โปรตีนย่อยง่าย ดีกับลูกน้อยอย่างไร

22 May 2017
4911 view

อย่างที่เราทราบกันดี “นมแม่” คืออาหารที่ดีที่สุดสำหรับลูกน้อย และมีคุณค่าทางโภชนาการที่ครบถ้วน แต่หากเกิดกรณีที่คุณแม่ไม่สามารถให้นมแม่กับลูกน้อยได้ หรือน้ำนมไม่เพียงพอ การเลือกนมผงสำหรับลูกน้อยจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องใส่ใจ อย่างมาก เพื่อให้ลูกน้อยได้รับสารอาหารที่เหมาะสม และไม่นำมาซึ่งสาเหตุให้ลูกน้อยท้องผูก ท้องอืด และไม่สบายท้อง ซึ่งอาจทำให้เกิดการขัดขวางทางพัฒนาการการเรียนรู้ของลูกน้อยได้

แต่หากคุณแม่คนไหนที่กำลังเป็นกังวล หรือกำลังเจอปัญหาเรื่องท้องของลูกน้อย ทั้งท้องอืด ท้องผูก ท้องเสีย ประกอบกับมีอาการต่าง ๆ ตามมา ไม่ว่าจะ ร้องไห้ งอแงหงุดหงิด เลี้ยงยาก ไม่ยอมหลับยอมนอน และอื่น ๆ แน่นอนว่าคนเป็นแม่อย่างเราย่อมเกิดความกังวลใจไม่มากก็น้อย งั้นเรามาหาทางรับมือกับเรื่องนี้กันค่ะ

นมแพะ มีโปรตีนย่อยง่าย ช่วยให้ลูกน้อยสบายท้อง

อย่างที่ทราบกันดี นมแม่คืออาหารที่ดีที่สุดสำหรับลูกน้อย แต่หากคุณแม่คนไหนที่มีปัญหาเรื่องน้ำนม ขอแนะนำว่า “นมแพะ” คืออีกหนึ่งทางเลือกที่ดีสำหรับคุณแม่ค่ะ เพราะนมแพะมีระบบการสร้างน้ำนมแบบเดียวกับนมแม่ เรียกว่า อะโพไคน์ (Apocrine) ทำให้ได้สารอาหารธรรมชาติ ได้แก่  นิวคลีโอไทด์ ทอรีน โพลีเอมีนส์ และโกรทแฟคเตอร์ ในปริมาณสูง โดยเฉพาะโพลีเอมีนส์ ที่ช่วยพัฒนาระบบทางเดินอาหาร และช่วยให้ระบบการย่อยอาหารทำงานได้ดี ลดอาการท้องอืด ช่วยให้ลูกสบายท้อง อีกทั้งยังมีโปรตีนนุ่ม เรียกว่า CPP หรือ Casein Phosphopeptides ที่ย่อยและดูดซึมง่าย ทำให้ร่างกายสามารถนำไปใช้ได้อย่างเต็มที่ และยังเพิ่มการดูดซึม แคลเซียม เหล็ก สังกะสี แมกนีเซียม เข้าสู่ร่างกายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น นอกจากนี้โปรตีนในนมแพะ ยังมีเบต้าเคซีนในปริมาณสูง ทำให้โปรตีนนมแพะเกาะกันเป็นก้อนโปรตีนนุ่ม ร่างกายจึงสามารถย่อยได้ง่ายและรวดเร็ว

นี่เองถึงบอกว่านมแพะคือทางเลือกที่ดีอีกทางหนึ่ง เพราะอาการท้องผูก ท้องอืด ท้องเสีย อาการไม่สบายท้อง อึดอัดท้อง ส่วนใหญ่ของลูกน้อยนั้น มักมาจากอาหารที่กินเข้าไป ซึ่งก็คือนมนั่นเอง เนื่องจากเด็กเล็กระบบย่อยอาหารยังทำงานไม่เต็มที่ ทำให้ร่างกายย่อยนมที่มีโปรตีนขนาดใหญ่กับไขมันบางชนิดและน้ำตาลแลคโตสได้ยาก อาการท้องผูก ท้องอืด อาการไม่สบายท้อง อึดอัดท้อง แหวะนม จึงมักตามมา   

เมื่อลูกน้อยไม่สบายท้องแก้ไขอย่างไร

หลังกินนมเสร็จหากสังเกตแล้วพบว่า ลูกน้อยมีอาการท้องอืด ท้องผูก ไม่สบายท้อง อึดอัดท้อง ให้คุณแม่ลองเปลี่ยนท่าให้นมดูนะคะ เช่น หลังลูกน้อยกินนมเสร็จ ให้จับเขาพาดบ่า หรือจับเขาให้อยู่ในท่านั่ง จากนั้นลูบหลังเขาเบา ๆ  เพื่อไล่ลมหลังอิ่มนม หรือจับลูกน้อยนอนคว่ำ เพื่อให้น้ำหนักตัวกดท้อง ก็จะช่วยให้ลูกน้อยขับลม เป็นต้น ขณะเดียวกันคุณแม่ก็ควรสังเกตการณ์ครั้งต่อไปด้วยว่า หลังกินนมเสร็จแล้วลูกน้อยมีอาการอย่างไร ซึ่งหากพบว่ายังมีอาการเกี่ยวกับท้อง ๆ ตามมาเหมือนเดิม สิ่งที่ควรทำคือ ควรเปลี่ยนนมค่ะ

โดยการเลือกนมสำหรับลูกน้อย ก็ควรเลือกนมที่ มีโปรตีนนุ่ม ย่อยและดูดซึมง่าย  รวมถึงมีคุณค่าทางโภชนาการและสารอาหารครบถ้วน เพื่อให้ลูกน้อยได้รับประโยชน์สูงสุด และไม่มีปัญหาเกี่ยวกับอาการท้องอืด ท้องเสีย ท้องผูก ไม่สบายท้อง อึดอัดท้อง และแหวะนม ตามมา

การเลือกนมที่ดีย่อมส่งผลดีกับลูกน้อย และยังช่วยให้คุณแม่ไม่ต้องกังวลกับอาการท้อง ๆ ของลูกน้อย อีกต่อไป อย่างที่บอกค่ะใส่ใจเรื่องการเลือกนมสักนิด เพื่อพัฒนาการการเรียนรู้ในแต่ละวันของลูกน้อยจะได้ไม่ถูกขัดขวางนั่นเอง