้หลายสิ่งหลายอย่าง และมีพัฒนาการที่ดียิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังทำให้ผู้ใหญ่ไม่เหงา แต่กลับรู้สึกสดชื่น เวลามีหลานมาเล่นอยู่ใกล้ๆ เป็นการช่วยเพิ่มความสัมพันธ์ และความอบอุ่นในครอบครัวได้ด้วย

ลูกน้อยจะเกิดมาแข็งแรง มีพัฒนาการที่ดี มีภูมิต้านทานอุปสรรค และพร้อมที่จะก้าวไปสู่ความสำเร็จในอนาคตได้หรือไม่นั้น คู่มือเลี้ยงลูกสมัยใหม่ ตัวคุณแม่เอง หรือสมาชิกในครอบครัว คือสิ่งสำคัญที่ช่วยวางรากฐานชีวิตที่ดีให้แก่ลูกได้อย่างดีเลยทีเดียว