สุดสลดเด็กหญิงวัย 4 ขวบเสียชีวิต หลังถูกแพทย์ปฏิเสธการรักษา เพราะมาสายไป 4 นาที !

01 March 2017
1218 view

เวลาเป็นเรื่องสำคัญมาก ๆ หากพลาดไปเพียงแม้แต่วินาทีเดียว ก็อาจจะมีผลถึงชีวิตได้ แต่สำหรับหนูน้อยรายนี้ ใครจะไปคาดคิดว่าการไปพบแพทย์สายเพียง 4 นาที จะทำให้ถูกแพทย์ปฏิเสธการรักษา และนำไปสู่การเสียชีวิตในที่สุด โดยเว็บไซต์เมโทร ได้หยิบเรื่องราวชวนสลดมาเปิดเผยเมื่อวันที่ เมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ 2560

เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 26 มกราคม 2558 เมื่อ เอลลี-เมย์ คลาร์ก เด็กหญิงวัย 5 ขวบ ถูกพาตัวส่งคลินิก The Grange Clinic ในเมืองนิวพอร์ต เซาท์เวลส์ สหราชอาณาจักร เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังมีอาการหอบหืดกำเริบขึ้นที่โรงเรียน โดยแพทย์ที่ทางคลินิกนัดให้คือ ดร.โจแอนน์ โรวี

ชานีซ คุณแม่ของเอลลี-เมย์ เล่าว่า เธอได้รีบพาลูกสาวไปพบศัลยแพทย์รายดังกล่าว แต่ช้ากว่าเวลาที่ระบุนัดไว้ 4 นาที ซึ่งเมื่อไปถึงก็พบว่า ทาง ดร.โรวี ได้แจ้งกับทางพนักงานต้อนรับไว้ว่า เธอจะไม่ขอตรวจเอลลี-เมย์ เนื่องจากเธอมาสาย แม้ว่าอาการของลูกสาวจะดูน่าวิตกมากก็ตามที จนกระทั่งเวลาประมาณ 10.35 น. ของวันเดียวกัน ชานีซ ก็พบว่าลูกสาวมีอาการหอบหืดกำเริบอีกครั้ง แต่ครั้งนี้รุนแรงกว่าเพราะเธอไม่หายใจด้วย คุณแม่จึงรีบพาเอลลี-เมย์ ไปโรงพยาบาล Royal Gwent แต่ก็ไม่สามารถช่วยเหลือไว้ได้ หลังจากนั้นไม่นาน เอลลี-เมย์ก็เสียชีวิตจากไป

จากรายงานของ Mail On Sunday ระบุว่า ในวันเกิดเหตุ ดร.โรวี แพทย์ผู้เคร่งครัดเรื่องระเบียบวินัยรายนี้ ได้ยินเสียงขอร้องที่ด้านนอกห้อง แต่ยังคงปฏิเสธการรักษาและปฏิบัติงานในห้องต่อไปราวกับไม่มีอะไรเกิดขึ้น ขณะที่ด้านรายงานลับของ NHS เปิดเผยว่า การเสียชีวิตของหนูน้อยเอลลี-เมย์ มีต้นตอสาเหตุมาจาก ดร.โรวี ซึ่งจากรายงานระบุว่า แพทย์หญิงรายนี้ ปฏิเสธการตรวจรักษาอาการของเอลลี-เมย์ โดยไม่ถามอาการของเด็กแม้แต่คำเดียว และหลังจากเด็กถูกพากลับบ้านไปไม่กี่นาที แพทย์อีกรายได้ถาม ดร.โรวี ถึงเหตุผลที่ปฏิเสธการรักษา ซึ่งเธอได้ให้คำตอบว่า ตอนที่เอลลี-เมย์ มาถึงนั้น เธออยู่ระหว่างการตรวจคนไข้รายหนึ่งอยู่ แต่จากข้อมูลในระบบกลับขัดแย้งโยสิ้นเชิง โดยพบว่าในช่วงเวลานั้น เธอไม่มีคนไข้จริงตามอ้าง


จากเหตุการณ์ดังกล่าว ดร.โรวี ถูกสั่งให้พักงานเป็นการชั่วคราว 6 เดือน และได้รับจดหมายเตือนไม่ให้ทำเช่นนี้อีก อย่างไรก็ดีขณะนี้เธอได้ปฏิงานอยู่ที่คลินิกในเมืองคาร์ดิฟฟ์ ประเทศเวลส์ ขณะที่ด้าน แบนดี้ คุณยายของ หนูน้อย เอลลี-เมย์ เปิดเผยว่า ทางครอบครัวไม่เคยได้รับคำขอโทษจากทาง ดร.โรวี หลังจากเกิดเหตุการณ์สุดเศร้าสะเทือนใจขึ้น พวกเธอได้รับเพียงแต่ความเจ็บปวด

ทั้งนี้ด้านทางโฆษกของคลินิก The Grange Clinic ได้ออกมาแสดงความความเสียใจกับครอบครัวและเพื่อน ๆ ของ เอลลี-เมย์ และยืนยันว่า ดร.โรวี รายนี้ไม่ได้รับอนุญาตให้ทำงานในแผนกด้านสุขภาพของทางคลินิกอีกต่อไป พร้อมทั้งได้ส่งเรื่องไปยังแพทยสภาให้ทำการตรวจสอบและพิจารณาการกระทำดังกล่าวด้วย

ข้อมูลจาก : https://hilight.kapook.com/view/149823
ภาพจาก :  campaignseries.co.uk

  • No tag available