พาลูกเล่นทราย ได้อะไรมากมายกว่าที่แม่คิด พิชิตสมองดีด้วยการเล่นทราย

20 February 2017
14528 view

ลูกเล่นทรายนาทีทองเพื่อสมองพัฒนาสุดเทพ


เวลาเห็นลูกเล่น ลูกมีความสุขในการเล่น นั่นคือภาพที่คุณพ่อคุณแม่มองเห็นภายนอก แต่สิ่งที่คุณพ่อคุณแม่มองไม่เห็นภายในคือการทำงานของสมอง ณ ขณะนั้น คุณแม่คุณพ่อทราบหรือไม่ ในขณะที่มือเท้าของลูกวัย 2 ขวบได้สัมผัสกับ ของเล่น ดิน ทราย หรือ ของเล่นอื่นๆ ภายในสมองของลูกจะมีการสร้างเซลล์สมอง และมีเชื่อมต่อของเซลล์สมองผ่านเส้นใยประสาท โดยมีสารสื่อประสาทเป็นตัวเชื่อมโยง ยิ่งมือเท้าได้สัมผัสเชลล์ประสาทยิ่งสร้างมากและขยายวงจรอย่างต่อเนื่อง คือเซลล์สมองที่ยื่นแขนงประสาทยาวออกไปแตะกันเป็นล้านล้านตำแหน่ง ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการเด็กแนะนำให้เล่นทราย เพื่อกระตุ้นการสร้างเซลล์สมองให้เพิ่มากขึ้น 

สิ่งที่ดีต่อลูกมักขัดใจแม่ 

คุณแม่ที่จำกัดการเล่น เพียงเพราะกลัวทรายเข้าตา กลัวลูกได้รับเชื้อโรค กลัวลูกสกปรกเลอะเทอะ หรือ ขี้เกียวทำความสะอาดเสื้อผ้า คุณเป็นคุณแม่ที่รักลูกผิดๆนะ !!!   นาทีทองของลูก คุณแม่ต้องส่งเสริม สกปรกเป็นเรื่องเล็ก กำไรที่ได้มีมากกว่ามาก ทั้งสายสัมพันธ์กับพ่อแม่ที่นั่งอยู่ด้วย พัฒนาการหลายด้านดังที่เขียนไว้แล้วใน และวงจรประสาทที่เจริญเติบโตอย่างเสรีเพื่อเป็นฐานการคิดในอนาคต

พาลูกเล่นทราย ดีกว่าติดเเท็บเล็ต 

มีคำถามว่าพ่อแม่ต้องอยู่ด้วยมั้ย เด็กเล็กพ่อแม่ควรอยู่เสมอ เล่นกองทรายเป็นอะไรที่หากพ่อแม่เหนื่อยก็นั่งดูเฉยๆได้เด็กเล่นเองได้ไม่กวนท่านมาก ได้ความผูกพัน หากไม่สบายใจว่าเด็กอยู่กับทีวีมากไป อยู่กับเกมมากไป อยู่กับแท็บเล็ตมากไป สละของเหล่านั้นชวนลูกมาเล่นกองทราย ได้คืนมากกว่าของเหล่านั้นเยอะ เพราะการเล่นกองทรายนั้นไร้รูปแบบ เป็นการเล่นที่อิสระ

 เด็กซน เด็กดื้อ เด็กสมาธิไม่ดีนัก สามารถดีขึ้นหรือทุเลาลงได้ด้วยกองทรายกองเดียว ราคาถูก ซื้อมาเทลงพื้นก็เสร็จ อย่าลืมสอนลูกเก็บของให้เรียบร้อยและอาบน้ำทันที เป็นวินัยที่สามารถสอนตั้งแต่เล็ก แนะนำเล่นทรายเมื่อลูกอายุ 2ขวบขึ้นไป เพราะหากอายุต่ำกว่านี้ พัฒนาการลูกยังอยู่ที่ปาก ไขว่คว้าสิ่งของต่างๆเข้าปาก จึงไม่เหมาะกับการเล่นทรายค่ะ 


เรียบเรียงโดย : Mamaexpert Editorial Team