โปรตีนที่ดีย่อยง่าย จุดเริ่มต้นพัฒนาการที่ดีของลูกรัก

08 March 2017
5758 view

สุขภาพกาย สุขภาพใจ ที่แข็งแรงย่อมนำไปสู่ พัฒนาการที่ดีของลูกน้อย ซึ่งพ่อแม่ทุกคนล้วนหวังให้เป็นเช่นนั้น แต่ก็มีมากมายหลายปัจจัยที่จะส่งผลทำให้เกิดความขัดข้องต่อพัฒนาการดังกล่าว หนึ่งในนั้นคือ อาการท้องผูก ท้องอืด ไม่สบายท้องของลูกน้อย ซึ่งหากเป็นบ่อย ๆ ย่อมส่งผลให้เกิดปัญหาด้านพัฒนาการ ดังนั้นเรามาทำความรู้จักเรื่องนี้กันให้มากขึ้นค่ะ

ส่วนใหญ่จากที่คุยกับแม่ ๆ หลายคนก็พอจะทราบว่า สาเหตุหลักของปัญหาลูกน้อยไม่สบายท้อง ลูกท้องอืด ลูกท้องผูก ลูกถ่ายแข็ง ลูกอึแข็ง นั้น ส่วนใหญ่เกิดจากอาหารเด็กหรือนมผงที่กินเข้าไป ซึ่งส่งผลให้ลูกน้อยมีอาการดังกล่าวตามมา นั่นเพราะระบบย่อยของลูกน้อยยังทำงานได้ไม่เต็มที่ ระบบร่างกายยังไม่สามารถย่อยนมที่มีโปรตีนขนาดใหญ่ รวมถึงไขมันบางชนิดในนม และน้ำตาลแลคโตสได้ ดังนั้นหลังทานอาหารหรือให้นมลูกน้อย อาการลูกท้องอืด ลูกท้องผูก ลูกอึดอัดไม่สบายท้อง อาการแหวะนมบ่อย เป็นต้น จึงตามมา

โดยเบื้องต้นอาการเหล่านี้คุณแม่สามารถบรรเทาอาการได้ด้วย วิธีการปรับเปลี่ยนท่าให้นมลูกน้อยที่ถูกต้อง นั่นคือ อุ้มลูกน้อยนั่งตักเหมือนท่าดูดนมแม่ จากนั้นยกขวดนมที่มีปริมาณนมครึ่งขวดให้ลูกน้อยดูดนมอย่างสะดวก หรือการอุ้มลูกน้อยพาดบ่าหลังให้นมลูกเสร็จแล้ว พร้อมกับลูบหลังเบา ๆ จนกว่าจะมีเสียงเรอ เพื่อไล่ลมก็จะช่วยให้ลูกน้อยสบายท้องขึ้นได้แต่หากอาการไม่ดีขึ้นให้คุณแม่ควรลองเปลี่ยนนม และคอยสังเกตอาการว่าหลังกินมแล้ว ลูกน้อยเป็นอย่างไร ซึ่งหากไม่ดีขึ้นควรพาไปพบแพทย์

แล้วอย่างนี้จะเลือกนมอย่างไรให้ลูกน้อยดี? อย่างที่เรารู้กันค่ะ “นมแม่” คืออาหารที่ดีที่สุดสำหรับลูกน้อย เพราะมีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วน สร้างภูมิต้านทานให้ร่างกาย และในนมแม่ยังมีความพิเศษในเรื่องของโปรตีนที่ย่อยง่ายและดูดซึมได้เร็ว จึงทำให้ลูกน้อยไม่มีอาการท้องผูก ท้องอืด อึดอัดไม่สบายท้อง ตามมา

ในคุณแม่บางคนที่ไม่สามารถให้นมลูกน้อยได้ หรือน้ำนมไม่เพียงพอ การเลือกนมทดแทนจึงเป็นสิ่งสำคัญที่ควรคำนึงมาก ๆ โดยต้องตรวจดูรายละเอียดว่านมชนิดนั้นมีคุณค่าทางโภชนาการครบถ้วนสำหรับลูกน้อยหรือไม่ ซึ่ง “นมแพะ” คือทางเลือกที่ดีทางหนึ่ง เพราะนมแพะมีระบบการสร้างน้ำนมแบบเดียวกับนมแม่ ที่เรียกว่า “อะโพไครน์” ทั้งยังมีโปรตีนนุ่มที่เรียกว่า โปรตีน CPP (Casein Phosphopeptides) และไขมันMCT Oil ที่ย่อยง่ายและดูดซึมง่าย ร่างกายนำไปใช้ได้อย่างเต็มที่ จึงช่วยให้ลูกน้อยมีพัฒนาการที่ดีสมวัย ช่วยลดอาการลูกท้องผูก ท้องอืด และไม่สบายท้อง ได้ รวมถึงยังช่วยเพิ่มการดูดซึม แคลเซียม เหล็ก สังกะสี แมกนีเซียม เข้าสู่ร่างกายอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น และอีกอย่างที่สำคัญไม่แพ้กัน ในนมแพะยังมีปริมาณแคลเซียมจากธรรมชาติสูง ช่วยเสริมให้กระดูกและฟันแข็งแรงซึ่งสำคัญมากกับเด็กเล็ก เหล่านี้จึงทำให้ลูกน้อยมีพัฒนาการที่ดี และมีการเจริญเติบโตแบบสมวัยได้อย่างเต็มที่

รากฐานที่ดีของลูกน้อยย่อมมาจากการเลือกนมเลือกอาหาร อย่างเข้าใจและถูกต้อง งั้นแม่ ๆ อย่างเรามาเริ่มต้นกันตั้งแต่วันนี้ เพื่อพัฒนาการเรียนรู้ที่ดีแบบไม่มีสะดุดของลูกน้อยกันดีกว่าค่ะ