แม่หมูวิ่งหนีตาย ซุกใต้ฐานศาลพระภูมิ รพ. เพชฌฆาตตามทัน เจ้าอาวาส-ชาวบ้าน ระดมทุนไถ่ชีวิต

19 February 2017
1187 view

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกิดเหตุระทึกทั้งโรงพยาบาลเมื่อแม่หมูตัวใหญ่กว่า 200 กิโลกรัม วิ่งหนีจากโรงเชือดในนาทีเป็นนาทีตาย ก่อนวิ่งหนีไปซุกตัวใต้ฐานศาลพระภูมิเจ้าที่ภายในโรงพยาบาลแม่ระมาด สุดท้ายมือเพชฌฆาตตามไล่มาทัน ก่อนชาวบ้านสงสารระดมทุนไถ่ชีวิต ด้านเจ้าอาวาสวัดดอนแก้วทราบข่าวเดินทางมาแพรเมตตาและบิณฑบาตชีวิตแม่หมู นำตัวไปเลี้ยงในวัดเขตอำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก

 

นายเกรียงศักดิ์ บุญตาปวน ปลัดฝ่ายความมั่นคงอำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก ขณะออกตรวจท้องที่ดูแลประชาชนนอกเวลาราชการ ได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่าพบแม่หมู ตัวขนาดใหญ่สีขาว กำลังวิ่งหนีเตลิดออกจากโรงเชือดกลางอำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก และแม่หมูกำลังวิ่งหนีสุดชีวิตไปตามถนนสายหลักมุ่งหน้าไปยังโรงพยาบาลแม่ระมาด เมื่อรับแจ้งเหตุปลัดอำเภอจึงรีบรายงานเหตุให้นาย วาทิต ปัญญาคม นายอำเภอแม่ระมาด แล้วนำกำลังเจ้าหน้าที่กองร้อยอาสารักษาดินแดนอำเภอแม่ระมาด รีบเดินทางไปตรวจสอบ

เมื่อเดินทางไปถึงจุดเกิดเหตุก็พบกับชาวบ้านทั้งหมอ พยาบาล และชาวบ้านจำนวนมาก ต่างมามุงดูเหตุการณ์ซึ่งตอนนั้นก็ยังไม่มีใครทราบว่าเกิดเหตุการณ์ใดขึ้น และก็พบกับแม่หมูสีขาว ผิวพรรณดี ขนาดน้ำหนักตัวกว่า 200 กิโลกรัม นอนอยู่ใกล้ฐานศาลพระภูมิเจ้าที่ ที่สร้างอยู่บริเวณปากทางเข้าออกภายในโรงพยาบาลแม่ระมาด โดยเบื้องต้นแม่หมูมีอาการอ่อนล้าและอยู่ในอาการตกใจหวาดระแวงอยู่ตลอดเวลา จนในเวลาต่อมามีกลุ่มชายฉกรรจ์หลายคนวิ่งหน้าตื่นติดตามมาที่โรงพยาบาลและแสดงตัวเป็นเจ้าของแม่หมูตัวนี้ และพยายามจะเข้าไปจับตัวโดยใช้เชือกมัดขา แต่แม่หมูก็สู้สุดชีวิต และส่งร้องร้องขอชีวิตแบบโหยหวนเสียงดังไปทั่วพื้นที่โรงพยาบาล

จนเหล่าบรรดาเจ้าหน้าที่ภายในโรงพยาบาลและชาวบ้านต่างรู้สึกสงสาร หลังแม่หมูส่งเสียงร้องขอชีวิต จึงรีบร้องขอกลุ่มชายฉกรรจ์ให้หยุดจับแม่หมูกลับเข้าไปยังโรงเชือด จากนั้นชาวบ้านทั้งหมดต่างช่วยกันระดมทุน โดยใช้เวลาเพียง 1 ชั่วโมงได้เงินบริจาคจำนวน 6,556 บาท จากจำนวนเงินที่เจ้าของหมูเรียกค่าไถ่ 8400 บาท และยังขาดเพียงเล็กน้อย แต่ระหว่างที่จะทำการย้ายแม่หมูออกนอกโรงพยาบาลก็กระทำการไม่สำเร็จ เมื่อแม่หมูไม่ยินยอมให้จับตัวกลับวิ่งหนีเตลิดอีกรอบ จนข่าวทราบไปถึง พระครูอรรถวิธานโกศล เจ้าคณะตำบลแม่ระมาด จึงรีบเดินทางมาที่โรงพยาบาลแม่ระมาด และทำการแผ่เมตตาจิต ให้แม่หมูตัวนี้ให้อยู่ในอาการสงบ และเปล่งวาจาให้แม่หมูฟังว่าพระนำไปเลี้ยงดูแลภายในวัดดอนแก้ว สิ้นเสียงแผ่เมตาธรรม แม่หมูตัวนี้ก็เดินเข้าไปในกรงขังหมูแต่โดยดี แล้วยินยอมให้ลูกศิษย์วัดหลายสิบคนช่วยกันยกกรงนำตัวขึ้นรถยนต์กระบะ ขับไปที่วัดดอนแก้ว กลางอำเภอแม่ระมาดมาแบบเรียบง่ายและปลอดภัย สร้างความประหลาดใจแก่เหล่าบรรดาไทยมุงเป็นอย่างมาก

 

เบื้องต้นในขณะนี้แม่หมูตัวนี้ ถูกนำไปพึ่งใบบุญแห่งพระพุทธศาสนา ถูกนำตัวไปเลี้ยงดูอย่างดีภายในคอกเลี้ยงที่ชาวบ้านและพระสงฆ์สามเณร ช่วยกันสร้างขึ้นชั่วคราวติดกับวิหารแก้ว ซึ่งเป็นที่ประดิษฐ์ฐาน พระพุทธรูปหินอ่อนขนาดใหญ่ เป็นลำดับที่สามของโลก ซึ่งเป็นที่กราบไหว้สักการะของชาวพุทธ ซึ่งขณะนี้เจ้าของโรงเชือดแม่หมูตัวนี้ก็แสดงตัวไม่ขอรับเงินค่าไถ่ชีวิตแม้แต่บาทเดียว และร่วมทำบุญถวายชีวิตแม่หมูตัวนี้ให้กับพระสงฆ์ช่วยดูแล สร้างความปิติดีใจในแววตาของแม่หมูตัวนี้เป็นอย่างมาก ซึ่งถูกตั้งชื่อว่า “บุญรอด” และท่านใดมีจิตกุศลก็สามารถนำอาหารไปช่วยชุบเลี้ยงแม่หมูตัวนี้ ได้ที่วัดดอนแก้ว ใกล้กับที่ว่าการอำเภอแม่ระมาด จังหวัดตาก

  • No tag available