วิศวกร ยิงหนุ่ม ม.4 เตรียมเข้าพบรองปลัด ยธ. ปรึกษาคดี ขอความเป็นธรรม

09 February 2017
562 view

เมื่อวันที่ 9 ก.พ. ที่กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) พ.ต.อ.ดุษฎี อารยวุฒิ รองปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงกรณีนายปอน อายุ 17 ปี ถูกนายสุเทพ โภชนสมบูรณ์ อายุ 50 ปี วิศวกร ยิงด้วยอาวุธปืนและเสียชีวิต ว่าเบื้องต้นในส่วนของกระทรวงยุติธรรมนั้น ตนได้รับการประสานว่าในช่วงบ่ายของวันที่ 10 ก.พ.นี้ นายสุเทพพร้อมภรรยาจะเดินทางมาพบตน ซึ่งตนยังไม่ทราบว่านายสุเทพ จะเดินทางมาพบตนเรื่องอะไร แต่คาดว่าจะมาปรึกษาเรื่องของคดีความ และอาจรวมถึงการขอให้ช่วยเหลือคุ้มครองพยานด้วย เนื่องจากถูกข่มขู่ อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นตนเพียงได้ติดตามข่าวสารผ่านสื่อมวลชนเท่านั้น ทั้งนี้ กระทรวงยุติธรรมมีหน้าที่ให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย

ด้าน นายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่า กระทรวงยุติธรรมมีคลินิกยุติธรรมอยู่ ซึ่งทำหน้าที่คอยให้คำปรึกษาเรื่องกฎหมายกับประชาชนทั่วไปอยู่แล้ว โดยผู้ที่มาคอยให้บริการประชาชนนั้น ก็เป็นผู้แทนจากสภาทนายความ ดังนั้น ก็คงเป็นการให้คำปรึกษาด้านคดีทั่วไปนั้นเอง ส่วนประเด็นเรื่องการขอให้คุ้มครองพยานนั้น เราก็ต้องดูว่าเข้าหลักเกณฑ์ของกฎหมายคุ้มครองพยานในคดีอาญาหรือไม่ ซึ่งหลักเกณฑ์ดังกล่าว ต้องดูว่ามีการถูกฟ้องในคดีก่อนหรือมีคดีเกิดขึ้น และเราเห็นว่าบุคคลนั้นจะเป็นพยาน

นายชาญเชาวน์ กล่าวต่อว่า แต่ทีนี้เราต้องดูสถานะของคดีก่อนว่า แต่ละคนที่เข้ามาเกี่ยวข้องเข้ามาในสถานะอะไร พนักงานสอบสวนจะเป็นคนกำหนดตั้งแต่แรกว่าจะกล่าวหาใครว่ากระทำความผิดอะไรหรือไม่ ซึ่งขณะนี้ยังไม่มีว่าพนักงานสอบสวนพูดว่าอย่างไร ดังนั้น เราก็ต้องดูสถานะของคดีไปก่อน

ที่มา  : ข่าวสด 

  • No tag available