ร่างกายแข็งแรงจากภายใน คือจุดเริ่มต้นคุณภาพชีวิตที่ดีของลูกน้อย?

12 May 2017
1599 view

ความต้องการของคุณพ่อคุณแม่ทุกคน ย่อมอยากให้ลูกน้อยมีสุขภาพกายที่แข็งแรงบวกกับสุขภาพภายในที่เข้มแข็ง ซึ่งก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินกว่าที่เราจะสามารถทำได้ มาดูเคล็ดลับดี ๆ ที่เรานำมาฝากกันค่ะ


1.คุณพ่อคุณแม่เลี้ยงดูลูกน้อยด้วยความรัก ถือเป็นหัวใจความสำคัญอันดับแรกที่ควรให้ความสำคัญ เช่น การแสดงความรักอย่างเหมาะสม การกอด การสัมผัส การยิ้ม การพูดคุย และอื่น ๆ ที่ทำให้ลูกน้อยรับรู้ได้ว่า นี่คือความรักจากคุณพ่อคุณแม่

2.เลี้ยงดูลูกน้อยด้วยทัศนคติที่ดี นั่นคือ การอบรม สั่งสอน ที่ครอบครัวควรมีการพูดคุยหรือตกลง ถึงการเลี้ยงดูที่มีมุมมองไปในทิศทางเดียวกัน ไม่ขัดแย้ง ไม่โต้แย้ง หรือทำในสิ่งที่ตรงข้ามกันตลอด เพราะจะทำให้ลูกน้อยสับสน หรืออาจจะทำให้เขากลายเป็นคนไม่มั่นใจว่า อะไรควรทำหรืออะไรไม่ควรทำ หรือทำให้กลายเป็นคนไม่กล้าตัดสินใจ เป็นต้น

3.เข้าใจและเรียนรู้พัฒนาการของลูกน้อย เพื่อจะได้วางแนวทางในการสอน หรือวางแนวทางในการปฏิบัติกับลูกน้อยได้อย่างถูกต้อง รวมถึงจะได้มีความเข้าใจว่าพัฒนาการแต่ละช่วงวัยของลูกน้อยเป็นไปอย่างไรด้วย

4.ส่งเสริมให้ลูกน้อยเห็นถึงคุณค่าในตนเอง คือ หากลูกน้อยทำสิ่งที่ดี คุณพ่อคุณแม่ควรมีการคำชมอย่างสมเหตุสมผล เพื่อให้กำลังใจ ขณะเดียวกันหากลูกน้อยทำพลาดจนเกิดความท้อแท้ หน้าที่ของคุณพ่อคุณแม่ก็คือ การให้กำลังใจนั่นเอง รวมถึงการสอนให้ลูกน้อยรู้จักเอื้อเฟื้อแบ่งปันคนอื่นด้วย

5.ให้อิสระลูกน้อยได้ตัดสินใจบ้าง เพื่อทำให้เกิดการกล้าคิดกล้าทำ หรือทำให้เกิดความคิดสร้างสรรค์ ลองให้เขาตัดสินใจในบางเรื่องบ้าง ก็เป็นเรื่องที่ดีไม่น้อย

6.สอนให้ลูกน้อยรู้จักความสุขง่าย ๆ นั่นคือ การไม่เน้นให้ลูกน้อยมีแต่ความเก่งอย่างเดียว เช่น เรียนเก่ง กีฬาเก่ง แต่กลับไม่มีความสุข ควรสอนให้ลูกน้อยมีความผ่อนคลายกับชีวิต หรือมีความสุขควบคู่กันไปด้วย

7.คุณพ่อคุณแม่คือตัวอย่างที่ดีสำหรับลูกน้อย ข้อนี้มีความสำคัญไม่แพ้ข้ออื่น เพราะต้นแบบของลูกก็คือคุณพ่อคุณแม่ ดังนั้นหากสอนหรืออบรมอะไรลูกน้อยแล้ว ก็ควรทำเป็นตัวอย่างด้วย

8.การเลือกอาหารที่ดี เพื่อสร้างสุขภาพภายในให้แข็งแรงสู่ภายนอก แน่นอนว่าภายในแข็งแรงภายนอกก็ต้องแข็งแรงด้วย การเลือกสารอาหารที่ดี เพื่อสร้างความแข็งแรงจากภายในสู่ภายนอก ก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องที่คุณพ่อคุณแม่ควรใส่ใจอย่างมาก โดยเฉพาะ การเลือกนมเสริม อย่าง “นมแพะ” เป็นอีกหนึ่งสารอาหารดี ๆ ที่ควรเลือก นั่นเพราะ
นมแพะมีระบบการสร้างน้ำนมแบบเดียวกับนมแม่ ทำให้ได้สารอาหารธรรมชาติในปริมาณสูง ที่เรียกว่า ไบโอแอคทีฟ คอมโพเนนท์ (Bioactive components) ประกอบด้วย นิวคลีโอไทด์ ทอรีน โพลีเอมีนส์ และโกรทแฟคเตอร์ ซึ่งมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้แก่ลูกน้อย นอกจากนี้ในนมแพะยังมีโปรตีน CPP (Casein Phosphopeptide) โปรตีนนุ่ม ที่ย่อยและดูดซึมง่ายและไขมัน MCT Oil ที่ย่อยได้ง่าย ดูดซึมได้เร็วกว่า

นมแพะ ยังประกอบด้วยสารอาหารสำคัญ DHA, ARA, Taurine, Choline, Omega 3,6,9 พร้อมวิตามิน 12 สูง ที่มีส่วนช่วยในการทำงานของระบบประสาทและสมอง มีแคลเซียมสูง ที่มีส่วนช่วยในกระบวนการสร้างกระดูกและฟันที่แข็งแรง ทำให้ลูกน้อยเจริญเติบโตได้เต็มที่ ร่างกายแข็งแรง และช่วยให้ลูกน้อยมีพัฒนาการที่ดีสมวัย
ที่กล่าวมาทั้งหมดนี้คือ เคล็ดลับดี ๆ ที่สามารถนำไปแชร์กันได้นะคะ