คุณแม่แชร์ประสบการณ์ : โบ ชญาดา แชร์ประสบการณ์การฉีดยากระตุ้นไข่

18 August 2017
11665 view

ฉีดยากระตุ้นไข่

ก่อนหน้านี้ โบ ชญาดา เคยบอกว่าอยากจะมีลูกอีกคน กับสามี แบงค์ กฤชพล แต่ช่วงนึงร่างกายของโบกลับยังไม่พร้อม มีภาวะตกเลือดจนต้องหามส่งโรงพยาบาลมาเมื่อต้นปี หลังจากที่สาวโบพักฟื้นร่างกายให้พร้อมเพื่อจะมีน้องอีกคนให้กับอชิ ล่าสุดก็ดูเหมือนว่าทั้งโบและแบงค์น่าจะพร้อมผลิตทายาทซะที


หลังจากที่ปล่อยให้หลายคนสงสัยมานานว่า โบ ชญาดา ให้สามี แบงค์ กฤชพล ฉีดยาให้ทุกวัน ผ่านการอัพรูปในอินสตาแกรมเมื่อหลายวันก่อน และวันนี้ก็ถึงบางอ้อ เมื่อล่าสุด สาวโบโพสต์รูป พร้อมกับเรียกสามีว่า หมอแบงค์ ที่กำลังเตรียมฉีดยาให้ในตอนเช้าโดยเข็มฉีดยาสีแดงที่หนุ่มแบงค์ถือนั้น หลังจากที่สอบถามไปยังผู้รู้ก็ได้รับคำตอบว่า คือ ยากระตุ้นให้ไข่โตนั่นเอง เพราะฉะนั้นการที่โบต้องฉีดยาเข็มดังกล่าวนั่นหมายความว่าทั้งคู่กำลังเตรียมจะมีน้องอีกคนให้กับอชิแล้วนั่นเอง ส่วนยาที่โบต้องฉีดก่อนหน้านั้น คาดว่าน่าจะเป็นยายับยั้งไข่ตก

เรื่องน่ารู้เกี่ยวกับการฉีดยากระตุ้นไข่

ยาฉีดกระตุ้นไข่จะเป็นฮอร์โมนที่กระตุ้นให้รังไข่ผลิตไข่จำนวนมากขึ้นมักได้จำนวนไข่มากกว่า 10 ใบขึ้นไปต่อการกระตุ้นแต่ละครั้งในผู้ป่วยที่มีรังไข่ปกติ การใช้ยาใหม่ได้ผลดีในกากระตุ้นไข่และได้จำนวนไข่มากกว่าการใช้ยากระตุ้นไข่แบบเดิม การที่ได้ไข่จำนวนมากขึ้นทำให้การใช้ยาน้อยลงช่วยให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการรักษาโดยรวมลง เพราะค่าใช้จ่ายส่วนใหญ่จะเป็นค่าใช้จ่ายของค่ายายาชนิดใหม่นี้สามารถฉีดตื้นๆ ในชั้นไขมัน ไม่ต้องฉีดเข้ากล้ามเนื้อเช่นเดิมทำให้ความปวดในการฉีดยาน้อยลงมากซึ่งได้รับความพอใจจากผู้ป่วยมากเนื่องจากไม่ปวดเหมือนยาสมัยเดิม

ระยะเวลาของการใช้ยาในการกระตุ้นไข่ แพทย์จะฉีดยากระตุ้นไขชนิดใหม่เข้าชั้นไขมันใต้ผิวหนัง ปริมาณ 2-4 หลอดต่อวัน เป็นเวลา 6 วัน แล้วจะนัดมาตรวจดูการเจริญเติบโตของไข่ที่รังไข่ และนับจำนวนไข่ และวัดขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางของไข่ที่เกิดขึ้น แล้วจึงฉีดต่อจนไข่มีขนาดโตเต็มที่ โดยเฉลี่ยจะให้ผู้รับการรักษาฉีดประมาณ 8-10 วัน เท่านั้น ถ้าอายุมากๆ ก็ฉีดประมาณ 10-12 วัน ก็จะได้ไข่ที่โตและสมบูรณ์เพียงพอ

บทความแนะนำเพิ่มเติม

  1. อยากมีลูกแฝดทำอย่างไร
  2. มีบุตรยาก ทำอย่างไรดี ให้มีลูกสมใจ
  3. อยากท้อง / ไม่อยากท้อง นับวันตกไข่ให้เป็น

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team