หนูน้อย 11 เดือน ป่วยโรคหายากพบ 1 ในล้าน กระดูกผิดรูปตั้งแต่เกิด

31 January 2017
3897 view

เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ชุดปฏิบัติการมวลชน มณฑลทหารบกที่ 35 พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลบ้านเกาะ ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมให้กำลังใจ ด.ญ.รวัญญา มายวน หรือ น้องบริ้งค์ อายุ 11 เดือน ที่บ้านเลขที่ 24/1 ม.6 ต.บ้านเกาะ อ.เมืองอุตรดิตถ์ จ.อุตรดิตถ์ ซึ่งพิการตั้งแต่กำเนิดด้วยโรคกระดูกผิดรูปร่วมกับกระดูกล็อค

 

โดย น.ส.วรรณศิริ น้อยทรัพย์ อายุ 21 ปี ผู้เป็นแม่ กล่าวว่า ตอนคลอด น้องบริ้งค์เหมือนนั่งขัดสมาธิออกมา ซึ่งแพทย์บอกว่าอัตราการพบโรคนี้มี 1 ในล้าน ตอนนี้รักษาต้องรักษาตัวต่อเนื่องที่โรงพยาบาลพุทธชินราช จังหวัดพิษณุโลก เดือนละ 2 ครั้ง เพื่อใส่เฝือก และติดตามการยืดกระดูกขาที่โค้งงอเข้าหากัน และแขนที่โค้งลง โดยน้องบริ้งค์ต้องใส่เฝือกตลอดเวลา แม้ว่าจะอายุ 11 เดือนแล้ว ก็ยังไม่สามารถคลาน หรือพลิกตัวได้ น้ำหนักตัวเพียง 5 กิโลกรัมเท่านั้น ตนจึงไม่สามารถออกไปทำงานได้ เพราะต้องดูแลใกล้ชิด ช่วยพลิกตัว และทำความสะอาด โดยเฉพาะเฝือกที่ห้ามเปียกน้ำเด็ดขาด ไม่เช่นนั้นจะเน่าเปื่อย และต้องคอยฝึกนั่ง ฝึกเดิน และอุ้มตลอดเวลา นอกจากเวลานอนเท่านั้น โชคดีที่น้องบริ้งค์เป็นเด็กเลี้ยงง่าย อารมณ์ดี ไม่งอแง ได้เห็นรอยยิ้มของน้องบริ้งค์ ทำให้มีกำลังใจสู้ต่อไป

“ระหว่างนี้ต้องดูแลกายภาพน้องบริ้งค์ไปเรื่อยๆ ซึ่งโอกาสหายขาดแทบไม่มี นอกจากผ่าตัดเปลี่ยนสะบ้าหัวเข่า ซึ่งสะบ้าของน้องบริ้งค์มีขนาดเล็กมากจนเหมือนไม่มี หากเปลี่ยนใหม่ก็จะมีโอกาสหายเป็นปกติได้ถึง 80% แต่ค่าผ่าตัดสูงมากกว่า 150,000 บาท ซึ่งครอบครัวไม่มีเงินมากขนาดนั้น เพราะปัจจุบันอยู่กันเป็นครอบครัวใหญ่ มีสมาชิก 6 คน ประกอบด้วย น้องบริ้งค์, ลูกชายคนโตวัย 2 ขวบที่กำลังจะเข้าโรงเรียน, ตนเองที่ต้องอยู่บ้านดูแลลูก, แม่สามีที่ป่วยเป็นมะเร็งไม่สามารถทำงานหนักได้ มีเพียงสามี และพ่อสามี ที่ทำงานหารายได้ 2 คน รวมกันไม่ถึง 20,000 บาท ซึ่งไม่เพียงพอดูแลครอบครัว ทั้งค่ากินอยู่ ค่าผ่อนบ้าน ค่าพาน้องบริ้งค์ไปหาหมอ ค่านม ค่าผ้าอ้อมสำเร็จรูป ทำให้มีหนี้สินจำนวนมาก ยังมองไม่เห็นทางใดที่จะหาเงินมาผ่าตัดรักษาลูกได้เลย ซึ่งก็ไม่หวังอะไรมาก ขอแค่น้องบริ้งค์ช่วยเหลือตัวเองได้ เพื่อจะได้ออกไปทำงานหารายได้ช่วยสามีดูแลลูกได้อีกแรงหนึ่ง” น.ส.วรรณศิริ กล่าว

สำหรับผู้ใจบุญที่ต้องการช่วยเหลือค่าผ่าตัดรักษา น้องบริ้งค์ สามารถบริจาคเงินได้ที่บัญชีธนาคารกรุงไทย สาขาเทสโก้โลตัส อุตรดิตถ์ ชื่อบัญชี น.ส.วรรณศิริ น้อยทรัพย์ บัญชีเลขที่ 600-0-26656-1

ที่มา :   https://www.khaosod.co.th/around-thailand/news_201837

  • No tag available