4 สารอาหารจากธรรมชาติ กับ Bioactive Components ที่ดีกับลูกน้อย

29 August 2017
3923 view

Bioactive Components คืออะไร?

Bioactive Components  คือสารอาหารจากธรรมชาติมีมากในน้ำนมแม่ รองลงมาคือนมแพะ เพราะทั้งนมแม่และนมแพะมีการคัดหลั่งแบบเดียวกัน ที่เรียกว่า อะโพไครน์ (Apocrine) การคัดหลั่งด้วยวิธีดังกล่าว จะทำให้มีเยื้อหุ้มเซลล์น้ำนมติดมาพร้อมกับน้ำนม ซึ่งมีคุณค่าทางโภชนาการสูงประกอบด้วยสารอาหารจากธรรมชาติ 4 ชนิด ซึ่งมีประโยชน์ต่อลูกน้อยได้แก่  นิวคลีโอไทด์  ทอรีน  โพลีเอมีนส์ และโกรทแฟคเตอร์  วันนี้ mamaexpet ชวนคุณแม่มาทำความรู้จักกับสารอาหารจากธรรมชาติทั้ง 4 ชนิดนี้อย่างถ่องแท้ว่า มีประโยชน์ต่อลูก ของเราอย่างไรบ้าง



Bioactive Components สารอาหารจากธรรมชาติ ดีอย่างไร

Bioactive Components คือสารอาหารจากธรรมชาติมีมากในน้ำนมแม่

1. นิวคลีโอไทด์
นิวคลีโอไทด์ เป็นส่วนสำคัญของการสร้าง DNA และ RNA ซึ่ง มีความสำคัญต่อระบบภูมิคุ้มกัน การเจริญเติบโต และพัฒนาการของลูกน้อย นิวคลีโอไทด์ เป็นองค์ประกอบที่สำคัญของเซลล์ในร่างกาย มีหน้าที่ในขบวนการเผาผลาญพลังงาน ช่วยในการสลายอาหารเพื่อให้ได้เป็นพลังงาน

2. ทอรีน
ทอรีน เป็นกรดอะมิโนที่ร่างกายสามารถสังเคราะห์ขึ้นเองได้ มีความสำคัญต่อกระบวนการต่าง ๆ ภายในร่างกาย หากร่างกายของลูกน้อยได้รับ ทอรีน ในปริมาณที่พอเหมาะจะช่วยให้ระบบประสาทและสมอง ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ กรดอะมิโนชนิดนี้ยังมีความสำคัญต่อ กระบวนการทำงานของจอประสาทตา ช่วยให้สามารถมองเห็นได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

3. โพลีเอมีนส์
โพลีเอมีนส์ อีกหนึ่งสารอาหารจากธรรมชาติที่ดีต่อสุขภาพของลูกน้อย โพลีเอมีนส์เป็นสารอินทรีย์ มีบทบาทสำคัญต่อกระบวนการเจริญเติบโตของเซลล์ต่าง ๆ ภายในร่างกาย ที่สำคัญโพลีเอมีนส์ มีส่วนช่วยส่งเสริมระบบทางเดินอาหารของลูกน้อยให้สมบูรณ์ ดีต่อกระบวนการขับถ่าย ลดปัญหาท้องผูก

4. โกรทแฟคเตอร์
โกรทแฟคเตอร์ มีบทบาทสำคัญในการกระตุ้นการเจริญเติบโต ช่วยกระตุ้นให้มีการสร้างเม็ดเลือดแดง ทำให้ผิวหนังเจริญเติบโต เสริมสร้างมวลกระดูกให้แข็งแรงขึ้น มีส่วนสำคัญในการเสริมสร้าง การเจริญเติบโตของอวัยวะทุกส่วนในร่างกาย ที่สำคัญช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ร่างกายของลูก มีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้นด้วย

Bioactive Components มีในนมชนิดอื่นๆหรือไม่

Bioactive Components มีเฉพาะในนมที่มีการการสร้างน้ำนมแบบอะโพไครน์ (Apocrine)เท่านั้น ซึ่งนอกจากนมแม่แล้วก็มีในนมแพะ แต่... แพะที่จะให้น้ำนมที่มีความเป็น Bioactive Components สูงและมีคุณภาพนั้น แม่แพะต้องได้รับการเลี้ยงดูในฟาร์มที่ได้มาตฐาน มีการควบคุมอาหารที่เเพะ รับประทาน โดยเป็นอาหารที่ปลูกจากพันธุ์หญ้าที่มีความหลากหลาย ได้แก่ หญ้าสมุนไพร ต้นโคลเวอร์ พืชตระกูลถั่ว ทำให้น้ำนมแพะไร้กลิ่นและมีความอร่อยอีกทั้งอุดมไปด้วย Bioactive Components เหมือนกับนมแม่ การเลือกนมแพะ คุณแม่จึงควรเลือกนมแพะที่ผลิตจากบริษัทที่ได้มาตรฐาน เช่น นมแพะที่ผลิตจากประเทศนิวซีแลนด์


ในนมแพะยังมีโปรตีนCPP (Casein Phosphopeptides) โปรตีนนุ่ม ที่ย่อยและดูดซึมง่าย ร่างกายสามารถดูดซึมนำไปใช้ได้อย่างเต็มที่ หรือนอกจากนี้ยังเพิ่มการดูดซึม แคลเซียม เหล็ก สังกะซี และแมกนีเซียม เข้าสู่ร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพ ที่สำคัญในนมแพะมีพรีไบโอติก ช่วยส่งเสริมการเจริญเติบโตของจุลินทรีย์สุขภาพ ช่วยให้อุจจาระนุ่ม ลดปัญหาท้องผูก กระตุ้นการดูดซึมแคลเซียม, แมกนีเซียมและธาตุเหล็ก และช่วยเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกายได้อีกด้วย




อย่างไรก็ตาม นมแม่ยังคงเป็นนมที่มี Bioactive Components สูงสุดและดีที่สุด คุณแม่ทุกคนควร เลี้ยงลูกด้วยนมแม่ล้วนใน 6 เดือนแรก หลังจากนั้นค่อยเริ่มให้อาหารเสริม และควรให้ลูกดื่ม นมแม่ต่อเนื่องให้นานที่สุดเท่าที่จะทำได้ Mamaexpert เชื่อว่าแม่ทุกคนทำได้แน่นอนค่ะ