คุณหมอแชร์ประสบการณ์ เตือนคุณแม่ ไส้กรอกติดคอหนูน้อย 3 ขวบ สุดท้ายเสียชีวิต

20 February 2017
126937 view

ไส้กรอกติดคอหนูน้อย 3 ขวบ

ในโลกออนไลน์ได้มีการแชร์เรื่องราวจากเฟซบุ๊กแฟนเพจ เรื่องเล่าหมอ x exclusive ซึ่งได้โพสต์เรื่องราวเตือนพ่อแม่ หลังพบเคสฉุกเฉิน ซึ่งเกิดเหตุการณ์ไส้กรอกติดคอเด็ก 3 ขวบ จนเป็นเหตุให้เสียชีวิต เนื่องจากพ่อแม่ไม่รู้วิธีปฐมพยาบาล โดยระบุว่า “ไส้กรอกมหันตภัย” หลายวันก่อน ในช่วงหัวค่ำ ณ รพ แห่งหนึ่ง มี notify จากห้องฉุกเฉินถึงหมอเด็กที่อยู่เวรวันนั้นจากหมอน้องๆที่ตรวจ ได้ความว่า เด็กน้อยอายุ 3 ขวบมา รพ ด้วยอาการหมดสติ สอบถามจากผู้ปกครองได้ความว่า จู่ๆน้องก็ลงไปนอนดิ้นทุรนทุราย ปากเขียว เลยรีบพามา รพ โดยไม่ได้ปฐมพยาบาลเบื้องต้นมาก่อน ใช้เวลาในการเดินทางมา รพ. พอสมควร

พอถึงห้อง ฉุกเฉิน แพทย์เวรที่ห้องฉุกเฉินได้ทำการช่วยเหลือกู้ชีพ รวมถึงการใส่ท่อช่วยหายใจ เพราะน้องอยู่ในสภาวะระบบหายใจล้มเหลว ทันใดนั้นเอง!!!! ระหว่างใส่ท่อช่วยหายใจ ใส้กรอกชิ้นนึงขนาดพอคำ ก็หลุดออกมาจากหลอดลม ……..

ทุกอย่างกระจ่าง สอบถามผู้ปกครอง ได้ความว่า เด็กน้อยถือไส้กรอกกินตามลำพัง แต่อะไรก็ไม่สำคัญไปกว่า การช่วยฟื้นคืนชีพครั้งนี้ทำไม่สำเร็จ เด็กน้อยมาถึง รพ. ช้าไป …….
คำถาม

  1. เป็นไปได้ว่า ผู้ปกครองไม่ทราบว่าเด็กเป็นอะไร พอเจอเหตุกาณ์แบบนี้ก็เลยทำอะไรไม่ถูก รีบพา มา รพ ทันที
  2. เพราะไม่มีประสบการณ์และไม่มีความรู้ อันนี้ไม่ผิดหรอกครับ เพราะในชีวิตประจำวันพวกเราที่ไม่ใช่บุคคลากรทางการแพทย์ ก็ไม่ได้ถูกสอนเรื่องการปฐมพยาบาลหลอดลมอุดตันในเด็ก เพราะฉะนั้น สำหรับกระทู้นี้เลยขอยกตัวอย่างการช่วยปฐมพยาบาลเบื้องต้นพร้อมวิดีโอประกอบคร่าวๆ (จากเวป Pantip) )เพื่อประโยชน์ไม่มากก็น้อย สำหรับผู้ปกครองและคนที่ไกล้ชิดกับเด็กๆ https://pantip.com/topic/30668583
  3. อยากให้เหตุกาณ์แบบนี้เกิดกับน้องเป็นครั้งสุดท้าย ไม่อยากให้เกิดขึ้นกับเด็กรายต่อไป ที่ต้องจบชีวิตแบบนี้ ขอฝากเตือนผู้ปกครองและผู้ไกล้ชิดทุกๆคนด้วย ให้ระมัดระวังการทานอาหารของเด็กเล็กเพียงลำพัง หรือการหยิบจับสิ่งของเข้าปากและรูทวารต่างๆด้วยครับ
  4. การปฐมพยาบาลเบื้องต้นเป็นสิ่งสำคัญสำหรับเด็กที่ภาวะหลอดลมอุดตันจากสิ่งแปลกปลอม การเรียนรู้วิธีช่วยเหลือเบื้องต้นจำเป็นสำหรับทุกๆคนครับ
  5. รูปที่แนบมาให้ดู คือ ไส้กรอกเจ้ากรรมที่หลุดออกมา ระหว่างที่คุณหมอได้ใส่ท่อช่วยหายใจให้น้อง
  6. ขอได้รับความขอบคุณ สำหรับเรื่องราวและภาพประกอบ ที่มีประโยชน์และเป็นอุทหรณ์ให้กับทุกๆคนได้อ่านในครั้งนี้ครับ #หมอเอง"

คลิป การให้ความช่วยเหลือเมื่อสิ่งแปลกปลอมติดคอเด็กเล็กต่ำกว่า 1 ปี 

บทความแนะนำเพิ่มเติม

1. อุทาหรณ์เด็กติดเชื้อไวรัสRSVเสียชีวิต

2. อุทาหรณ์เตือนใจ!!!ลูกไม่ดิ้นอย่าปล่อยผ่าน

3. ท้องแข็งขณะตั้งครรภ์ แม่ท้องต้องระวัง

เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team

ขอบคุณ ข้อมูล
: เฟซบุ๊ก เรื่องเล่าหมอ x exclusive
: http://news.sanook.com/2171230/