คุณแม่แชร์ประสบการณ์ : น้องโปรดทำ sleep test เนื่องจากน้องโปรดต่อมอะดีนอยด์โต

25 February 2017
9108 view

ทำไมต้องทำ sleep test


เด็กที่นอนกรนควรได้รับการตรวจการนอนหลับ(sleep test)เพื่อตรวจวัดระดับออกซิเจนในเลือด ระบบหายใจ รวมถึงคุณภาพการนอนหลับ ซึ่งสามารถทำในโรงพยาบาล หรือที่บ้านตามความเหมาะสม!!! 

นอนกรนเป็นอาการที่พบบ่อยมากเกิดขึ้นได้ทุกเพศ ทุกวัย เป็นได้ตั้งแต่เด็ก แท้จริงแล้ว เสียงกรนเป็นอาการที่บ่งบอกว่ากำลังมีการตีบแคบของทางเดินหายใจส่วนต้น ซึ่งอาจเป็นตั้งแต่จมูก ช่องลำคอ โคนลิ้น หรือบางส่วนของกล่องเสียง ซึ่งเกิดการหย่อนตัวลง เกิดขึ้นในขณะนอนหลับจนทำให้เมื่อลมหายใจผ่านเนื้อเยื่อดังกล่าว เกิดการสั่นสะเทือนและมีเสียงดังขึ้น ซึ่งทำให้เกิดผลเสียต่อสุขภาพได้หลายอย่าง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้ามีภาวะหยุดหายใจขณะหลับในเด็ก(Pediatric Obstructive Sleep Apnea;OSA)อาจทำให้มีความผิดปรกติทางพัฒนาการทั้งทางด้านร่างกายและสติปัญญา ทำให้เติบโตช้า มีพฤติกรรมก้าวร้าว ซุกซนมากผิดปกติ(Hyperactive)บางรายอาจปัสสาวะรดที่นอน และมีผลการเรียนแย่ลง หรือมีปัญหาสังคมตามมาได้ นอกจากนี้ถ้าเป็นรุนแรงมากอาจเป็นสาเหตุและความเสี่ยงของโรคความดันโลหิตสูง และโรคหัวใจได้ด้วย

น้องโปรดต้องทำsleep test เนื่องจากต่อมอะดีนอยด์โต ส่งผลทำให้มีอาการนอนกรน คุณแม่เป้ย ได้เเชร์ประสบการณ์ การทำSleep test ครั้งนี้ว่า 

 

เวลาเห็นเด็กเข้าโรงพยาบาลทีไรใจคอไม่ดีแทนคนเป็นพ่อเป็นแม่ ล่าสุดเห็นภาพน้องโปรด มีสายระโยงระยางก็ตกใจว่าเกิดอะไรขึ้น และไม่ต้องห่วงแล้วจ๊ะตอนนี้น้องโปรดวิ่งได้สบายแล้ว แต่อ่านที่แม่เป้ยเขียน โอ๊ยยยรักน้องโปรดจ๊ะ เด็กอะไรน่ารักอย่างนี้ เก่งมากลูก สมแล้วที่ได้รางวัลหนูน้อยขวัญใจมหาชนฝ่ายชาย



"ผ่านไปด้วยดี ไม่มีอะไรน่ากลัวอย่างที่คิด นี่เป็นการทำ sleep test นะคะ เนื่องจากพี่โปรดต่อมอะดีนอยด์โต ส่งผลทำให้มีอาการนอนกรน เพื่อความแน่ใจว่าโปรดจะไม่หยุดหายใจ ทำให้ออกซิเจนในสมองขาด ทางเราจึงต้องมาเช็คกันสักหน่อย พี่โปรดของเราก็อดทนและเก่งมาก กลายเป็นพี่ที่มาปลอบใจแม่แม่ซะเองว่า " โปรดเก่ง แต่แม่ไม่เก่งเลย แม่ชอบร้องไห้ " ขณะนี้ตรวจเสร็จเรียบร้อยแล้ว ต้องรอผลจากคุณหมอก่อน แล้วค่อยรักษาตามอาการกันต่อไป ขอบคุณทุกๆคนที่เป็นห่วงนะคะ พี่โปรดโอเคดี ตอนนี้วิ่งซนเป็นลิงแล้วค่ะ"

  • No tag available